Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Sa ngã của thầy giáo trẻ

Tạp Chí Giáo Dục

Đối tượng Lâm Quang Trung bị bắt. Ảnh: I.T

Đang là một giáo viên môn thể dục tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú thị trấn A Lưới (tỉnh Thừa Thiên – Huế), với cuộc sống yên bình sau mỗi ngày lên lớp, chỉ vì chút lòng tham, Lâm Quang Trung (30 tuổi) lao vào con đường buôn gỗ lậu, ma túy trái phép. Nhưng lưới trời lồng lộng, thưa mà khó thoát, từ một thầy giáo, Trung buộc phải tra tay vào còng số 8 và gặm nhấm những tháng ngày sau song sắt nhà lao với nỗi ray rứt muộn màng…

1. Vào một ngày cuối tháng 6-2015, lực lượng phòng chống ma túy (Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị) sau thời gian xác lập chuyên án, theo dõi đã theo dấu và bắt quả tang đối tượng buôn ma túy thường xuất khẩu qua Cửa khẩu Quốc tế La Lay. Hành trình phá án kết thúc cũng đặt dấu chấm hết cho tương lai, sự nghiệp của một người từng đứng trên bục giảng, được sự tin yêu của nhiều thế hệ học trò. Đó là Lâm Quang Trung (30 tuổi), quê xã Quảng Hòa, huyện Quảng Trạch (tỉnh Quảng Bình). Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất còn nhiều nghèo khó, tốt nghiệp THPT, Trung quyết tâm thi vào Trường ĐH Thể dục thể thao, một phần để thỏa niềm đam mê thể lực và tốc độ, phần khác muốn kiếm một công ăn việc làm ổn định để phụ giúp bố mẹ nuôi đàn em nhỏ dại. Ước mơ đó của Trung đã thành hiện thực. Ra trường, năm 2004, Trung khăn gói tìm đến huyện miền núi A Lưới, tỉnh Thừa Thiên – Huế để xin vào dạy thể dục ở Trường Phổ thông Dân tộc nội trú của thị trấn này. Cuộc sống tưởng chừng sẽ bình yên ngày hai buổi tới trường ở thị trấn miền núi quanh năm sương giăng mây phủ ấy. Thế rồi, vào đầu những năm 2000, giang hồ tứ chiến khắp nơi ùn ùn kéo về vùng rừng núi A Lưới để nuôi giấc mơ đào đãi vàng. Thị trấn nhỏ bé êm đềm bỗng trở nên xô bồ. Nhiều người dân lương thiện chợt đổi giấc mơ, đổi mồ hôi thậm chí cả máu và nước mắt để phơi mình giữa những hố đất đá lở lói, bàn tay ngâm nước bợt bạt để tìm vàng mong được đổi đời giàu sang. Trung là một người ôm giấc mơ trong số đó!

2.Đang là một thầy giáo trẻ, tương lai sáng tươi ở phía trước, Trung mù quáng lao thân chốn thương trường hoạt động buôn bán, khai thác lâm sản trái phép. Ở xa gia đình, thiếu vắng mẹ cha ân cần chỉ bảo, Trung cứ thế trượt theo đà, nhanh đến nỗi dân trong nghề gọi Trung bằng cái tên “Cu nòi” (nhanh nhẹn, lanh lợi và chuyên nghiệp – PV). Cơn mơ làm giàu chiếm lấy và cám dỗ hoàn toàn Trung, đến nỗi gần 10 năm đứng trên bục giảng với y chẳng có nghĩa lý gì. Năm 2012, Trung bỏ hẳn nghề dạy học. Từ đó Trung không chỉ hoạt động buôn bán động vật hoang dã, tham gia khai thác lâm thổ sản trái phép trên địa bàn A Lưới mà còn tổ chức thu mua gỗ tận huyện Tù Muồi, tỉnh Salavan (Lào) rồi đưa về Việt Nam tiêu thụ. Càng lao vào con đường buôn bán, Trung càng trượt dài theo giấc mơ tiền tài. Có lẽ nghề gỗ không còn ăn nên làm ra dễ dàng như những năm trước nên khoảng đầu năm 2015, Trung không còn theo nghề này nữa. Tuy nhiên, có một điều rất lạ là dù không buôn bán, Trung vẫn thường xuyên xuất cảnh sang Lào, thông qua Cửa khẩu Quốc tế La Lay (xã A Ngo và A Bung, huyện Đakrông, Quảng Trị). Không những thế, Trung còn sinh sống với một phụ nữ cùng quê, trú tổ 2, cụm 1, thị trấn A Lưới như vợ chồng. Người phụ nữ này lại là đối tượng buôn bán lẻ ma túy trên địa bàn nên hành tung của Trung được đưa vào tầm ngắm của cơ quan chức năng.

Tang vật phạm tội của Trung. Ảnh: P.V.Y

Chiều tối 21-6-2015, tại khu vực Cửa khẩu Quốc tế La Lay, Phòng Phòng chống tội phạm ma túy thuộc Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế La Lay phối hợp với Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế La Lay đã bắt quả tang đối tượng Lâm Quang Trung khi y đang vận chuyển 2.007 viên ma túy tổng hợp, 93 gram ma túy đá do đối tượng cất giấu khá cẩn thận trong bầu lọc gió xe mô tô BKS 75Y1-0371. Ngoài ra, các lực lượng chức năng còn thu giữ 3 cây mã tấu, 2 chiếc máy điện thoại và nhiều tài liệu liên quan khác. Tại cơ quan điều tra, Trung khai nhận y đã bị nghiện ma túy cùng với sự sai khiến của cô tình nhân “già nhân ngãi, non vợ chồng” nên y đã sang Lào mua ma túy về để cho cô này bán kiếm lời…

Phan Vĩnh Yên

Những tháng ngày ngồi trong trại tạm giam, ánh mắt Trung thẫn thờ. Hình ảnh ngôi nhà nhỏ nhưng ấm tiếng cười của cha mẹ và đàn em nhỏ, rồi hình ảnh lớp học luôn rộn rã tiếng cười nói của lũ học trò luôn dội về trong tiềm thức y đầy ray rứt. Trung bảo, giá như được làm lại, nhưng tất cả đã quá muộn màng.

 

Bình luận (0)