Ngành GD-ĐT TP.Cần Thơ đang đẩy mạnh thực hiện đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020”, trong đó có triển khai dạy toán bằng tiếng Anh tại các trường THCS. Trường Phổ thông Thái Bình Dương hiện là đơn vị dẫn đầu thực hiện chủ trương này.
Tập thể HĐQT, BGH và CB-GV Trường Phổ thông Thái Bình Dương |
Thầy Lê Viết Minh Triết (Tổ trưởng Tổ toán của trường) cho biết: ở các lớp, mỗi tháng giáo viên (GV) dạy từ 1 đến 2 tiết. Lớp 9 và lớp 12 do tôi phụ trách, lớp 12 dạy 2 tiết, lớp 9 dạy 4 tiết/tháng, vì có những học sinh (HS) người Úc, Canada, Philippines. Tất cả HS lớp này học chương trình tiếng Anh quốc tế.
1. Thành lập năm 2007, Trường Phổ thông Thái Bình Dương có 2 cơ sở tại đường Trần Phú (Q.Ninh Kiều) và tại phường Thới Thuận (Q.Thốt Nốt). Trường dạy từ bậc mầm non đến THPT: giảng dạy chương trình giáo dục phổ thông của Bộ GD-ĐT và chương trình tiếng Anh tăng cường được Sở GD-ĐT TP.Cần Thơ phê duyệt. Tổng số CB-GV-NV là 131 người, trong đó có 68 GV Việt Nam và 7 GV nước ngoài. Cơ sở vật chất của trường được thực hiện theo chuẩn quốc tế: Có đủ các phòng chức năng để dạy HS về văn-thể-mỹ, phòng dạy đàn, phòng học vẽ, phòng thí nghiệm thực hành. Tất cả phòng học được thiết kế, xây dựng hiện đại, gắn máy lạnh, camera, wifi, trang bị máy móc, thiết bị hiện đại như màn hình điện tử 70 inch được tích hợp với chương trình dạy học tương tác Active Inspire giúp GV thực hiện các bài giảng tương tác với HS, thiết bị Labdisc giúp GV-HS làm các thí nghiệm thực tế, phát triển phương pháp dạy học theo dự án, dạy học trải nghiệm thực tiễn… Năm học 2015-2016, trường có 350 HS từ mầm non đến THPT (sĩ số bình quân 20 HS/lớp); 100% HS học 2 buổi/ngày, trong đó hơn 20% HS nội trú.
Dù tuổi đời chưa nhiều nhưng Trường Phổ thông Thái Bình Dương đã khẳng định vị trí trong xã hội. Trường nhận nhiều Bằng khen của UBND TP.Cần Thơ và danh hiệu Tập thể Lao động tiên tiến của Sở GD-ĐT. 5 năm liền có tỷ lệ HS tốt nghiệp THPT đạt 100% (từ 2011 đến 2015). Duy trì hơn 67% HS đậu ĐH, CĐ; riêng năm 2015 đạt hơn 92%. Trường có nhiều HS đạt giỏi cấp khu vực và cấp quốc gia. Được Sở GD-ĐT TP.Cần Thơ chọn làm đơn vị đăng cai tổ chức các hội thi Hùng biện tiếng Anh cấp thành phố, khu vực và thi tài năng tiếng Anh khu vực phía Nam, do Bộ GD-ĐT tổ chức. Thành quả trên là tổng hợp những nỗ lực, tận tụy của Ban Giám hiệu và đội ngũ CB-GV-NV để tất cả HS đều cảm nhận: Mỗi ngày đến trường là một ngày vui. Các thầy cô áp dụng phương pháp dạy cá thể, phân hóa và giảng dạy theo năng lực từng em, giúp tất cả HS nắm kiến thức cơ bản để không-trở-thành-người-đứng bên-lề-lớp học.
Thầy Huỳnh Bảo Quốc (Hiệu trưởng nhà trường) cho biết: “Trường có lợi thế là sĩ số mỗi lớp không quá 20 HS nên GV bao quát và chăm lo về học lực và hạnh kiểm từng em. Mỗi đầu năm học, trường tổ chức kiểm tra năng lực. Sau đó những HS yếu hoặc hổng kiến thức được phụ đạo để lấy lại kiến thức. Yếu môn nào có GV môn đó dạy… Riêng môn tiếng Anh, ngoài việc tiếp xúc hàng ngày với GV nước ngoài, tất cả HS có thể giao tiếp bằng tiếng Anh ở các cấp độ khác nhau”.
HS học ngoại ngữ với GV bản xứ |
2. “Rèn đức – luyện tài” là mục tiêu giáo dục của trường, trong đó đặc biệt quan tâm hình thành nhân cách cho HS. Theo ThS. Nguyễn Thanh Thống (Chủ tịch HĐQT nhà trường): Để giáo dục HS trước hết người thầy phải là tấm gương sáng. GV chủ nhiệm theo sát những biểu hiện của từng HS, khuyến khích, động viên khi các em làm việc tốt và kịp thời uốn nắn những biểu hiện chưa ngoan. Đặc biệt, trường có biện pháp giáo dục HS cá biệt rất nhân văn. ThS. Nguyễn Thanh Thống kể: “Cách đây 2 năm chúng tôi tiếp nhận một HS nam từ Kon Tum chuyển xuống Cần Thơ, vào học lớp 8. Em có cá tính mạnh, không tuân theo nội quy trường và chưa siêng năng học tập. Gia đình đã bó tay vì không uốn nắn được con. Theo học tại trường, hết học kỳ 1, điểm hạnh kiểm của em yếu; học lực trung bình. Nếu không cải thiện em phải ở lại lớp. Thầy giáo chủ nhiệm của em áp dụng biện pháp: Buổi nghỉ trưa, em lên ngủ cạnh thầy. Hai thầy trò tâm sự nhỏ to. Những môn học yếu, em được các GV bộ môn hướng dẫn riêng. Thầy chủ nhiệm đề ra quy định: Muốn cải thiện điểm hạnh kiểm, em phải đạt 50 điểm qua các hoạt động tích cực như nhặt rác trong sân trường, làm các việc tốt, giúp đỡ bạn, tham gia các phong trào, hoạt động của trường, điểm bài tập hoặc trả bài đạt từ 8 trở lên… Cứ thế, đến khi em đạt 50 điểm “hoa kỷ luật” thì tính cách của em cũng thay đổi, trở thành HS chăm ngoan và hòa đồng với bạn bè. Gia đình em rất biết ơn trường. Năm nay em học lớp 10, học lực khá và là thành viên đội bóng chuyền của trường”.
Từ năm học 2015-2016, trường đưa chương trình kỹ năng sống vào giảng dạy chính khóa cho HS tiểu học đến THPT, nhằm giúp HS nhận biết, hình thành các giá trị sống căn bản, trang bị kỹ năng cần thiết để đối mặt với những thách thức trong môi trường sống và học tập, góp phần xây dựng những phẩm chất tốt cho các em. Từ tháng 4-2016, trường đầu tư hàng trăm triệu đồng đưa vào giảng dạy chương trình Robotics cho HS tiểu học và THCS, còn gọi là chương trình giáo dục STEM (Science, Technology and Engineering). Ông Dương Thế Dũng (Phó Giám đốc Sở TT-TT TP.Cần Thơ) nhận xét: “Chương trình giáo dục tích hợp STEM bao gồm các lĩnh vực khoa học, công nghệ, toán học, giúp HS có cơ hội phát triển các kỹ năng toàn diện mà không gây cảm giác nặng nề. Phương pháp học của STEM tập trung vào thực hành, sáng tạo, giúp kiến thức lưu lại lâu hơn và có ý nghĩa đối với HS. Trường Phổ thông Thái Bình Dương là đơn vị đầu tiên của khu vực đồng bằng sông Cửu Long đưa ứng dụng này vào giảng dạy”.
3. Môi trường học tập đa văn hóa này đã chắp cánh cho nhiều HS vươn lên, du học tại các trường ĐH ở Mỹ, Úc, Anh. Em Nguyễn Trí Hiếu (đang học năm thứ 2 ngành cơ khí chế tạo máy tại Sydney TAFE NSW Vltimo, Úc) chia sẻ: “Các thầy cô tận tâm, nghiêm khắc và đòi hỏi cao trong giảng dạy, nhưng thân thiện và thương yêu HS như con em trong gia đình. Trường trang bị cho em kiến thức, năng lực, nhất là về Anh văn, nên khi du học, em học tốt và được nhận học bổng…”. Chị Võ Nguyệt Thanh (mẹ của em Hoàng Nguyễn Gia Phú, học lớp 5) bộc bạch: “Tôi gửi con vào trường từ lớp mầm non. Cháu được chăm sóc, giáo dục chu đáo. Tôi rất hài lòng vì con ngoan ngoãn, phát triển các kỹ năng, giao tiếp tự tin với người nước ngoài, đi thưa về trình, vâng lời cha mẹ. Một trong những điều tôi tâm đắc nhất là GV chủ nhiệm thường xuyên liên lạc với phụ huynh, thông báo mặt tốt và chưa ngoan của cháu để chúng tôi cùng nhà trường giáo dục cháu. Hàng tháng, nhà trường và phụ huynh gặp nhau để trao đổi, luôn lắng nghe và ghi nhận những đóng góp của phụ huynh”.
TS. Trần Hồng Thắm (Giám đốc Sở GD-ĐT TP.Cần Thơ) nhận xét: “Trường Phổ thông Thái Bình Dương góp phần đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục, làm phong phú và đưa sự nghiệp giáo dục của Cần Thơ phát triển, hòa nhập với khu vực và quốc tế. Đặc biệt, ngày 28-5-2015, trường đã trở thành thành viên chính thức của Hội đồng Anh. Sự hợp tác này mang đến cho HS nhiều thuận lợi, giúp các em đạt được bằng tú tài quốc tế, rút ngắn thời gian và tiết kiệm rất nhiều chi phí, lại không phải xa gia đình khi còn tuổi thiếu niên. Bằng tú tài này đạt tiêu chuẩn Mỹ, được các trường ĐH trên thế giới công nhận. Ngoài ra, chương trình tiếng Anh quốc tế của trường còn giúp HS đạt chứng chỉ IELTS từ 4.0 điểm, được miễn thi môn tiếng Anh ở kỳ thi THPT quốc gia, tương đương điểm 10 của bài thi THPT quốc gia môn tiếng Anh, theo quy định của Bộ GD-ĐT”.
Đan Phượng
Bình luận (0)