|
Cô Kim Minh đang dạy trực quan cho học sinh tại phòng học bộ môn
|
“Muốn học trò yêu môn sử, trước hết người giáo viên phải biết biến những sự kiện lịch sử khô khan thành câu chuyện sinh động mới có thể lôi cuốn được các em. Để làm được điều đó, người giáo viên luôn luôn phải đổi mới phương pháp, không ngừng tìm hiểu, sáng tạo ra giải pháp tốt nhất để truyền đạt”.
Đó là những bộc bạch của cô Nguyễn Thị Kim Minh – giáo viên môn lịch sử Trường THCS Trần Quý Cáp (Q.Cẩm Lệ, TP.Đà Nẵng) – một người năng nổ, sáng tạo trong việc phát triển môn lịch sử.
Giáo viên phải luôn đổi mới
Cô Kim Minh là một giáo viên có niềm đam mê môn lịch sử bất tận. Khuôn mặt phúc hậu, giọng nói truyền cảm, nụ cười hiền luôn khiến người đối diện cảm thấy ấm áp và tò mò trong mỗi câu chuyện kể của cô. “Đó cũng là một lợi thế của người đứng lớp nhưng quan trọng hơn là phải truyền sang học trò niềm đam mê bởi chỉ mình đam mê thôi chưa đủ. Làm được thế đòi hỏi người giáo viên phải luôn đổi mới phương pháp giảng dạy cho phù hợp với mỗi bài giảng”, cô Minh nói.
Hơn 20 năm đứng trên bục giảng, 10 năm gắn bó với Trường THCS Trần Quý Cáp, cô đã ghi dấu ấn của mình bằng cách làm lan tỏa tình yêu lịch sử nối tiếp giữa các thế hệ học trò. Không khô khan, không liệt kê, những sự kiện lịch sử qua cách giảng của cô trở thành một câu chuyện sống động. Và sau mỗi bài giảng, cô không bắt ép học sinh phải nhớ thuộc lòng mà cô đặt ra nhiều giả thuyết cho những tình huống, sự kiện lịch sử để các em tự nhập vai phân tích và nhìn nhận. Cô Kim Minh bảo: “Sau mỗi bài giảng mình phải tạo ra được cái lắng, cái đọng để học sinh thích. Và từ thích thì sẽ nhớ được lâu hơn”. Bên cạnh sự đổi mới không ngừng cùng kinh nghiệm của một giáo viên có thâm niên đứng lớp, cô Kim Minh còn là người rất ham học hỏi, tìm tòi sáng tạo. “Cách đây hơn một năm, trong một lần đi tìm học sinh ham chơi game, bỏ bê học hành. Thấy em học sinh mải mê chơi game không chịu trở lại trường nên tôi nhỏ nhẹ hỏi: “Con đang chơi trò gì bày cho cô với?”. Thế là em này bày cho tôi chơi game đế chế III. Chơi xong tôi không những đưa được em trở lại lớp học mà còn nảy ra ý tưởng đưa phần mềm đồ họa của game vào giảng dạy bài trận chiến Thành Cổ Loa”, cô Minh nhớ lại.
“Bài giảng ấy gần suốt cuộc đời đi dạy tôi chưa một lần thành công. Tôi đã đổi hàng chục phương pháp nhưng lần nào cũng thất bại, không thể đưa câu chuyện lịch sử ấy đến được với học trò”. Mất cả năm trời mày mò – từ học tiếp xúc với phần mềm đồ họa trên game đến học ghép cảnh, dựng bài giảng. Có khi bí quá cô gọi điện ra Hà Nội nhờ bạn bè là các chuyên gia đồ họa để hỏi từng nút lệnh trên máy tính… Kết quả, năm 2011, đề tài Thành Cổ Loa và lực lượng quốc phòng của cô Kim Minh đoạt giải nhì hội thi “Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc” do Hiệp hội Khoa học – Kỹ thuật Việt Nam tổ chức. Tuy nhiên, cô Kim Minh nói: “Niềm vui lớn nhất của tôi không phải là giải thưởng mà là sự thích thú của học sinh sau giờ học môn lịch sử”. Không dừng lại ở đó, đề tài về bài dạy Nghệ thuật chiến tranh trên sông Bạch Đằng của cô cũng đoạt được giải ba Hội thi sáng tạo của ngành GD-ĐT TP.Đà Nẵng. Đây là bài giảng cô đã sử dụng phần mềm game và phim hoạt hình để dựng cảnh miêu tả lại chiến thắng Bạch Đằng của quân ta.
Vì cái được cho học trò
|
“Niềm vui lớn nhất của tôi không phải là giải thưởng mà là sự thích thú của học sinh sau giờ học môn lịch sử”, cô Kim Minh nói.
|
Ở trường, cô Kim Minh còn được biết đến như một người truyền lửa có cái duyên hút học trò. Nhiều em đang theo học các môn khác vì thích cách giảng của cô mà rẽ sang chọn môn sử đi thi học sinh giỏi. Không ít em trong số đó đạt được những thành tích đáng nể như em Linh Chi – một học sinh giỏi toán đạt giải học sinh giỏi môn sử; mới đây nhất là em Nhật Lệ đoạt huy chương vàng cuộc thi Olympic môn lịch sử toàn quốc và đang chuẩn bị dự thi Olympic quốc tế…
Không chỉ làm tốt công tác giảng dạy, cô còn dày công sưu tầm các đồng tiền, tranh ảnh, tư liệu và các hiện vật từ thời tiền sử… với hàng trăm mẫu vật quý giá. Cô tham mưu đề xuất với nhà trường cho thành lập phòng bộ môn để trưng bày hiện vật đã sưu tầm được. Tạo không gian và điều kiện cho học sinh đến tìm hiểu vào các giờ giải lao, hoặc hoạt động ngoài giờ. Trăn trở với nghề, hiện cô đang cùng nhà trường làm hồ sơ đề nghị công nhận phòng bộ môn này đạt chuẩn. Dẫn chúng tôi vào tham quan thực tế, không cần đến người hướng dẫn, sự sắp đặt, bố trí các hiện vật trong phòng đã tái hiện quá trình dựng nước của ta bắt đầu từ thời vua Hùng cho đến ngày đất nước thống nhất, non sông quy về một dải. Cô Kim Minh tâm tư: “Để có được một không gian với đầy đủ hiện vật chứng minh như thế này, tôi đã mất hàng chục năm trời âm thầm thu thập, sưu tầm. Tôi làm để thỏa cái đam mê nghề nghiệp. Và điều quan trọng nhất là cái mình làm được để giúp các thế hệ học trò hiểu thêm về lịch sử nước nhà. Khơi dậy tình yêu lịch sử thì không khó, cái khó nằm ở chỗ giữ được ngọn lửa ấy lan tỏa ra nhiều thế hệ học trò tiếp theo”.
Nhận xét về cô Kim Minh, thầy Trần Văn Bảy – Hiệu trưởng nhà trường – cho biết: “Cô Minh không chỉ là một giáo viên giỏi năng lực chuyên môn, giàu kinh nghiệm, nhiệt tình trong công việc mà còn là một cán bộ năng nổ, sáng tạo, có nhiều tham vấn cho nhà trường trong việc phát triển môn lịch sử. Các sưu tầm của cô cho phòng học bộ môn là những tài liệu bổ ích, vô giá. Giáo dục lịch sử, truyền tình yêu và sự hiểu biết về lịch sử nước nhà cho học sinh không có cách nào hay bằng phương pháp trực quan sinh động. Bên cạnh đó, cô còn tận tụy như một người mẹ hiền đảm nhận việc theo dõi, khuyến khích các em học sinh yếu kém về học lực và đạo đức. Nhờ đó đã góp phần ngăn chặn tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng trong nhiều năm qua”.
Bài, ảnh: Phan Vĩnh Yên
|
Cần trả lại vị thế cho môn lịch sử
Vấn đề dạy học sử hiện không còn là chuyện mới trước mỗi năm học hay ở mỗi kì thi, nếu không muốn nói là quá cũ. Nó bị lãng quên bởi có một thời người ta quan niệm nó là môn phụ. Mãi cho đến khi vị thế của môn học này quá chông chênh trong ngành giáo dục thì người ta mới giật mình. Một phong trào về học sử, yêu sử được khuấy động lên nhằm cứu vãn tình thế trước nguy cơ “dân ta không biết sử ta”. Trả lại vị thế cho môn lịch sử là một việc làm cần thiết. Thế nhưng, để giữ được sự quan tâm và tình yêu môn học này không phải chỉ là một động thái đưa nó trở thành môn học chính. Và không ai khác, chính những giáo viên bộ môn ngày ngày đứng trên bục giảng giàu tâm huyết đóng vai trò quan trọng trong việc nhen lên và giữ ngọn lửa này. Để làm được điều đó, trước hết người giáo viên phải có đam mê, tình yêu dành cho môn học ấy; phải luôn biết đổi mới phương pháp truyền đạt để nhen lên trong lòng các thế hệ học trò tình yêu môn lịch sử lan tỏa.
Cô Nguyễn Thị Kim Minh
|


Bình luận (0)