Hướng nghiệp - Tuyển sinhThông tin hướng nghiệp

Gần 150.000 chỉ tiêu xét tuyển NV2

Tạp Chí Giáo Dục

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Chiều 26-8, Bộ GD-ĐT đã công bố thống kê chính thức toàn bộ chỉ tiêu (CT) và điều kiện nhận hồ sơ xét tuyển NV2của các trường ĐH, CĐ trong cả nước.

Theo thống kê của Bộ GD-ĐT tính đến chiều 26-8 (còn tiếp tục cập nhật thêm một số trường), cả nước có 234 trường ĐH, CĐ còn CT xét tuyển NV2 với tổng số 148.136 CT, tương đương 34% tổng CT tuyển mới của năm 2008.

Cơ hội cho hàng trăm ngàn TS

* Điểm sàn xét tuyển ĐH, CĐ của các trường ĐH, CĐ và hệ CĐ của các trường ĐH sử dụng kết quả thi ĐH theo đề thi chung của Bộ GD-ĐT như sau:

– Điểm sàn ĐH: khối A: 13 điểm, khối B: 15 điểm, khối C: 14 điểm và khối D: 13 điểm

– Điểm sàn CĐ thấp hơn ĐH ba điểm, tương ứng với từng khối thi: khối A: 10 điểm, khối B: 12 điểm, khối C: 11 điểm và khối D: 10 điểm

* Điểm sàn xét tuyển CĐ sử dụng kết quả thi CĐ theo đề thi chung của Bộ GD-ĐT: khối A: 10 điểm, khối B: 12 điểm, khối C: 11 điểm và khối D: 10 điểm.

 

Trong đó, 114 trường ĐH đã công bố sẽ xét tuyển 66.907 CT. 81.229 CT NV2 còn lại thuộc về 120 trường CĐ. Trong số các trường ĐH, CĐ xét tuyển NV2 kể trên có cả các trường không tổ chức thi. So với 232.000 CT tuyển mới ĐH năm 2008, số CT dành cho NV2 năm nay xấp xỉ 29%. Đối với CĐ, NV2 chiếm tới 41% trong tổng số hơn 194.000 CT tuyển sinh năm 2008. Riêng đối với các trường CĐ sư phạm địa phương, Bộ GD-ĐT cho biết TS cần tìm hiểu trực tiếp tại các trường, trên website của trường hoặc trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bành Tiến Long đánh giá: năm nay các trường tiếp tục dành nhiều CT cho NV2, tạo cơ hội tham gia xét tuyển cho hàng trăm ngàn TS đạt kết quả thi trên điểm sàn nhưng chưa trúng tuyển NV1, trong đó có nhiều TS đạt điểm thi rất cao. Không chỉ là cơ hội cho TS, với việc dành một tỉ lệ đáng kể xét tuyển NV2, các trường ĐH, CĐ cũng sẽ nâng cao được chất lượng tuyển chọn đầu vào.

Theo ông Long, đây là một ưu thế của phương thức tuyển sinh “ba chung” mà các trường ngày càng có kinh nghiệm tận dụng, khai thác tốt hơn. Ông Long dẫn chứng: trong số các trường dành CT xét tuyển NV2 có khá nhiều trường ĐH công lập lớn như các trường thành viên của hai ĐH Quốc gia, các ĐH vùng, các trường ĐH Giao thông vận tải, ĐH Hàng hải, ĐH Sư phạm Hà Nội, ĐH Sư phạm 2, ĐH Vinh, ĐH Kiến trúc TP.HCM, ĐH Ngân hàng TP.HCM, ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, ĐH Nha Trang, ĐH Đà Lạt… Thay vì tuyển NV1 với mức điểm không cao, nhiều trường ĐH công lập đã dành CT xét tuyển NV2 với mức điểm nhận hồ sơ từ 18-20 điểm trở lên, cao hơn đáng kể so với điểm sàn.

Tham gia xét tuyển như thế nào?

Đăng ký xét tuyển NV2 là cơ hội đối với những TS chưa trúng tuyển NV1, có kết quả thi đạt bằng điểm sàn của từng khối thi trở lên. Để đăng ký xét tuyển NV2, TS phải sử dụng giấy chứng nhận kết quả thi số 1 (giấy chứng nhận số 2 chỉ có giá trị để xét tuyển NV3). Mỗi TS chỉ được nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển NV2 vào một trường/ngành.

Ông Ngô Kim Khôi – phó ban chỉ đạo tuyển sinh – lưu ý TS cần nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển bằng bản chính giấy chứng nhận có đóng dấu đỏ, không được dùng bản photocopy, kể cả bản đã công chứng. Nếu sử dụng không phải bản chính giấy chứng nhận kết quả thi, hồ sơ của TS sẽ bị coi là không hợp lệ và không có giá trị xét tuyển. Đây là lỗi không ít trường hợp đã mắc trong các kỳ xét tuyển NV2, NV3 những năm trước khi TS “cẩn thận” chỉ nộp bản sao, còn bản chính giấy chứng nhận kết quả thi giữ lại để sau này còn… đối chiếu!

Mức điểm bộ và các trường công bố là điểm nhận hồ sơ xét tuyển đối với HSPT-KV3. Điểm nhận hồ sơ đối với các khu vực ưu tiên kế tiếp giảm 0,5 điểm, đối với các nhóm đối tượng ưu tiên kế tiếp giảm 1 điểm. Ông Khôi cũng lưu ý các TS, mức điểm được các trường công bố mới là điểm nhận hồ sơ xét tuyển, chưa phải là điểm trúng tuyển chính thức. Hết thời hạn nhận hồ sơ, các trường sẽ xét tuyển từ TS điểm cao trở xuống đến hết CT. Điểm chuẩn đối với NV2 sẽ được các trường công bố từ sau ngày 10 đến 15-9.

Thời hạn để các trường nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển NV2 là từ ngày 25-8 đến hết 10-9, căn cứ theo dấu bưu điện. Đối với những trường hợp đến thời điểm này TS chưa nhận được giấy chứng nhận kết quả thi từ trường ĐH, CĐ đã dự thi, ông Khôi cho biết TS không cần phải quá lo lắng vì các trường đều đã gửi giấy chứng nhận kết quả về các sở GD-ĐT, hoặc đến địa chỉ TS đã đăng ký khi nộp hồ sơ đăng ký dự thi tại trường. Thời hạn để nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển NV2 cũng còn dài.

Nhưng nếu đến gần ngày hết hạn nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển mà vẫn chưa nhận được giấy chứng nhận kết quả thi, TS cần liên hệ với nơi đã nộp hồ sơ đăng ký dự thi (sở GD-ĐT hoặc trực tiếp tại trường ĐH, CĐ) để nhận giấy này – ông Khôi lưu ý – trong trường hợp bị thất lạc, TS cần liên hệ trực tiếp với phòng đào tạo trường ĐH, CĐ mình đã dự thi để được giải quyết.

THANH HÀ (theo dantri.com.vn)

Bình luận (0)