Nhịp cầu sư phạmGương sáng

Học sinh Tây Nguyên tỏa sáng tại cuộc thi Khoa học Kỹ thuật quốc tế

Tạp Chí Giáo Dục

Với đề tài "Nghiên cứu khả năng gắn và tiêu diệt một số tế bào ung thư của kháng thể kháng nhân", hai học sinh đến từ tỉnh miền núi Lâm Đồng đã đạt giải Ba của cuộc thi KHKT quốc tế Intel ISEF 2016.
Đức Chính và Minh Châu (bên trái) nhận bằng khen của Bộ GD&ĐT tại lễ đón đoàn Intel ISEF trở về từ Mỹ ngày 15/5
Đức Chính và Minh Châu (bên trái) nhận bằng khen của Bộ GD&ĐT tại lễ đón đoàn Intel ISEF trở về từ Mỹ ngày 15/5

Sau 3 lần đại diện cho Việt Nam góp mặt tại Intel ISEF vào các năm 2009, 2010, 2015, đến năm nay (2016), học sinh đến từ trường THPT chuyên Thăng Long (thành phố Đà Lạt tỉnh Lâm Đồng) đã xuất sắc đạt được giải Ba lĩnh vực Sinh học tế bào và phân tử.

Trước đó, tại Cuộc thi khoa học kỹ thuật toàn quốc khu vực phía Nam, dự án này đoạt giải nhì và được Hội Sinh học thực nghiệm Hoa Kì trao giải cho dự án xuất sắc về sinh học thực nghiệm.

Nguyễn Thu Minh Châu và Hoàng Lữ Đức Chính, cùng học lớp 11 chuyên Toán, nhưng lại thực hiện dự án thuộc lĩnh vực sinh học tế bào và phân tử, liên quan đến bộ môn Sinh học.

Giải thích về dự án trái chuyên môn này, Đức Chính cho biết dù học chuyên toán nhưng em rất say mê môn Sinh học. Qua tìm hiểu trong thực tế, em thấy ung thư đang là căn bệnh chưa có thuốc chữa, em muốn làm việc gì đó để góp phần ngăn chặn loại bệnh nguy hiểm này.

Em tìm đọc tài liệu và đọc trên mạng thấy có các tài liệu nói về các bệnh ung thư và phương pháp điều trị nhắm định, em chợt lóe lên ý tưởng về một hợp chất có thể điều trị được bệnh ung thư.

Còn Minh Châu chia sẻ: Ngày nay có quá nhiều người mắc bệnh ung thư. Ước mơ của em sau này là trở thành bác sĩ điều trị bệnh ung thư, nên em muốn tìm hiểu và nghiên cứu cách điều trị bệnh ung thư.

Đức Chính và Minh Châu tại phòng thí nghiệm 
Để giúp hai em thực hiện đề tài, Ban Giám hiệu Trường Chuyên Thăng Long cử cô giáo Phan Thị Ngọc Giàu (giáo viên bộ môn Sinh học của trường) cùng với chị Nguyễn Thị Thu (mẹ Minh Châu) hướng dẫn, hỗ trợ tích cực.

Trong quá trình thực hiện đề tài, hai em còn nhận được dự hỗ trợ của các giáo viên, các nhà khoa học, chuyên gia trong tỉnh công tác tại Viện Sinh học Tây Nguyên, Viện Nghiên cứu Hạt nhân Đà Lạt, Trường Chuyên Thăng Long và bác sĩ Nguyễn Quang Chiến (Học viện Quân Y Hà Nội)… góp ý, bổ sung, chỉnh sửa.

Cứ đến ngày nghỉ, Chính và Châu lại đến phòng thí nghiệm của Viện Nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt để làm các thí nghiệm điều chế phức chất IANA và kiên trì nuôi cấy tế bào tuyến tiền liệt, tế bào ung thư phổi, ung thư não. Khi điều chế được phức chất rồi mới kết hợp với iốt phát quang để gắn vào các tế bào ung thư. Phức chất này có tác dụng tiêu diệt ung thư.

Sau nhiều tháng ròng rã nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, hai bạn đã đạt được kết quả ngoài mong đợi. Qua kết quả thí nghiệm, Viện Quân y thông báo kết quả phức chất IANA có thể tiêu diệt được tế bào ung thư phổi và ung thư não.

Các nhà khoa học và các thầy cô đều có chung nhận xét là đề tài do các em thực hiện có ý tưởng mới, phát hiện mới và có tính thực tiễn cao. Khi áp dụng thành công sẽ sản xuất ra một loại thuốc sinh học tiêu diệt các tế bào ung thư, phục vụ chữa cho các bệnh nhân ung thư…

Không chỉ thành công trong nghiên cứu khoa học, Minh Châu và Đức Chính còn rất quan tâm đến việc trau dồi tiếng Anh, để có thể trình bày các báo cáo, đề tài khoa học bằng tiếng Anh. Bởi khi được chọn vào vòng 2 để tham dự Intel ISEF, các thí sinh phải trình bày dự án và trả lời chất vất của ban giám khảo bằng tiếng Anh.

Sau những nỗ lực không ngừng, hai em đã đạt được kết quả cao tại cuộc thi Intel ISEF. Đây là niềm tự hào không chỉ riêng của hai em mà còn là niềm tự hào chung của ngành GD-ĐT Lâm Đồng.

Lan Anh/ GD&TĐ

 

Bình luận (0)