Hội nhậpGiáo dục khắp nơi

Albania: Hợp tác nhằm cải thiện giáo dục

Tạp Chí Giáo Dục

Một lớp học ở Albania (ảnh minh họa). Ảnh: I.T
Một hiệp định giữa Bộ Giáo dục và Khoa học Albania và Tổ chức Tầm nhìn thế giới (World Vision) vừa được thông qua đã mở ra những cánh cửa mới cho tổ chức này cộng tác trực tiếp với tất cả các trường học thuộc hệ thống công lập trên khắp đất nước.
Chỉ vài tháng trước đây, 1.500 trẻ em đã tuần hành trên các con đường tại Dibra, một khu thị trấn nghèo khó của Albania với sự hỗ trợ của Tổ chức World Vision để nêu cao nhận thức rằng giáo dục là quyền lợi trong cuộc sống của các em. Một em tham gia cuộc tuần hành này cho biết: “Nhờ có giáo dục mà em có thể xác định mơ ước của mình”. Một em khác nói thêm: “Được giáo dục đồng nghĩa với việc có một tương lai phía trước đầy những ước mơ và hoài bão”.
Đối với rất nhiều trẻ em tại Albania, có được sự giáo dục cơ bản dường như quá xa tầm với. Điều này là do sự túng thiếu của gia đình cũng như áp lực, trách nhiệm làm việc để đóng góp vào thu nhập của gia đình trang trải cho các chi phí sinh hoạt thường ngày. Bên cạnh đó, kiến thức hạn chế và hệ thống cơ sở hạ tầng yếu kém của các trường học cũng gây ra một số bất lợi cho các em học sinh, đặc biệt là các em ở khu vực nông thôn.
Bản ghi nhớ về sự hợp tác giữa Bộ Giáo dục và Khoa học giờ đã mang lại cho Tổ chức Tầm nhìn thế giới một con đường chính thức trong mục tiêu làm việc với các trường tại nơi đây. Đây là một cơ hội mà World Vision tin rằng sẽ tăng cường khả năng thiết lập một mối liên hệ chặt chẽ nhằm thực hiện hiệu quả quá trình hướng đến mục tiêu “Trẻ em được giáo dục cho cuộc sống của chính mình”. Trước khi bản ghi nhớ này được ký kết, các nhà quản lý địa phương có quyền cho phép hoặc không cho phép World Vision tiếp xúc với các trường học để làm việc với các giáo viên hay học sinh. Hơn thế nữa, bản ghi nhớ làm cho Bộ Giáo dục và Khoa học với World Vision trở thành đối tác chiến lược của nhau cùng hợp tác hướng đến các mục tiêu mang lại lợi ích cho cả hai phía ví dụ như việc cải thiện sự giáo dục cho trẻ em ở độ tuổi nhỏ.
Brisida Jahaj, quản lý giáo dục của World Vision chia sẻ: “Giáo dục là quyền con người mà mỗi trẻ em đều được hưởng và chính bản thân các em có quyền cất lên tiếng nói đòi hỏi cho quyền được đến trường của mình. Qua đó, các em có được kiến thức và trang bị các kỹ năng cho cuộc sống sau này”. Emiljano Kaziaj, điều phối viên giáo dục của World Vision, cho biết thêm: “Trước khi có hiệp định này, chúng tôi đã phải mất rất nhiều công sức và thời gian, thậm chí gần như phải đến gõ cửa từng trường để được cho phép vào trường. Bây giờ thì chúng tôi không phải làm điều đó nữa, bởi vì những cánh cửa giờ đây đã rộng mở. Chúng tôi chỉ việc thực hiện công việc của mình. Đó chính là sáng tạo, hợp tác và giúp đỡ càng nhiều trẻ em càng tốt”.
Dự án giáo dục của tổ chức này tại Albania tập trung vào vấn đề cải thiện các kỹ năng của học sinh trong việc phân tích tình huống, suy nghĩ có phê phán và làm việc với đối tượng là người lớn. Tất cả nhằm tạo nên một không gian thân thiện đối với trẻ tại môi trường học đường. Đội ngũ nhân viên giáo dục của tổ chức cũng sẽ làm việc với các bên có liên quan để làm mới chương trình học tập của các em. World Vision đã và đang tiến hành 10 chương trình phát triển theo vùng với các hội học sinh, giáo viên, trường học, chính quyền địa phương và các đối tác khác ở từng vùng hay quốc gia với mục tiêu cải thiện chất lượng giáo dục trên toàn đất nước Albania.
(Theo trust.org)
Ngọc Trúc

Bình luận (0)