Tòa soạnThư đi – tin lại

Rèn luyện kỹ năng sống là một yêu cầu bức thiết

Tạp Chí Giáo Dục

Tham gia vào các sinh hoạt tập thể cũng là cách rèn luyện kỹ năng sống rất tốt. Ảnh: K.N

Hiện nay, một số phụ huynh do lo toan cuộc sống nên không có thời gian chăm sóc con cái vào thứ bảy, chủ nhật. Họ rất lo lắng khi để các em ở nhà một mình hoặc nhờ người ngoài quản lý giúp. Đây là điều rất thiệt thòi, bởi khi gặp những tình huống bất thường, các em không biết xử trí ra sao. Điều này có thể khiến cho trẻ thờ ơ với việc giữ lễ giáo trong gia đình và cũng là nguyên nhân làm xuất hiện bạo lực học đường.
Thấu hiểu những thiệt thòi ấy, đồng cảm với những bận rộn của phụ huynh, Trường TH Kim Đồng – Q.Gò Vấp đã mạnh dạn mời Công ty tư vấn và hỗ trợ giáo dục Điểm Tựa tổ chức lớp rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh vào các ngày thứ bảy, chủ nhật trong tuần. Nội dung rèn luyện xoay quanh các chủ đề: Tự chăm sóc bản thân, quan tâm đến mọi người xung quanh, lễ giáo, tiết kiệm, ý thức và kỹ năng tự học, ứng xử trong giao tiếp, cách xử trí khi gặp khó khăn, sơ cứu khi gặp nạn, biết áp dụng công dụng của các nút dây…
Sau một tháng sinh hoạt với chủ đề: “Tự chăm sóc bản thân và quan tâm đến mọi người xung quanh”, các em học sinh đã trở nên tự tin hơn khi biết tự phục vụ cho bản thân, biết quan tâm, chăm sóc người thân. Em Phạm Thu Trang, học sinh lớp 4/7 tâm sự: “Tham gia lớp kỹ năng sống, em biết thêm nhiều kỹ năng như thắt nút dây, sơ cứu vết thương, bên cạnh đó còn rèn luyện cho em ý thức tự chăm sóc bản thân, chăm sóc người thân từ những việc rất đơn giản mà lâu nay em ít để ý đến”.
Nhiều phụ huynh tỏ ra rất phấn khởi khi nhận thấy con mình có nhiều biến chuyển tốt trong sinh hoạt hàng ngày. Một phụ huynh chia sẻ: “Nhà trường tổ chức lớp này rất hay, đáp ứng được mong đợi của nhiều phụ huynh không có nhiều thời gian chăm sóc, dạy dỗ con hoặc không có khả năng giúp trẻ sống tự lập”. Nhận thấy hiệu quả của lớp rèn luyện kỹ năng sống, một số phụ huynh đã tham gia học cùng con. Dự kiến trong thời gian tới, nhà trường sẽ vận động và tạo điều kiện cho các em học sinh ở các mái ấm, nhà mở và những em có hoàn cảnh khó khăn đang học tại trường tham gia lớp học này.
Trong giai đoạn hiện nay, khi bạo lực học đường đang trở thành vấn nạn trong nhà trường, ý thức lễ giáo và kỹ năng tự chăm sóc bản thân của các em chưa được quan tâm đúng mức, thì việc tổ chức các lớp rèn luyện kỹ năng sống là một yêu cầu bức thiết đồng thời cũng là một trong những biện pháp mà các trường cần quan tâm.
K.V (Gò Vấp)

Bình luận (0)