Hội nhậpGiáo dục khắp nơi

Pakistan: Các cơ sở giáo dục lo sợ bị tấn công

Tạp Chí Giáo Dục

Sinh viên vùng Abbottabad phải học tập và sinh hoạt giới hạn trong các tòa nhà sau cái chết của Bin Laden
Động thái kéo dài 45 phút của lực lượng đặc nhiệm Mỹ tại một dinh thự ở Abbottabad, dẫn đến cái chết của “ông trùm khủng bố” Osama bin Laden, đã gây ra nỗi sợ hãi đáng báo động đến các bậc phụ huynh trong cả nước – những người luôn tự hào về việc đưa con em đến với một thành phố bậc nhất về giáo dục của Pakistan là Abbottabad.
Tại Pakistan, Abbottabad được xem là thành phố của chất lượng giáo dục. Cách thủ đô Islamabad chừng 75km, Abbottabad được biết đến là nơi tập trung nhiều nhất các cơ sở giáo dục tiên tiến bậc nhất trong cả nước. Nơi này có rất nhiều trường quốc tế, cao đẳng chuyên nghiệp, trường đại học và một học viện quân sự chủ chốt của Pakistan. Mặc dù là thành phố nhỏ với dân số chỉ có một triệu người nhưng Abbottabad luôn diễn ra các hoạt động giáo dục mạnh mẽ trong bán kính chưa đến 1km tính từ Học viện Quân sự Pakistan. Và tất nhiên, nơi này cũng tập trung nhiều nhất số lượng sinh viên đến từ khắp đất nước với các cơ sở nhà trọ, nội trú dành cho họ cũng nhiều không kém. “Thế nhưng, vào một ngày chúng tôi nghe thấy có tiếng nổ lớn và sau đó là tiếng súng, tiếng trực thăng. Tiếp đến là khu vực Bial Town thuộc thành phố Abbottabad bị cô lập” – ông Fareeha Jadoon, giảng viên Trường Đại học Kỹ thuật Công nghệ Peshawar, đóng tại Abbottabad kể. “Ngày hôm sau, qua lời của Tổng thống Mỹ Barack Obama, thế giới biết đến với thông báo là Osama bin Laden đã bị giết trong một hoạt động của quân đội Mỹ. Chúng tôi đã không thể tin nổi việc “ông trùm” bị giết ngay thành phố này vì Abbottabad được biết đến với các cơ sở giáo dục, nơi học tập hàng đầu và tất nhiên, không thể có hoạt động của chủ nghĩa khủng bố. Nhưng có lẽ đó cũng là lý do giải thích vì sao “ông trùm” lại chọn nơi này để ẩn náu”, Jadoon nói thêm.
Thành phố Abbottabad có khoảng 40 trường học hoạt động. Kể từ khi có cuộc tấn công của lực lượng Mỹ dẫn đến cái chết của Osama bin Laden vào đêm chủ nhật đã tạo nên sự lo sợ cho không chỉ phụ huynh, sinh viên mà còn cho các giảng viên nơi này. Người dân địa phương ở Abbottabad đã chuyển đi nơi khác rất nhiều, gần như giảm đi một nửa, theo ước tính của chính quyền Abbottabad. Một số lượng lớn sinh viên nội trú, hoặc bỏ thành phố để trở về quê hoặc là sống và sinh hoạt giới hạn trong các tòa nhà, bởi lo ngại một phản ứng dữ dội từ lực lượng Taliban và al-Qaeda trả thù cho việc Bin Laden bị giết. “Rất nhiều sinh viên đã phải nghỉ học. Con số sinh viên ở trọ tại nhà dân cũng giảm mạnh và chúng tôi luôn nhận được các cuộc gọi từ phụ huynh học sinh, sinh viên nội trú hỏi han về sự an toàn của con em họ. Nhưng thực sự, chính chúng tôi cũng không thể đảm bảo và không lường trước được vì chúng tôi có thể là một phần trong phản ứng dữ dội khi thành phố phải đối mặt với Taliban” – ông Abdul Wahid Mir, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Modernage không giấu nỗi lo của mình. “Sự kiện Bin Laden bị giết ngay tại thành phố giáo dục có tác động tiêu cực rất lớn đến giáo dục vùng Abbottabad nói riêng và cả Pakistan nói chung. Nó làm tăng cảm giác bất an trong học sinh và phụ huynh. Kéo theo đó sẽ dẫn đến sự suy giảm mạnh trong tuyển sinh vào những năm tới”, Hiệu trưởng Abdul Wahid Mir cho biết thêm.
Kể từ lúc “ông trùm khủng bố” bị tấn công đến nay, đó là quãng thời gian thật sự rất khó khăn đối với người dân vùng Abbottabad. Nhất là sinh viên và giảng viên – những người đặc biệt lo lắng các phản ứng dữ dội từ những kẻ khủng bố. Theo tiến sĩ Ghazanfar Ali – Hiệu trưởng Trường Đại học Y, trong những năm gần đây, rất nhiều trường học trở thành đống đổ nát bởi các cuộc tấn công của lực lượng khủng bố.
“Abbottabad có danh tiếng quốc tế về lưu trữ hệ thống giáo dục đa dạng và hiện đại. Nhưng sự hiện diện của những kẻ khủng bố trong thành phố đã làm ngưng trệ các hoạt động giáo dục của thành phố. Và trường học ở đây có thể đối mặt với việc đóng cửa nếu có sự cố không thuận tiện hoặc phản ứng dữ dội từ Taliban và al-Qaeda”, ông Rifia Tabbsum, Hiệu trưởng Trường Concept Learning tiên đoán.
Ngân Du
 (Theo The University World New)

Bình luận (0)