Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Khổ vì … chồng quá nổi tiếng!

Tạp Chí Giáo Dục

Đại gia đình của NSND Thế Anh (ảnh nhân vật cung cấp)

Nổi tiếng trên một chặng đường dài của nền điện ảnh cách mạng Việt Nam với nhiều vai diễn để đời, NSND Thế Anh cũng là người giữ được hạnh phúc gia đình dù đã trải qua nhiều chông chênh, ghềnh thác.

Người vợ độ lượng

Nhắc đến NSND Thế Anh, hàng triệu khán giả yêu điện ảnh nước nhà đều không thể nào quên những nhân vật đã gắn với tên tuổi của ông thời trai trẻ: Trung úy Phương (Nổi gió), bác sĩ Lê Huy (Tiền tuyến gọi), Lê Thiệu (Không nơi ẩn nấp), chiến sĩ Dư (Đường về quê mẹ), Ba Duy (Mối tình đầu)… Và còn nhiều bộ phim khác nữa mà không thể nào kể hết như Chị Nhung, Em bé Hà Nội, Ngày lễ thánh, Đêm hội Long Trì, Điện Biên Phủ, Dốc tình, Giao thời, Hoa dã quỳ… Cũng giống như bao tài tử đào hoa khác, đi đâu ông cũng được người hâm mộ vây quanh trong đó có không ít bóng hồng. Vì thế không chỉ nổi tiếng tài hoa, ông còn nổi tiếng cả sự đa tình. Trước đây khi đề cập đến chuyện này ông đều khẳng định với mọi người như thế và cho đến bây giờ vợ ông vẫn thừa nhận đó là chuyện… có thật. NS Thu Hằng nhớ lại: “Năm 1968, chúng tôi lấy nhau lúc đó ông đã là người của công chúng vì quá nổi tiếng với nhân vật Trung úy Phương trong phim Nổi gió. Khi vào học trường điện ảnh sân khấu tôi là người bé nhất lớp lại được ông để ý nhiều hơn cả. Thực ra lúc đó tôi cũng chả biết yêu đương là gì, chỉ thấy ông quan tâm mình hơn cả nên cũng có cảm tình thôi. Đến khi lấy nhau lúc đó tình yêu mới đến thì đúng hơn”. Cũng theo NS Thu Hằng, dù mới lấy nhau còn nhiều thiếu thốn nhưng so với các đôi vợ chồng trẻ khác họ có nhiều thuận lợi hơn khi ở chung một cơ quan. Có lẽ đây là thời kỳ hạnh phúc nhất của cặp diễn viên trai tài gái sắc khi được đứng chung trên sân khấu của Đoàn kịch nói Hà Nội và hầu hết vở diễn nào cũng có mặt cả hai người. Thế nhưng, chính sự thành công càng ngày càng được khẳng định của NSND Thế Anh trên sân khấu mà sau đó NS Thu Hằng đã phải chấp nhận cảnh một mình nuôi con để ông đi theo đoàn đóng phim hàng tháng trời. “Khó khăn nhất là thời gian đoàn đi sơ tán ở Lạc Đạo, Sơn Tây và đi lưu diễn các tỉnh xa. Để con ở nhà một mình với ông bà không đành lòng, lúc đó tôi phải dắt cháu Thế Phương đi theo đoàn diễn hàng đêm nên vô cùng vất vả”.

Tuy chồng không cầm súng ra trận như những chị em phụ nữ khác nhưng bà cũng luôn chịu cảnh một thân một mình lo liệu chuyện gia đình, con cái, nhất là sau này sinh thêm cậu con trai Thế Duy. Nếu như các phụ nữ khác được bù đắp tình cảm sau những ngày xa chồng thì NS Thu Hằng lại phải “đương đầu” với những áp lực thị phi về sự đa tình về đào hoa của NSND Thế Anh. Thế nhưng, may mắn cho NSND Thế Anh khi có được người vợ luôn tỉnh táo, độ lượng và biết giữ hòa khí cho tổ ấm gia đình.

Hạnh phúc vì biết “giữ lửa” cho nhau

Từng xem những cảnh yêu đương mà ông thể hiện trong phim và cả chứng kiến cảnh âu yếm của chồng với đồng nghiệp trên sân khấu nhưng bà luôn tôn trọng nghề và những giá trị chân chính của nghệ thuật. Nhưng không phải vì thế mà NS Thu Hằng ngăn cấm hay khuyên nhủ chồng vì bà hiểu đó là do yêu cầu của đạo diễn mà người NS biết hy sinh vì nghệ thuật. Có lẽ nhờ cách cư xử có tình có lý đó mà sau này làm cho NSND Thế Anh càng quý trọng hơn người vợ của mình.

NS Thu Hằng tâm sự, nói như vậy không phải bà là người phụ nữ không biết ghen. Ông vẫn biết được cảm xúc khác lạ của bà khi chứng kiến cảnh chồng mình trong vòng tay của người đàn bà khác dù ở trong phim. Có khi bà quay đi chỗ khác, có khi bà giả bộ lặng lẽ ra ngoài nhưng tinh ý ông vẫn biết. Theo ông đó là sự hy sinh cao cả của những người phụ nữ khi chấp nhận lấy chồng là người nổi tiếng trong lĩnh vực nghệ thuật. NS Thu Hằng kể một câu chuyện mà bà vẫn không thể nào quên dù thời gian trôi qua đã quá lâu: “Có nhiều cô gái thương trộm nhớ thầm nhưng có người tìm cách công khai mối tình “ngoài luồng” với ông thời trẻ tới mức đến tận nhà để gặp tôi đặt thẳng vấn đề”. Thay vì tỏ thái độ khinh bỉ, quát nạt bà vẫn vui vẻ tiếp như một người khách bình thường. Bà chỉ đưa ra một yêu cầu, nếu thấy hợp với người ta thì tùy ông lựa chọn và nếu có ra đi thì để hai đứa con lại cho bà. Chỉ có vậy thôi mà sau đó ông đã suy nghĩ lại và hầu như bà cũng không bao giờ nhắc lại chuyện đó. Cũng giống như vợ, NSND Thế Anh có tình thương yêu con vô bờ bến vì theo bà nếu là người khác thì chắc chắn ông đã bỏ qua lời đề nghị “nhẹ nhàng” đó. Có người nói rằng: lạt mềm buộc chặt, nếu bà quá ghen thì dễ bị mất trắng hạnh phúc gia đình nhưng may mắn bà đã cao tay biết giữ gìn hạnh phúc ứng xử. Theo bà giữ chồng không phải để giữ cho mình mà là giữ cả hạnh phúc và tương lai cho cả hai đứa con mà bà yêu quý hết mực.

Hương Thủy

Bình luận (0)