Thực hiện cải cách hành chính (CCHC) 6 tháng đầu năm 2019 đạt được nhiều kết quả nhưng vẫn còn 0,31% hồ sơ (tương đương 31.942 hồ sơ) trễ hẹn, tập trung chủ yếu vào lĩnh vực đất đai. Tỷ lệ người dân không hài lòng còn cao, hơn 17%.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại hội nghị
Vấn đề này được nêu ra tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2019 thực hiện công tác CCHC và phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, do UBND TP.HCM tổ chức chiều 18-7.
Hơn 4,3 triệu hồ sơ đã được giải quyết
Báo cáo tình hình thực hiện công tác CCHC 6 tháng đầu năm 2019, ông Huỳnh Công Hùng – Phó Giám đốc Sở Nội vụ – cho biết kế hoạch CCHC được xây dựng với các nội dung, nhiệm vụ, tiêu chí cụ thể.
Cải cách thủ tục hành chính và kiểm soát thủ tục hành chính được thực hiện chủ động và thường xuyên trên các lĩnh vực quản lý Nhà nước, đảm bảo tiến độ và chất lượng theo quy định. Cơ chế một cửa liên thông, liên thông một cửa điện tử, thực hiện thủ tục kết hợp tiếp nhận và trả kết quả thông qua dịch vụ bưu chính đang được tiếp tục thực hiện, từng bước nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ nhân dân.
Công tác khảo sát, lấy ý kiến người dân bằng nhiều hình thức được duy trì thường xuyên và ngày càng nâng cao chất lượng, hiệu quả. Đặc biệt ứng dụng CNTT theo quy trình kết nối liên thông đã mang lại hiệu quả thiết thực, đáp ứng yêu cầu chỉ đạo, điều hành của TP và phục vụ người dân, doanh nghiệp. Đã mở rộng lĩnh vực áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO điện tử, qua đó cải tiến lề lối làm việc và giúp lãnh đạo cơ quan, đơn vị kiểm soát được quy trình chất lượng, thời gian giải quyết công việc.
Qua thống kê của UBND TP, trong quý 1 năm 2019, tổng số hồ sơ TP nhận giải quyết lên đến hơn 4,4 triệu hồ sơ và đã giải quyết hơn 4,3 triệu hồ sơ. Có 1.140 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 được cung cấp và dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 là 375. Trong 5 tháng đầu năm 2019, TP đã tiếp nhận 37 trường hợp phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính, thủ tục hành chính, trong đó 19/19 trường hợp thuộc phạm vi tiếp nhận đến cơ quan có thẩm quyền để xem xét, xử lý theo quy định, 11 trường hợp đã có kết quả xử lý, đã phản hồi.
TP cũng đã thực hiện 807 điểm kết nối vào hệ thống mạng băng thông rộng (MetroNet) phục vụ việc trao đổi thông tin; triển khai hoàn tất hệ thống hội nghị truyền hình trực tiếp cho 44 đơn vị, trung tâm dữ liệu TP. Hệ thống đã cấp hơn 24 ngàn hộp thư điện tử; kết nối liên thông văn bản điện tử tại 760 điểm, với số lượng liên thông văn bản điện tử hơn 4,3 triệu văn bản.
Toàn TP có 23/23 sở, ban, ngành; 24/24 UBND quận, huyện; 322/322 UBND phường, xã, thị trấn đã công bố áp dụng hệ thống quản lý chất lượng phù hợp với tiêu chuẩn Việt Nam 9001.
Từ những kết quả đã đạt được, ông Hùng cho biết từ nay đến cuối năm, TP sẽ tiếp tục thực hiện chương trình CCHC với mục tiêu lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo của hiệu quả thực hiện CCHC. Đặc biệt tập trung rà soát, kiện toàn Ban chỉ đạo CCHC TP và quy chế hoạt động; thực hiện nghiêm quy định về đối thoại, tiếp công dân của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị; kiểm tra, thanh tra công vụ và hoạt động CCHC, chấn chỉnh, xử lý kịp thời các kết quả sau kiểm tra, thanh tra.
Đưa CCHC là khâu đột phá
Đánh giá công tác CCHC 6 tháng đầu năm 2019, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết các nhiệm vụ cơ bản hoàn thành, đảm bảo tiến độ đề ra và công tác quản lý chặt chẽ, xuyên suốt.
Tuy nhiên, ông Phong nhìn nhận vẫn còn những hạn chế các đơn vị phải nhìn nhận lại. Đó là một số thủ trưởng cơ quan chuyên môn TP, quận huyện chưa đột phá trong cách làm, còn e dè, sợ trách nhiệm. Chưa có nhiều mô hình xứng tầm với chủ đề năm. Việc thực hiện hướng dẫn các nội dung ủy quyền còn chậm, lúng túng, chưa phù hợp với thực tiễn. Kết quả còn 0,31% hồ sơ (tương đương 31.942 hồ sơ) trễ hẹn, tập trung chủ yếu vào lĩnh vực đất đai. Tỷ lệ người dân không hài lòng còn cao, hơn 17%.
Hoạt động ứng dụng CNTT vào giải quyết công việc ở một số đơn vị còn chậm, thiếu kết nối. Đánh giá chi thu nhập tăng thêm còn lúng túng. Công tác sắp xếp bộ máy từ còn phụ thuộc vào pháp luật nên còn thụ động. Đánh giá chỉ số CCHC chưa triệt để và nghiêm túc, còn 2 đơn vị xếp trung bình, 1 đơn vị yếu, nhiều cơ quan còn bị trừ điểm…
Để khắc phục những hạn chế nêu trên, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cho rằng TP cần tiếp tục đánh giá, đề ra những giải pháp. Ông cũng đề nghị các đơn vị tiếp tục triển khai thực hiện quyết liệt và đồng bộ 10 giải pháp trọng tâm đã được TP chỉ đạo từ đầu năm, nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ, hiệu quả trong công tác CCHC nhằm đưa CCHC là khâu đột phá trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ của bộ máy chính quyền các cấp.
Đồng thời theo dõi, bám sát triển khai thực hiện các đề án tại Kế hoạch 8127 của UBND TP về triển khai các nội dung thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội. Ông cũng yêu cầu thành viên Ban chỉ đạo thực hiện CCHC tập trung một số nội dung đã được phân công từ nay đến hết năm 2019.
Trên cơ sở các kết quả đạt được và những hạn chế còn tồn đọng, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cũng nhấn mạnh thực hiện CCHC phải tốt hơn nữa. Vì chỉ số cạnh tranh địa phương của TP.HCM so với cả nước thì năm 2018 đứng thứ 10 tụt 2 hạng so với năm trước đó, tập trung vào các chỉ số thủ tục hành chính, đặc biệt thủ tục liên quan đến đất đai, xây dựng là chưa đạt.
Theo Bí thư Nguyễn Thiện Nhân, cả TP muốn chuyển động được thì từng sở ngành, quận huyện phải chuyển. Trên cơ sở đó, từ nay đến cuối năm, trong công tác đánh giá hài lòng thì nên tách riêng đánh giá hài lòng xây dựng đất đai và hoạt động liên quan đến kinh tế, đồng thời phải giám sát tốt quá trình thực hiện. Nên rà soát lại dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Đẩy mạnh ứng dụng CNTT nâng cao hiệu quả công việc…
Bài, ảnh: Minh Phương

Bình luận (0)