Hội nhậpGiáo dục khắp nơi

Phần Lan: Tăng cường hỗ trợ cho giáo dục Palestine

Tạp Chí Giáo Dục

Nền giáo dục Palestine nhận hỗ trợ rất nhiều từ Phần Lan (ảnh minh họa). Ảnh: I.T
Phần Lan và chính quyền Palestine vừa ký kết một thỏa thuận liên quan đến công tác hỗ trợ của Phần Lan đối với việc phân bổ chương trình giáo dục của Palestine.
Mục tiêu của động thái này là nhằm tạo điều kiện cho công tác giáo dục và tăng cường, cải thiện chất lượng giáo dục ở lãnh thổ Palestine. Thỏa thuận này đã được đưa vào thực hiện trong tháng 3 vừa qua.
Trước đây, Phần Lan đã tiến hành giúp đỡ giải quyết các vấn đề trong lĩnh vực giáo dục tại Palestine thông qua một dự án song phương từ năm 1997 mang tên “Chương trình giáo dục Palestine – Phần Lan”, gọi tắt là PALFEP. Qua dự án này, Phần Lan hy vọng sẽ mang đến sự cân đối và hợp lý trong các mục tiêu mà ngành giáo dục Palestine đang hướng đến. Trên thực tế, điều này có nghĩa là sự phù hợp của việc kết hợp thực hiện nhiều phương pháp hỗ trợ khác nhau. Thêm vào đó, Phần Lan cũng có mặt trong chương trình giáo dục phát triển chuyên sâu của chính quyền Palestine. Bộ trưởng Bộ Ngoại thương và Phát triển của Phần Lan, ông Paavo Vayrynen đã lý giải: “Một nền giáo dục tốt là điều kiện tiên quyết nếu muốn đạt được một sự phát triển bền vững, lâu dài. Hơn thế nữa, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho mảng giáo dục ở Palestine là yếu tố trung tâm trong chính sách phát triển của Phần Lan”.
Hiện nay, Phần Lan, Ireland, Nauy và Đức là những nước đang hỗ trợ cho ngành giáo dục của Palestine thông qua chương trình giáo dục chuyên sâu. Theo đó, thay vì thiết lập sự hợp tác trên một dự án nhất định nào đó thì bốn nước này lại tập trung vào quá trình giúp soạn thảo kế hoạch 5 năm “Kế hoạch phát triển giáo dục chiến lược (EDSP) 2008-2012 – Hướng đến giáo dục chất lượng nhằm mục tiêu phát triển” đã được công bố bởi chính quyền Palestine vào mùa hè năm 2008 cùng các chính sách tài chính.
Mặc dù hiện tại Palestine đang phải đối mặt với nhiều điều kiện khó khăn nhưng khá nhiều trẻ em ở Palestine đã đón nhận được một nền giáo dục cơ bản. Ngoài ra, chính quyền Palestine cũng đầu tư một khoảng chi phí đáng kể cho ngành giáo dục và đào tạo trong thời gian qua. Trong tương lai, thử thách mới chính là làm thế nào để cải thiện một cách rõ rệt nhất chất lượng giáo dục trong nước. Bằng kế hoạch 5 năm này, chính quyền Palestine đã đưa ra một cam kết mạnh mẽ đối với vấn đề đưa chất lượng giáo dục lên một tầm cao mới; trong đó bao gồm cả việc nâng cao quản lý giáo dục và phát triển cơ sở hạ tầng tương đương, chương trình giảng dạy, kỹ thuật truyền đạt kiến thức đến học sinh, công tác đào tạo giáo viên và chăm sóc sức khỏe y tế học đường cho học sinh.
Mục tiêu chính của việc hợp tác giáo dục của Phần Lan tại Palestine chính là hỗ trợ cho tiến trình hòa bình tại khu vực Trung Đông bằng cách phát triển các học viện ở nơi này và tạo điều kiện để phát triển tốt lĩnh vực quan trọng này. Phần Lan đặc biệt ưu tiên cho giáo dục và nguồn nước sạch. Thêm vào đó, quốc gia này cũng sẽ có những kế hoạch bổ sung nhằm đạt được hiệu quả tối đa nhất. Phần Lan giúp đỡ Palestine cũng thông qua nguồn ngân quỹ trực tiếp trong cơ cấu hỗ trợ. Trong năm 2010 vừa qua, tổng số tiền hỗ trợ của Phần Lan qua các kênh tài chính song phương và đa phương lên đến con số 11,3 triệu Euro.
(theo finland.it)
Xuân Chi

Bình luận (0)