Hội nhậpGiáo dục khắp nơi

Cơ sở vật chất trường lớp ở quận Cái Răng, TP Cần Thơ: Còn đó nỗi lo!

Tạp Chí Giáo Dục

Dãy phòng học của Trường THCS Phú Thứ, Q. Cái Răng vừa được xây mới và đi vào sử dụng

So với thời gian mới chia tách, cơ sở vật chất trường lớp trên địa bàn quận Cái Răng đã có những thay đổi rõ nét. Trường Mầm non Lê Bình, Trường THPT Nguyễn Việt Dũng, THPT Diện chính sách… được xây dựng mới. Bên cạnh đó, hàng loạt trường được sửa chữa, nâng cấp… Thế nhưng, sự đầu tư đó vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển giáo dục trên địa bàn quận…
Niềm vui từ những ngôi trường
Trước đây vài năm, mỗi khi mùa mưa đến Trường THCS Phú Thứ lại chìm trong biển nước do vị trí của trường thấp, nước mưa không thoát kịp. Mùa nước nổi thì nước từ sông dâng lên, trường lại ngập nước. Phòng học bán kiên cố, do thường xuyên bị ngập nên rất ẩm thấp và mau xuống cấp. Trường lớp ọp ẹp, ý thức học tập của học sinh cũng không cao nên nhiều năm liền Trường THCS Phú Thứ là một trong những trường có tỷ lệ học sinh bỏ học nhiều nhất quận Cái Răng. Không đủ kinh phí đầu tư một lần, ngành giáo dục quận Cái Răng quyết định đầu tư từng bước để khắc phục tình trạng xuống cấp cũng như nâng cao chất lượng giảng dạy. Ban đầu là 10 phòng học thuộc dự án ADB, kế đến là các phòng học thuộc chương trình kiên cố hóa… Đến đầu tháng 5-2009, trường vừa nhận bàn giao 6 phòng chức năng. Thầy Lê Văn Út, quyền Hiệu trưởng Trường THCS Phú Thứ phấn khởi: “Hiện nay, trường có 28 phòng học, phòng chức năng lầu kiên cố, được đầu tư phòng bộ môn, phòng thí nghiệm thực hành, phòng vi tính… với tổng diện tích hơn 6.000 m2”. Cơ sở vật chất khang trang, trang thiết bị đầy đủ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn trường. Phong trào giáo viên giỏi, học sinh giỏi nâng lên. Đặc biệt, nếu như các năm học trước, tỷ lệ học sinh bỏ học của trường trên 8% thì kết thúc năm học 2008-2009, tỷ lệ bỏ học của trường chỉ là 2%. Theo kế hoạch, từ nay đến cuối năm 2009, Trường THCS Phú Thứ sẽ là trường THCS đầu tiên ở quận Cái Răng đạt chuẩn quốc gia.
Niềm vui có trường mới cũng sắp đến với học sinh, phụ huynh các lớp mầm non ở phường Tân Phú bởi UBND quận cũng vừa khởi công xây dựng công trình Trường Mầm non Tân Phú với tổng kinh phí hơn 22 tỷ đồng. Trường THCS Lê Bình đã được thông qua thiết kế kỹ thuật với tổng kinh phí xây dựng khoảng 47 tỷ đồng; Trường Mầm non Ba Láng đã hoàn thành xong khâu giải phóng mặt bằng… Thầy Trần Ngọc Lĩnh, Phó trưởng phòng GD-ĐT quận Cái Răng, cho biết: “Bên cạnh các công trình xây dựng mới, ngành cũng tăng cường sửa chữa nhỏ để đáp ứng việc dạy và học. Trong hè này, ngành giáo dục được UBND quận cấp 1 tỷ đồng để sửa chữa 4 trường tiểu học. Bên cạnh đó, giai đoạn 1 của chương trình xây dựng nhà vệ sinh và hệ thống nước tiệt khuẩn cũng đã hoàn thành, ngành đang triển khai giai đoạn 2 để đảm bảo 100% trường học có nhà vệ sinh và hệ thống nước sạch”.
Và còn đó những nỗi lo
Thế nhưng, số lượng trường mới, trường được nâng cấp sửa chữa vẫn không đáp ứng được nhu cầu học tập của con em trên địa bàn quận. Cô Trần Thị Bích Thủy, Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Thường Thạnh cho biết: “Trường Mẫu giáo Thường Thạnh được thành lập từ khi chia tách đến nay nhưng chỉ có tên mà không có cơ sở vật chất. Trường có 7 điểm thì 3 điểm học nhờ các trường tiểu học, 3 điểm trường vận động những tấm tôn cũ để cất nhờ trên đất của dân và 1 điểm phải học nhờ ở Nhà văn hóa Khu vực Thạnh Thắng”. Đến tháng 2-2009, khi cầu Thạnh Phú thi công đến điểm Bà Vèn thì lớp học bị dỡ bỏ. Không thể để 62 cháu các lớp mầm, chồi, lá ở điểm này kết thúc năm học sớm nên trường vận động phụ huynh thuê nhà dân cho các cháu học. Nỗi lo phải học nhờ học gửi không chỉ đối với bậc học mầm non mà ngay cả Trường Tiểu học Lê Bình 2 đặt tại trung tâm quận Cái Răng vẫn nhiều năm liền học nhờ Trung tâm Giáo dục thường xuyên quận. Sau khi “hy sinh” điểm chính của trường để xây dựng Trường THPT Nguyễn Việt Dũng, gần 300 học sinh của Trường Tiểu học Lê Bình 2 hằng năm phải đến học nhờ tại trung tâm. Theo kế hoạch, khi Trường THCS Lê Bình được xây dựng mới, toàn bộ trường cũ sẽ dời về trường mới thì Trường Tiểu học Lê Bình 2 sẽ tiếp nhận cơ sở hiện tại của Trường THCS Lê Bình để giải phóng số học sinh đang học nhờ. Tuy nhiên, bao giờ Trường THCS Lê Bình mới được xây dựng?
Ngành giáo dục quận Cái Răng vừa có tờ trình lên UBND quận về việc xây dựng mới Trường Tiểu học Phú Thứ 1, quận Cái Răng. Theo giấy tờ ký kết thì cơ sở vật chất hiện tại của trường được đưa vào sử dụng vào ngày 30-1-2005, thời hạn sử dụng tối đa là 5 năm, nghĩa là đến ngày 30-1-2010, trường đã hết niên hạn sử dụng. Thế nhưng đến thời điểm hiện nay, ngành giáo dục quận Cái Răng vẫn chưa được công ty xác định vị trí đất để có thể lên kế hoạch xây dựng mới.
Danh sách trường học cần xây dựng mới, sửa chữa vẫn còn khá dài đối với ngành giáo dục quận Cái Răng. Trong khi đó, kinh phí xây dựng mà ngành giáo dục quận Cái Răng được nhận hằng năm chưa đến 10 tỷ đồng (năm 2009 là 6,8 tỷ đồng).
Thái Hải

Bình luận (0)