Hàng Việt Nam đang chịu sự tấn công trực diện trên sân nhà bởi 2 gọng kìm thít chặt. Đó là hàng Trung Quốc vẫn không ngớt “làm mưa làm gió” và nay là hàng “Made in Thailand” tung hoành khắp các con phố thị thành, từ các hệ thống siêu thị đến đại lý bán lẻ, chợ truyền thống… Sức ép tấn công ngày càng tăng mạnh khi Cộng đồng ASEAN (AEC) đã hình thành.
Đẹp, rẻ, bền hơn hàng nội
Khảo sát tại Hà Nội cho thấy, các cửa hàng bán đồ Thái Lan nằm rải rác tại nhiều tuyến phố Chùa Bộc, Phạm Ngọc Thạch, Nguyễn Lương Bằng, Tôn Đức Thắng. Thông qua các Cty phân phối, nhập khẩu trong nước, hàng Thái vào Việt Nam (VN) một cách công khai và âm thầm chiếm lĩnh thị trường nội địa. Chị Thương (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết: “Gia đình chị đã dùng hàng Thái Lan từ nhiều năm nay, từ kem đánh răng, khăn tắm, quần áo, mỹ phẩm, đồ gia dụng… chất lượng đều rất bền. Nước rửa chén, nước giặt, nước xả vải hay nước lau sàn dùng không bị nhờn dính như các sản phẩm thông thường trong nước. Giá cả hàng gia dụng Thái rất hợp lý, chỉ từ vài chục nghìn đến vài trăm nghìn tuỳ mặt hàng, nên gia đình chị rất yên tâm sử dụng”.
Tại các chợ Bình Tây (Q.6), Bến Thành (Q.1), chợ Cũ, quận 1 (TPHCM), các mặt hàng bánh kẹo, mứt tết được coi là “chủ lực” mùa tết cũng đều mang thương hiệu của Thái Lan, Trung Quốc, Malaysia với đủ các chủng loại, màu sắc để trên các kệ hàng. Hàng Thái có mặt ở hầu hết các hệ thống phân phối, từ các siêu thị Citimart, Big C, Co.op Mart… đến hệ thống các chợ lớn – nhỏ tại TPHCM. Thông dụng nhất là mì gói với khoảng 3 – 4 nhãn hiệu với đủ chủng loại mì chay, mặn, mì ly, mì tô. Riêng các loại cá đóng hộp cũng không dưới 4 loại như Ba cô gái, Lucky Roza…
Ngay cả trái cây, các mặt hàng vốn là thế mạnh của VN như cam, quýt, sầu riêng, xoài cát, vải, nhãn, chôm chôm cũng chịu cạnh tranh gay gắt của trái cây Thái Lan và hàng VN hiện chỉ chiếm một phần không đáng kể. Tại khu vực chợ Cũ, quận 1, hỏi mua bánh kẹo VN mang về quê làm quà, phóng viên được đa số tiểu thương cho biết hàng của Thái Lan, Malaysia chiếm chủ yếu. Tiểu thương tên H cho hay, kẹo bánh cao cấp của Thái Lan, Malaysia mùa này bán chạy nhất. Chị Nguyễn Thị Nguyệt (nhà quận 4, TPHCM) đang mua một hộp thạch rau câu của Thái Lan ở khu chợ Cũ tâm sự: “Giá các mặt hàng của Thái không cao hơn hàng VN là mấy, nhưng chất lượng của họ thì an tâm hơn, nên gia đình yên tâm mua cho trẻ”.
Hàng Việt Nam đang bị hàng Thái Lan, Malaysia, Trung Quốc… cạnh tranh gay gắt.Ảnh: KỲ ANH
Doanh nghiệp Việt chỉ thích ăn xổi!
Anh Ngọc (Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ: “DN Việt thường hô khẩu hiệu “Người VN ưu tiên dùng hàng VN” nhưng chất lượng nhiều mặt hàng kém, giá thành cao, mẫu mã xấu, lỗi nhiều… gây mất niềm tin cho người tiêu dùng (NTD). DN Việt chỉ gia công “ăn xổi” là giỏi, xuất hàng thô rồi lại nhập hàng thành phẩm về bán, khi khó bán thì nhờ bảo hộ hô hào kêu gọi ủng hộ. Điều đáng nói là hiện tượng hàng Trung Quốc gắn mác hàng Việt bán tràn lan, chất lượng kém đã làm hàng Việt mất uy tín, mất thương hiệu dẫn đến người dùng tẩy chay”. “Nhà sản xuất Việt làm ăn “chộp giật”, hàng lúc mới ra khá tốt, sau đó chất lượng kém dần theo thời gian. Tôi tin tưởng hàng Việt, mua liền một lúc 3 chiếc quạt của một hãng sản xuất có uy tín, nhưng chỉ một thời gian ngắn, cả 3 chiếc đều hư hỏng phần nhựa, chỉ còn phần sắt. Nhưng, có 2 chiếc quạt Thái tôi mua từ năm 1992 và năm 2000, tuy cũ nhưng vẫn còn sử dụng tốt, nguyên vẹn chưa hề sứt mẻ” – chị Cúc (Cầu Giấy, Hạ Nội) cho hay. Với những lí do trên, hàng VN ngày càng mất niềm tin trong mắt NTD, hàng hóa Việt thường bị gắn mác là hàng “xịn” giá “chát”; nếu giá rẻ, chất lượng ngang bằng Trung Quốc thì mẫu mã lại thua. Do đó, hàng Thái Lan là lựa chọn tối ưu nhất hiện nay.
Theo ông Vũ Vinh Phú – nguyên Phó Giám đốc Sở Thương mại Hà Nội, Chủ tịch Hội siêu thị Hà Nội, gần tết, nhiều DN bán hàng Thái Lan sẽ tung nhiều chiêu khuyến mãi kích cầu, giảm giá sản phẩm… để chiếm lĩnh thị trường nội địa. Không chỉ mạnh ở hàng tiêu dùng, Thái Lan hiện vượt qua cả Trung Quốc trở thành quán quân xuất khẩu rau quả vào VN. Hiện nay, các DN Thái không những đầu tư mạnh vào hệ thống phân phối mà còn đầu tư cả sản xuất. Để đuổi kịp người Thái trong 5 – 10 năm nữa, ông Phú cho rằng, điều mấu chốt DN Việt cần phải làm là từng bước tổ chức lại sản xuất, đầu tư khoa học – công nghệ, có chính sách rõ ràng, hiệu quả, tổ chức tốt hệ thống phân phối và cùng nhau liên kết tạo sức mạnh trước ngưỡng cửa hội nhập. “Doanh nghiệp Việt chần chừ là mất sân” – ông Phú nói.
Theo Lao Động
Bình luận (0)