Du lịch - Thể thaoThể thao trong nước

Trưởng thành từ thất bại, tại sao không?

Tạp Chí Giáo Dục

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Dư luận đang nói nhiu v tht bi ca ĐTVN ti SJC – Eximbank Cup 2008. Ni bun t 6 trn thua liên tiếp đang lan ta, thm chí đã có nhng quan ngi v vin cnh ca ĐTVN. Nhưng người ta cũng đ cp đến s trưởng thành sau tht bi ca ĐTVN. S trái chiu, thm chí xung đt v quan đim trong cách đánh giá mt vn đ là điu tt yếu. Nhưng với ĐTVN, cái đích cui cùng là AFF Suzuki Cup vn phía trước và còn rt nhiu cơ hội cho thày trò HLV H.Calisto.

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

> Bài học quý trước AFF Cup

Trước giải, đã có s liên tưởng v khi đu ca HLV H.Calisto vi ĐTVN. Sáu năm trước, ông đã đ xy ra s c liên quan đến cách hành x trên sân. Có người còn cho rng, nhà cm quân này vi phn ng thiếu kim chế đã làm nh hưởng đến uy tín ca VFF. Và trong giải đu đó, ĐTVN thi đu không thc s thành công.

Tất nhiên là ni bun ti LG Cup 2002 không ln như thất bi ti SJC-Eximbank Cup 2008. Thi đim đó, ĐTVN không “tn hưởng” cm giác duy nht là tht bi mà vn còn được nếm hương vị chiến thng. Thế nhưng, sức ép t dư luận đi vi VFF v cách hành x ca ông Calisto là rt ln. Đã có nhng li kêu gi phi có hình thc “x lý” HLV H.Calisto. Mi vic sau đó được thu xếp n tha nhưng cũng đ to ra mt “vết đen” trong “sơ yếu lý lch” ca ông “Tô”. Thậm chí, trong nhiu ln ng thí sau này, mt trong nhng lý do khiến các nhà tuyn trch không chn HLV người B Đào Nha là ni ám nh v “cú đá” tng làm chao đo LG Cup 2002.

HLV H.Calisto phải xác định lại tư tưởng của các cầu thủ ĐTVN để hướng tơi mục tiêu chính AFF Cup 2008
Thực tế thì HLV H.Calisto đã thay đi rt nhiu sau v vic đáng quên y. Quãng thời gian dài gn bó vi BĐVN khiến ông “nhã hơn” ngày đầu đến vi chúng ta. Người ta thy, ngoài mt Calisto cháy bng là mt con người thng thn, ci m và sn sàng lng nghe đ đt hiu qu cao nht trong công vic.

Sau biến c năm 2002, người ta nhắc đến HLV H.Calisto vi tư cách là người thi la vào li chơi của ĐTVN. T mt đi hình không có nhiu hy vng, ĐTVN giành HCĐ Tiger Cup 2002. Nhưng quan trọng hơn, ông “gắn mác” cho hàng hiu cho các cu th như: Tài Em, Minh Phương, Trường Giang và giúp Xuân Thành “hồi xuân”.

Một ln na HLV H.Calisto li bt đu mt hành trình mi vi nhng khó khăn. Sc ép đi vi ông là rt ln khi ĐTVN thua liên tiếp va qua. Nhưng biết đâu, chính ni bun ngày hôm nay s là tin đ ca thành công ti AFF Suzuki Cup 2008. Sẽ tht nguy him nếu các cu th ca chúng ta o tưởng v kh năng ca mình, các cu th s không biết cách vượt qua sc ép đ thành công.

Thực tế đã chng minh có rt nhiu đi bóng đt đến đnh vinh quang sau khi có bước chy đà trc tr. Điu quan trng là mi tht bi phi được nhìn nhn thế nào đ tìm ra gii pháp khc phc. Dù biết rng SJC-Eximbank Cup 2008 đơn thuần là mt gii đu giao hu nhưng những bài hc thu được t đây là vô cùng hu ích cho thy trò Calisto. Ông còn nhiu vic phải làm đ chng minh vi NHM rng, ĐTVN đ sc chinh phc đnh cao. Khi y, tht bi ngày hôm nay không phi mang đến ni bun mà còn đem đến cơ hội đ trưởng thành.

Khắc Sơn (theo baobongda)

Bình luận (0)