Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Trụ nước uống công cộng để… làm cảnh!

Tạp Chí Giáo Dục

Tr nưc ung công cng không còn hot đng đưc

Sau một thời gian tu sửa nâng cấp, và được khánh thành đưa vào hoạt động vào tháng 12-2017, Công viên Văn Lang, với diện tích gần 10.000m2, thuộc địa bàn quận 5, TP.HCM, đã khoác lên mình một diện mạo mới mẻ, thu hút rất đông đúc người dân cùng các bạn trẻ tới vui chơi giải trí mỗi ngày.

Công viên cũng được trang bị nhiều tiện ích như: hệ thống wifi miễn phí, hầm triển lãm và một sân khấu lớn, có nơi giữ xe cũng như nhà vệ sinh công cộng, hệ thống camera giám sát, và đặc biệt là hệ thống uống nước sạch tại vòi, với 4 trụ được lắp đặt rất mỹ quan, phân bổ hợp lý trong không gian của công viên, phục vụ nhu cầu uống của mọi người đến giải trí, thư giãn tại công viên…

Tuy nhiên, với khoảng thời gian công viên sau tu sửa đưa vào hoạt động chưa quá lâu, trong khi cơ sở hạ tầng và nhiều các công trình phụ trợ khác vẫn… “ổn”, thì tất cả những trụ nước uống nước sạch tại vòi ở đây đều đã ngừng hoạt động từ lâu! Nguyên nhân khiến cho tất cả 4 trụ nước sạch trong công viên, phục vụ người dân uống trực tiếp tại vòi không còn hoạt động, theo như chúng tôi thấy, tất thảy đều bị hỏng hóc hết phần vòi phun và nút ấn ở trên bồn trụ. Có vài trụ thì đường ống dẫn nước sạch tiếp vào trụ bị gãy, bong tróc, vì vậy nước sạch không thể chảy vào trụ là điều hiển nhiên.

Trò chuyện với bác Trần Văn Tấn (67 tuổi, nhà ở đường Phước Hưng, cách công viên không xa), bác cho hay những trụ nước sạch được lắp đặt ở công viên này chỉ hoạt động tốt chừng gần năm, sau đó vài trụ hỏng dần, vài trụ còn hoạt động được…, nhưng khoảng hơn nửa năm nay thì tất cả các trụ đều hỏng hết và ngừng hoạt động hẳn. Bác Tấn cười, bảo: “Giờ trụ nước không còn tác dụng phục vụ người uống được nữa, nhưng nó vẫn còn có tác dụng “phụ”, đó là để… làm cảnh khiến người ta nhìn vào thấy công viên vẫn đẹp, hiện đại…”.

Thực ra thì dịp Công viên Văn Lang mới có lắp đặt các trụ nước uống tại vòi, chúng tôi cũng đã từng vài lần qua đây và uống nước từ những trụ ấy. Phải công nhận là khi có những trụ nước sạch phục vụ nơi công cộng thì rất nhiều người dân được hưởng lợi, trong đó dễ nhìn thấy nhất là các đối tượng người lao động nghèo buôn bán vặt, người đi bán vé số, chạy xe ôm…

Trò chuyện với một số người thường xuyên vào Công viên Văn Lang tập luyện thể thao, vui chơi, nghỉ chân…, khi đề cập tới các trụ nước sạch uống tại vòi bị hỏng hóc không còn hoạt động, tôi đều nhận được những “thắc mắc” của họ! Bà Nguyễn Lan Anh (62 tuổi, nhà ở đường Mạc Thiên Tích – thường ngày ra công viên tập luyện bằng hình thức đi bộ), phàn nàn: “Mấy tháng nay trụ nước ở đây hỏng hết nên tôi cùng mấy bà ra tập thể thao đều phải mang theo chai nước để uống, chứ khi trước cứ nước tại vòi mà uống, tiện lắm… Tôi cũng không hiểu sao các trụ nước hỏng hết từ lâu mà người ta không sửa chữa gì hết?”.

Việc Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) tài trợ lắp đặt những trụ nước sạch uống miễn phí tại vòi, để phục vụ nhân dân tại Công viên Văn Lang nói riêng và nhiều nơi khác trong thành phố nói chung là một ý tưởng tốt, đáng hoan nghênh. Dẫu biết rằng trong quá trình hoạt động, vận hành, các trụ nước uống sẽ khó tránh khỏi hỏng hóc từ sự tác động khách quan lẫn chủ quan, nhất là một số người thiếu ý thức, thiếu trách nhiệm, không biết giữ gìn của công…, nhưng theo tôi Sawaco nên chú trọng tới việc duy tu bảo dưỡng, khi cho người thường xuyên kiểm tra tới các trụ nước uống tại vòi được lắp đặt nơi công cộng, để khi phát hiện trụ nào hỏng hóc thì sửa chữa ngay, chứ đừng để các trụ nước uống tại vòi rơi vào tình trạng… làm cảnh như ở Công viên Văn Lang mấy tháng nay!

Thch Bích Ngc
(ĐH Quc gia TP.HCM)

Bình luận (0)