Du lịch - Thể thaoThể thao Quốc tế

01h45 ngày 12/9, sân Manuel Martinez Valero, bảng 4 UEFA Nations League, Tây Ban Nha – Croatia: Hành trình thách thức

Tạp Chí Giáo Dục

Hoàn toàn tình cờ, nhưng việc đối đầu với 2 trong số 4 đội vào bán kết World Cup là cơ hội để Tây Ban Nha khẳng định vị thế của mình…
World Cup 2018 chứng kiến hành trình ngược chiều của 2 đội Tây Ban Nha và Croatia. Trong khi La Selecion phải dừng bước ngay từ vòng 1/8 thì từ vị thế của đội không nằm trong nhóm ứng viên hàng đầu, Croatia đi một mạch vào trận chung kết.
Tất nhiên, cũng có những nguyên do cụ thể cho nỗi thất vọng của người Tây Ban Nha, hay sự quả cảm của Luka Modric và các đồng đội đã mang lại thành quả lịch sử, nhưng trên khía cạnh khác, giới chuyên môn vẫn cho rằng, chức á quân thế giới không làm cho Croatia mạnh hơn nhà vô địch thế giới cách đây 8 năm.
Điều đó sẽ được kiểm chứng ở Elche vào đêm nay, khi Tây Ban Nha đón tiếp Croatia ở bảng 4, hạng A UEFA Nations League, khi họ đều đã có những chuyển biến về nhân sự.
Tây Ban Nha đã thay HLV – Luis Enrique là người mới, và nhiều nhân tố vốn là chủ chốt trong những năm qua đã không còn đồng hành cùng đội bóng xứ sở đấu bò. Andres Iniesta, Gerard Pique, David Silva đã chia tay sự nghiệp quốc tế, một vài tên tuổi như Jordi Alba, Koke không nằm trong danh sách triệu tập lần này.
Quan điểm hay triết lý của Enrique, có lẽ, chưa cho thấy sự khác biệt nhiều so với những đời HLV trước, vì về cơ bản, đội bóng ở nửa lớn bán đảo Iberia đang sở hữu nhiều cá nhân xuất sắc để thực hiện lối chơi kiểm soát bóng. Điểm mới là nhiều nhân tố từng bị gạt bỏ ở World Cup đã được trọng dụng.
Đội tuyển Anh đã trở thành nạn nhân đầu tiên trên hành trình chứng tỏ vị thế của Tây Ban Nha, với kết quả thua 1-2 ngay trên sân nhà Wembley.
Rất tình cờ nhưng rất thú vị khi Tây Ban Nha ở chung bảng với 2 trong số 4 đội lọt vào bán kết kỳ World Cup vừa qua tại Nga. Sau khi đã thắng Tam Sư, gặp Croatia là một cơ hội nữa để họ khẳng định, việc bị loại sớm chỉ là tai nạn, là hậu quả của câu chuyện bên lề xảy ra ngay trước VCK.
Lúc này, không chỉ Tây Ban Nha có thay đổi mà cả Croatia cũng không ít biến động nhân sự. Thủ môn Danijel Subasic, tiền đạo Mario Mandzukic đã chia tay ĐTQG, trong khi họ sẽ đến Tây Ban Nha với danh sách vắng mặt vì chấn thương khá dài – Dejan Lovren, Domagoj Vida, Ante Rebic, Andrej Kramaric, chưa kể Nikola Kalinic vẫn vắng mặt sau vụ việc xảy ra ở World Cup khiến HLV Zlatko Dalic thất vọng.
Croatia vẫn còn cặp tiền vệ Modric – Ivan Rakitic ở giữa sân để điều tiết lối chơi, thế nhưng, dù họ có hiểu bóng đá Tây Ban Nha khi đang khoác áo 2 CLB hàng đầu La Liga thì cũng khó có thể giành quyền kiểm soát thế trận.
Thế nên, ở sân Manuel Martinez Valero, Croatia cần chủ động lối chơi phòng ngự và chờ những tình huống đột biến mà Rakitic hay Modric có thể tạo ra từ giữa sân. Tây Ban Nha mạnh trong kiểm soát bóng nhưng khu vực trung lộ của họ chưa ổn trong các tình huống đối thủ thoát được pressing.
Như vậy nghĩa là Croatia vẫn có cơ hội để ghi bàn, nhưng đổi lại, hàng thủ thiếu những nhân tố chất lượng nhất của họ liệu có đứng vững? Tây Ban Nha có thể không chơi tốc độ như Pháp nhưng cách thức tấn công của họ là khá đa dạng để có thể tạo ra các cơ hội.
* Lực lượng
– Tây Ban Nha: Đủ đội hình.
– Croatia: Dejan Lovren, , Domagoj Vida, Ante Rebic, Andrej Kramaric chấn thương.
* Thống kê và đối đầu
– Tây Ban Nha thắng 3, Croatia thắng 2 trong 6 lần 2 đội gặp nhau.
– Tây Ban Nha chỉ giữ sạch lưới 2/9 trận đã đấu của năm 2018.
– Croatia đã đá 12 trận trong năm 2018, nhưng kể từ sau trận thắng Argentina 3-0, 6 trận gần đây, họ đều thủng lưới.
Đội hình dự kiến
Dự đoán: 2-1
Tam Nguyên (theo bongdaso)

Bình luận (0)