Ngoại ngữ - Du họcKinh nghiệm du học

Chấm điểm từng trại hè tiếng Anh Philippines

Tạp Chí Giáo Dục

Tháng 3, thời điểm mà các bậc phụ huynh bị bủa vây giữa hàng ngàn thông tin về các chương trình trại hè cho con, thật khó để lựa chọn một chương trình trại hè Philippines khi mà thông tin trên website các công ty tư vấn thì trại hè nào cũng tốt.

Anh Nguyễn Thành Phúc, một phụ huynh đang tìm  hiểu về chương trình trại hè Philippines cho con, cho biết:” So với chương trình hè tại các nước như Sing, Úc, Mỹ, Canada thì năm nay trại hè Philippines có nhiều ưu điểm hơn, đáp ứng được mong muốn của bố mẹ, là rèn luyện và phát triển vượt bậc tiếng Anh cho con, bên cạnh việc rèn luyện thể chất và kỹ năng sống. Nhưng nói thật là tôi hoa mắt với một rừng thông tin trên mạng.”

Thông cảm với nỗi lo này của anh và nhiều bậc phụ huynh, chúng tôi xin phép đưa ra một số gợi ý giúp phụ huynh dễ dàng lựa chọn cho mình:

Trại hè trường SMEAG

Nổi tiếng nhất là trại hè trường Anh ngữ SMEAG. Thành lập được 10 năm, SMEAG đã có 4 cơ sở với sức chứa 1000 học sinh. Trại hè được tổ chức tại tại Tarlac, cách Manila 2,5 giờ ô tô, do đó học sinh sẽ chỉ phải bay 1 chuyến bay. Điểm mạnh của trường là không gian vui chơi của trẻ rất thoáng và rộng, với sân bóng rổ chuẩn quốc tế, bể bơi, sân bóng đá, khu vực chơi cầu lông, đồng thời các hoạt động dã ngoại, các cuộc thi đấu thể thao, hùng biện, thi tài năng… được tổ chức bài bản, giúp trẻ tự tin trong giao tiếp.

Trường SMEAG

Điểm yếu lớn nhất của trại hè SMEAG đến từ chương trình học, với thời lượng chỉ 7 tiết/ ngày, trong đó chỉ có 2 tiết 1on1 (1 giáo viên kèm 1 học sinh), 4 tiết nhóm, 1 tiết học từ vựng – kiểm tra từ vựng.  Giáo viên tại trại hè SMEAG phần lớn là giáo viên thời vụ, chỉ dạy tại trường trong thời gian diễn ra trại hè hoặc trại đông. Một điểm yếu khác mà nhiều trại hè tại Philippines mắc phải, đó là không có không gian cho lớp học 1on1 nên dù số lượng học sinh rất lớn nhưng học trong 1 hội trường, các lớp 1on1 được chia bởi các vách ngăn, khiến cho việc học tập đôi chút gián đoạn vì tạp âm từ các nhóm học khác. Phòng ở bí, thiếu ánh sáng trời cũng là một nhược điểm.

Chấm điểm: 3,5/5.

Trại hè trường  HELP

21 năm thành lập, 15 năm kinh nghiệm tổ chức trại hè, được đánh giá là trại hè có chất lượng tốt nhất và được yêu thích nhất tại Philippines, trại hè HELP năm nay chính thức được tuyển sinh tại Việt Nam thông qua Công ty Tư vấn du học Philippines tên gọi VietPhil Education Group. Chương trình trại hè này được đảm bảo về không chỉ chất lượng chương trình học, điều kiện sinh hoạt cho trẻ, mà còn hoạt động vui chơi và rèn luyện kỹ năng … bởi được đồng tổ chức bởi VietPhil Education Group, Báo Thiếu Niên Tiền Phong, đây là chương trình duy nhất có sự phối hợp tổ chức bởi các đơn vị uy tín và có kinh nghiệm tổ chức trại hè. Phụ huynh có thể dễ dàng liên hệ qua các VietPhil và các báo để được tư vấn trực tiếp.

Thời khóa biểu mẫu1 ngày học tập của trại hè HELP

Điểm mạnh của trại hè HELP chính là chương trình học, 10 tiết học/ ngày với 4 lớp 1on1 (4 giáo viên khác nhau sẽ dạy cho trẻ 4 kỹ năng khác nhau bao gồm: nghe, nói, đọc, viết hoặc phát âm), 2 lớp nhóm 1:5 (1 giáo viên 5 học sinh) tăng cường kỹ năng giao tiếp, hùng biện, tranh biện cho trẻ, bên cạnh các lớp về từ vựng, viết mỗi ngày. Cấu trúc chương trình với việc phối hợp hài hòa chương trình học, hoạt động văn thể mỹ, rèn luyện thể thao cũng nhằm đảm bảo cả 3 mục tiêu: rèn luyện tiếng Anh, rèn luyện thể chất, rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ.

Điểm yếu của trại hè HELP xuất phát từ cơ sở vật chất, với 2 sân chơi 1 sân trước (khu vực bóng rổ, bóng chuyền, cầu lông). 1 sân sau (sân sau có bể bơi, sân golf, khu vực ngắm cảnh) nhưng sân trước khá nhỏ. Học sinh có phòng học 1on1 riêng đảm bảo cách âm nhưng trần hơi thấp. Khu vực phòng ở có cửa sổ nên ánh sáng trời có thể vào phòng.

Chấm điểm: 4.5/5

Trại hè trường CIA

Không quảng cáo rầm rộ như trại hè SMEAG, trại hè CIA được nhiều phụ huynh tìm hiểu bởi chương trình học nghiêm khắc và chặt chẽ, phù hợp với các phụ huynh đặt chương trình học lên hàng đầu. Cuối tuần, trẻ được tham gia các hoạt động dã ngoại thú vị như đi zipline, island hopping…. Trại hè được tổ chức tại Crown Regency Hotel, điểm cộng về phòng ở và các tiện ích như hồ bơi, phòng tập gym… nhưng không có các khu vực vui chơi như sân bóng đá, bóng rổ, cầu lông … mà nhiều bố mẹ mong muốn. Phòng học nhóm được đặt tại cùng khu vực phòng ở của trẻ, phòng học 1on1 được đặt tại hội trường, ngăn bởi các vách ngăn, gây tiếng ồn trong khi học, cũng là một điểm yếu giống như trại hè SMEAG. Khi lựa chọn trại hè CIA, phụ huynh cũng nên xác định trẻ phải bay 2 chuyến bay, từ HN/SG sang Manila, rồi chờ bay chặng tiếp theo tới Cebu. Tổng thời gian bay và transit lên tới 10-11 giờ, sẽ khá mệt đối với các bé dưới 12 tuổi.

Chấm điểm: 4/5

Trại hè trường CPI

Nếu để lựa chọn một trại hè nơi mà cơ sở vật chất được chấm điểm tương đương resort, phụ huynh nên lựa chọn CPI. Trại hè được tổ chức tại trường CPI, với các tiện ích hồ bơi, phòng ở, khu vui chơi cầu lông, bóng bàn… tiện nghi, hiện đại. Thực đơn phong phú với các món ăn châu Á, tráng miệng hoa quả và nước trái cây mỗi bữa. Tuy nhiên, trường không có cơ sở riêng cho trẻ, thay vào đó, trẻ sẽ cùng khu vực với học viên lớn tuổi tới từ các nước Hàn, Nhật sang học. Điều này cũng khiến cho chương trình hoạt động ở đây bị giới hạn. Chương trình học lỏng lẻo với chất lượng giáo viên được đánh giá ở mức bình thường cũng là một điểm yếu của trại hè CPI. Khi tham gia trại hè CPI, trẻ sẽ bay 2 chuyến từ HN/SG-Manila-Cebu với tổng thời gian bay và transit lên tới 10-11 giờ.

Chấm điểm: 3,5/5

Trại hè các trường SKK,CNC, IMS, BECI

Không nổi bật như 3 chương trình trại hè SMEAG, HELP, CIA, trại hè trường SKK, CNC, IMS, BECI được tổ chức tại các tỉnh Cebu, Iloilo, Bacolod, Baguio. Để tới các địa điểm trường này, tổng thời gian bay, transit và đi ô tô về địa điểm trường lên tới 11-12 giờ. Đây là điểm bất lợi đối với các bé nhỏ dưới 12 tuổi vì di chuyển trong đêm, tổng thời gian di chuyển dài và đổi máy bay/ ô tô liên tục.

Chấm điểm: 2/5

Chương trình học tiếng Anh Junior ESL tại các trường

Thay vì lựa chọn trại hè tiếng Anh, nhiều phụ huynh lựa chọn cho con tham gia khóa học Junior ESL tại các trường. Ưu điểm của lựa chọn này là chi phí rẻ, chỉ dao động từ 1,800-1,900USD/tháng so với chi phí trại hè từ 2,400USD-2,600USD/ tháng, chi phí này bao gồm học phí, lệ phí ăn ở, lệ phí địa phương, chưa bao gồm vé máy bay, bảo hiểm du lịch, phí ủy quyền. Tuy nhiên, chương trình chú trọng tới việc học và không có các hoạt động vào cuối tuần,  không có giáo viên Philippines ở cùng trẻ sẽ chỉ thực sự phù hợp với lứa tuổi trên 15 tuổi. Độ tuổi này trẻ có thể chủ động thích nghi với cuộc sống du học.

Phụ huynh cũng cần tìm hiểu trình độ thực tế của trẻ và xác định mục tiêu để có thể lựa chọn chương trình học phù hợp như ESL hay IELTS/ TOEFL.

Đối với lứa tuổi dưới 15 tuổi, các trại hè với sự kết hợp hài hòa của chương trình học, rèn luyện thể chất, rèn luyện kỹ năng sẽ giúp trẻ tận hưởng một mùa hè vui và bổ ích hơn.  

PV

Bình luận (0)