Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Học sinh mong muốn được tiếp cận thông tin… sạch

Tạp Chí Giáo Dục

Ngày 7-7, tại TP.HCM đã diễn ra kỳ họp lần 3 Hội đồng trẻ em TP với chủ đề “Vì cuộc sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em trong thế hệ công nghệ số”. Tham dự kỳ họp có đại diện các sở ban ngành TP.HCM; đại diện Thường trực Hội đồng Đội quận, huyện trên địa bàn TP và các em thiếu nhi đại diện 24 quận, huyện trên toàn TP.

HS Mai Hải Yến – Chủ tịch Hội đồng trẻ em TP – cho rằng, thông tin xấu hiện đang tràn lan trên mạng xã hội.  Ảnh: T.D

Chỉ cần đăng nhập đã thấy video, nội dung xấu

Phát biểu tại cuộc họp, HS Huyền Trân (huyện Hóc Môn) cho biết, trong thời đại công nghệ số việc sử dụng mạng xã hội không khác “con dao 2 lưỡi” bởi vừa có lợi vừa có hại. Về lợi ích là giúp HS dễ dàng tra cứu điểm tuyển sinh, tiếp cận các thông tin liên quan đến thi cử, GD, y tế…  Tuy nhiên, thực tế hiện nay nhiều HS chưa biết chọn lọc thông tin trong quá trình sử dụng. Các bạn dễ sa đà vào những nội dung xấu, không phù hợp với lứa tuổi, những thông tin sai lệch, bịa đặt… gây ảnh hưởng xấu đến kết quả học tập, nhân cách.

Theo đó, HS Huyền Trân cho rằng: “Đối với những hình ảnh về bạo lực, thông tin xấu hoặc không đúng với độ tuổi, thông tin từ nguồn tin không chính thống… thì người sử dụng, đặc biệt là HS cần hạn chế đăng, chia sẻ, like, bình luận”.

Đồng tình về mặt tốt, mặt xấu của mạng xã hội, HS Mai Hải Yến – Chủ tịch Hội đồng trẻ em TP – cho biết: “Hiện nay đa số HS đều có những tài khoản mạng xã hội của riêng mình. Bản thân em khi tham gia Facebook. Trong quá trình lướt xem các tin tức bất kỳ, em thấy xuất hiện những thông tin, video có nội dung xấu. Tuy không bấm vào xem nhưng những thông tin xấu đó vẫn xuất hiện một cách thường xuyên, liên tục. Đối với giới trẻ, những thông tin đó dễ dẫn đến tò mò rồi bấm vào xem. Em mong muốn các cơ quan ban, ngành sẽ đưa ra những điều luật hoặc triển khai các mạng lưới quản lý mạng xã hội một cách thông minh hơn, để khắc phục được những thông tin xấu. Bên cạnh đó, HS cũng cần được tập huấn cách sử dụng mạng thông minh. Ngoài ra, phụ huynh cũng cần được tập huấn cách sử dụng mạng xã hội để biết con em mình tiếp cận những tiện ích nào là tốt, sử dụng những kênh thông tin nào là chính thống. Tránh những nội dung nhạy cảm so với độ tuổi, thông tin không hay”.

Theo HS Nguyễn Ngọc Hồng Minh, ngoài rèn luyện về kỹ năng sống, HS cần có những buổi học về cách sử dụng mạng xã hội, các giải pháp cứu hộ cứu nạn. “Ở nước ngoài có quy định không cho trẻ em vị thành niên sử dụng mạng xã hội. Em mong muốn ở Việt Nam không siết chặt quá nhưng cần quản lý tốt hoạt động trên thế giới ảo của trẻ em vị thành niên để tránh lạm dụng quá về công nghệ”, HS Minh đề xuất.

Chủ động lựa chọn thông tin

Nhiều kiến nghị đã được giải quyết

Cũng tại kỳ họp, ông Nguyễn Hồng Hà – Phó ban Văn hóa xã hội, HĐND TP.HCM – thông tin, trong các kỳ họp trước, nhiều kiến nghị thiết thực của các em HS đã được lãnh đạo TP lắng nghe, giải quyết kịp thời. Điển hình như kiến nghị không có tuyến xe buýt ở huyện Cần Giờ. Ngay sau đó lãnh đạo TP đã trang bị tuyết xe buýt nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân và HS ở đây. Hay như ở huyện Bình Chánh, các em HS phản ánh xe buýt quá cũ, xe chạy nhưng rung lên như sắp rã ra. Khoảng 10 ngày sau toàn bộ xe buýt cũ đều được thay mới…

Trong hàng chục ý kiến, đề xuất để làm sao HS sử dụng mạng xã hội một cách hiệu quả, lành mạnh, đa phần các em đều cho rằng internet rất cần thiết trong cuộc sống số. Tuy nhiên, đứng trước rừng thông tin, người dùng cần biết chọn lọc được thông tin tốt, lành mạnh, không bị sa vào những thông tin vô bổ, thông tin xấu. Bên cạnh đó, nhiều HS bày tỏ mong muốn có thêm nhiều phần mềm bổ ích phong phú về văn học, y tế, GD, vui chơi giải trí… để loại bỏ được những thông tin xấu, bạo lực.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Nguyễn Hồng Hà – Phó ban Văn hóa xã hội, HĐND TP.HCM – nhận định, trong hàng chục ý kiến của các em HS đều đã nêu lên nhiều vấn đề bổ ích trong quá trình sử dụng mạng, hoặc các vấn đề khác bám sát cuộc sống. “Tất cả ý kiến của các em, chúng tôi đều ghi nhận, trình đến các cơ quan ban ngành để sớm có câu trả lời, phương hướng xử lý”, ông Hà nhấn mạnh. Riêng đối với việc sử dụng mạng như thế nào cho tốt, tránh thông tin xấu, bảo mật, ông Hà cho rằng: “Trách nhiệm của ngành GD là cần quan tâm hơn nữa và sâu rộng đến các trường, nhằm hướng dẫn cho HS các kỹ năng thực hành xã hội, quan hệ với thầy cô, bạn bè… Kỹ năng sử dụng mạng xã hội để phát huy điểm tốt của công nghệ, hạn chế đến mức thấp nhất những tác động xấu của thế giới ảo”.

Bà Lê Thị Hồng Anh – Phòng Chính trị Tư tưởng, Sở GD-ĐT TP – chia sẻ, trước những vấn đề mà các em HS quan tâm, trong thời gian tới ngành GD-ĐT TP sẽ có những chỉ đạo sâu, rộng và quyết liệt hơn nữa, nhất là đối với những vấn đề liên quan đến trang bị những kỹ năng sử dụng mạng xã hội Facebook. Việc sử dụng, xử lý thông tin như thế nào cho hữu ích đều xuất phát từ cách tiếp cận của các em. Trong đó, quan trọng nhất là cần có sự chủ động chọn lọc thông tin, lựa chọn những kênh thông tin chính thống, chính xác…

Thy Dương

Bình luận (0)