UBND TP.HCM vừa tổ chức Hội nghị tổng kết 4 năm (2012-2016) thi hành Luật Khiếu nại (KN) và Luật Tố cáo (TC) trên địa bàn TP.
Phó Chủ tịch UBND TP Huỳnh Cách Mạng trao bằng khen cho các tập thể làm tốt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo |
Theo đó trong 4 năm qua, toàn TP đã nhận 20.571 đơn KN, trong đó có 11.205 đơn thuộc thẩm quyền; đã giải quyết 11.034/11.205 đơn (đạt 89,7%). Qua phân tích, có 7,6% đơn KN đúng, 80,8% đơn KN sai và 11,6% đơn KN đúng một phần. Nội dung KN chủ yếu về quy hoạch, thu hồi đất và bồi thường đất. Theo đó, đã khôi phục quyền lợi chính đáng cho người dân hơn 53,5 tỷ đồng và hơn 2.290m2 đất; đồng thời kiến nghị thu hồi cho Nhà nước số tiền hơn 14 tỷ đồng.
Về thi hành Luật TC, toàn TP đã nhận được 3.830 đơn, trong đó có 1.251 đơn thuộc thẩm quyền, đã giải quyết 1.097/1.251 đơn (đạt 87,7%). Phân tích tính chất đúng sai trong kết quả TC cho thấy, 7,6% đơn TC đúng và 76,3% đơn TC sai. Theo đó, đã xử lý hành chính 19 người, kiến nghị thu hồi cho Nhà nước 175 triệu đồng và 144m2 đất; đồng thời trả cho công dân 102 triệu đồng. Nội dung TC tập trung vào những vi phạm quy định pháp luật trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là trong lĩnh vực quản lý sử dụng đất, xây dựng, cấp phép với biểu hiện như bao che, vòi vĩnh, nhũng nhiễu…
Phó Chủ tịch UBND TP Huỳnh Cách Mạng khẳng định, 4 năm qua, công tác giải quyết KN, TC đã góp phần quan trọng vào việc thay đổi nhận thức các cấp, các ngành về thực hành dân chủ, xây dựng phát triển phải gắn liền với ổn định chính trị và đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, tổ chức. Tuy nhiên, chất lượng giải quyết KN, TC tại một số quận, huyện còn hạn chế; việc áp dụng pháp luật khi giải quyết KN, TC chưa đúng và đầy đủ…
Chỉ đạo nhiệm vụ trong thời gian tới, ông Huỳnh Cách Mạng đề nghị các sở, ngành, quận, huyện tiếp tục nâng cao vai trò trong lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, nhất là vai trò của người đứng đầu trong chỉ đạo, điều hành và trực tiếp tiếp công dân, giải quyết các vụ việc KN theo thẩm quyền. Các sở ngành, quận, huyện kịp thời cập nhật, niêm yết công khai các quy trình, thủ tục, văn bản pháp luật; thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, quy chế dân chủ ở cơ sở; phát huy được tính chủ động sáng tạo của các cấp, các ngành trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết KN. Đồng thời, phải chủ động kiểm tra, tăng cường công tác tiếp công dân để giải quyết hiệu quả KN, TC; nắm chắc tình hình KN đông người để có kế hoạch giải quyết kịp thời ngay tại cơ sở. Đảm bảo công tác giải quyết KN đúng quy định pháp luật, hạn chế tối đa tình trạng đơn giải quyết tồn đọng, kéo dài, quá hạn và vượt cấp.
Huy Xuân
Bình luận (0)