Ngoại ngữ - Du họcKinh nghiệm du học

Bí quyết “săn” học bổng trên mạng

Tạp Chí Giáo Dục

Với công cụ tìm kiếm thông dụng hiện nay như Google thì việc tìm kiếm trường nào, nước nào cung cấp nhiều học bổng là không khó nhưng vấn đề ở đây là làm sao có thể tiếp cận những suất học bổng phù hợp với nhu cầu và khả năng của mình giữa núi thông tin ngồn ngộn trên mạng.

Đầu tiên, bạn phải xác định ngành nghề mình muốn học và những yêu cầu của ngành học, xem xét khả năng đáp ứng của bản thân như ngoại ngữ, kiến thức chuyên môn của bạn có đủ độ tin cậy cần thiết để thuyết phục các trường? Thông thường, tuỳ vào cấp học, ngành học, các trường khác nhau tại những nước khác nhau có những mức độ yêu cầu khác nhau về các văn bằng và chứng chỉ ngoại ngữ.
Cùng với đó, các bạn nên tìm hiểu chính sách hỗ trợ phát triển nghiên cứu ngành tại các nước. Nếu nước nào ưu tiên phát triển những ngành nghề nhất định, có nhiều khả năng chính phủ nước đó sẽ cung cấp nhiều ưu đãi cho sinh viên theo học những ngành đã được ưu tiên. Ví dụ, những nước như Pháp, Bỉ, Đức, Hà Lan ở Châu Âu hay Hàn Quốc ở Châu Á rất quan tâm đến ngành môi trường nên tạo điều kiện rất tốt cho nhiều du học sinh nước ngoài đến học tập và nghiên cứu.
Vấn đề đặt ra ở đây là liệu những thông tin trên mạng đó có đủ độ tin cậy? Trường hợp các công ty tư vấn du học tung chiêu marketing với những quảng cáo hấp dẫn về các cơ hội học bổng là hoàn toàn có khả năng. Có vì thế, bạn nên bắt đầu tìm kiếm học bổng tại website chính thức của các trường đại học có uy tín hay các chương trình học bổng của các chính phủ (như Ausaid, VEF, Fulbright…).
Bạn nên vào các website cung cấp thông tin xếp hạng hay mức độ đạt chuẩn của các trường ở mỗi quốc gia để thẩm định chất lượng của trường bạn muốn chọn. Có một số trang web về vấn đề này như www.case.org.sg/ cung cấp danh sách các trường có chất lượng được công nhận bởi Hiệp hội Người tiêu dùng ở Singapore; www.usnews.comwww.collegeboard.com có niêm yết bảng xếp hạng các trường tại Mỹ…
Bạn cũng không nên bỏ qua website của các tổ chức nghề nghiệp hay các tổ chức xã hội, các tập đoàn như Microsoft, Ford, Coca Cola hay Toyota có nhiều học bổng rất hấp dẫn. Có thể chỉ là vacation scholarship (học bổng ngắn ngày) chỉ kéo dài trong khoảng 3-4 ngày hay có thể có chương trình postgradate research (chương trình nghiên cứu sau tiến sĩ) kéo dài nhiều năm có hỗ trợ chi phí cho phép bạn tiến hành làm nghiên cứu khoa học.
Ngoài ra, những forum của các du học sinh cũng là nguồn cung cấp thông tin quý giá về văn hoá, lối sống, môi trường làm việc và học tập tại nước sở tại như trang www.vietabroader.org/forum của các du học sinh VN ở khắp nơi trên thế giới; www.moet322.org của cộng đồng lưu học sinh VN theo chương trình 322 của chính phủ; www.vnkronline.net của cộng động người Việt ở Hàn Quốc…

Nguyên Minh / Lao Động

Bình luận (0)