Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Ứng dụng công nghệ khai báo y tế trong lĩnh vực du lịch

Tạp Chí Giáo Dục

Nhm h tr kp thi công tác truy vết, xác đnh đa đim, lch trình di chuyn các ngun lây khi có các ca lây nhim trong cng đng, giúp sm ngăn chn và kim soát dch bnh Covid-19 đ vc dy ngành du lch, S Du lch TP.HCM đã có văn bn đ ngh các cơ s, đơn v, doanh nghip hot đng du lch trên đa bàn đng lot thc hin khai báo y tế bng đin t.


Các bạn trẻ đến phố đi bộ Kỳ đài Quang Trung (TP.HCM) phải đeo khẩu trang, đo thân nhiệt

Với cách khai báo này, du khách chỉ cần tải ứng dụng về sau đó thực hiện khai báo bằng mã QR code cá nhân là có thể nhanh chóng khai báo y tế trong quá trình đi và đến.

Khai báo bng mã QR code

Trước tình hình của dịch bệnh Covid-19 trong thời gian qua, ngành du lịch đã chịu ảnh hưởng không nhỏ, từ việc giảm lượng khách cho đến hoạt động của các cơ sở, doanh nghiệp du lịch. Trước tình hình đó, ngành du lịch TP đã có nhiều nỗ lực trong việc đẩy lùi dịch bệnh như: thực hiện các biểu mẫu đánh giá mức độ an toàn trong thực hiện phòng, chống dịch bệnh đối với hoạt động lưu trú du lịch, doanh nghiệp lữ hành và các điểm tham quan du lịch trên địa bàn TP. Bên cạnh đó, ngành du lịch cũng nghiêm túc thực hiện quy định “5K” của Bộ Y tế trong công tác phòng chống dịch: “Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tập trung – Khai báo y tế”.

Để công tác phòng, chống dịch được thực hiện hiệu quả hơn nữa, Sở Du lịch TP.HCM đã có văn bản đề nghị các cơ sở, đơn vị, doanh nghiệp hoạt động du lịch triển khai thực hiện khai báo y tế điện tử bằng mã QR code tạo sự tiện lợi cho khách đi và đến các công sở, bệnh viện, trường học, siêu thị, chợ truyền thống, các cơ sở lưu trú, nhà hàng… Theo đó, để khai báo y tế bằng mã QR code cá nhân, du khách có thể khai báo trực tuyến trên website bằng cách sử dụng các trình duyệt web như Firefox/ Côc Côc/ Chrome truy cập đường dẫn https://tokhaiyte.vn trên máy tính hoặc thiết bị di động có kết nối internet. Khi hoàn thành, hệ thống sẽ tự động trả lại 1 mã QR code cho từng người, với mã này có thể thực hiện “Check-in/Check-out” y tế tại các nơi yêu cầu khai báo. Hoặc du khách có thể thực hiện khai báo y tế trên điện thoại di động bằng cách truy cập vào chợ ứng dụng Google Play (Android) /App Store (iOS) để tìm và tải các ứng dụng với tên “Vietnam Health Declaration”, “Bluzone”, “Ncovi” và cài đặt ứng dụng trên điện thoại di động và hệ thống cũng sẽ tự động trả lại một mã QR code cho du khách để sử dụng khai báo y tế. Khi đến các địa điểm cần xác nhận khai báo y tế, du khách chỉ sử dụng chức năng quét mã QR code trên các ứng dụng đã tải về, trường hợp người nào không sử dụng điện thoại di động thông minh thì có thể: Sử dụng máy tính đã được kết nối internet (nếu có) tại nơi cần khai báo y tế và truy cập hệ thống tại địa chỉ https//:tokhaiyte.vn để thực hiện khai báo và in mã QR code để xác nhận. Ngoài ra, du khách cũng có thể in mã QR code từ nhà và mang theo để khai báo y tế hay cung cấp mã số thẻ bảo hiểm y tế hoặc số điện thoại di động cá nhân để được xác nhận khai báo.


ng dng công ngh khai báo y tế trong lĩnh vc du lch là mt vic làm cn thiết. Ảnh: T.L

Theo Sở Du lịch TP.HCM, trong năm 2020 khách quốc tế đến TP.HCM là 1.303.750 lượt, đạt 14,49%. Khách du lịch nội địa đến TP là 15.879.000 lượt, đạt 46,7%. Tổng thu du lịch đạt 84.512 tỷ đồng đạt 57,4% so với kế hoạch trong năm.

Mt s dch v đưc hot đng tr li

Từ ngày 1-3, một số dịch vụ như: các hoạt động du lịch; giao thông vận tải; kinh doanh dịch vụ ăn uống; chợ đầu mối, chợ truyền thống (có nhà lồng), siêu thị, trung tâm thương mại; hoạt động bảo tàng, di tích, thư viện, phòng đọc sách và tổ chức tập luyện của các đơn vị hoạt động thể dục thể thao trên địa bàn TP.HCM đã được phép hoạt động trở lại. Tuy nhiên, các dịch vụ này phải tuân thủ đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch, đảm bảo khoảng cách giữa 2 người tối thiểu 1m và cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống không phục vụ quá 30 người trở lên cùng lúc. Riêng các hoạt động, nghi lễ tôn giáo được tổ chức nhưng không tụ tập quá 50 người tại cùng một thời điểm và đảm bảo tuân thủ đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch, đảm bảo khoảng cách giữa 2 người từ 1m trở lên.

Báo cáo ti chương trình tng kết ngành du lch TP năm 2020 và trin khai phương hưng, nhim v trong năm 2021, bà Bùi Th Ngc Hiếu – Phó Giám đc S Du lch TP cho biết, mt trong nhng nhim v trng tâm ca ngành trong năm nay là thúc đy du lch phát trin. Bên cnh đó s cũng s tiếp tc rà soát, đánh giá tình hình thit hi do nh hưng dch bnh ca các doanh nghip kinh doanh du lch; phi hp vi các đơn v liên quan thc hin đng b gii pháp h tr doanh nghip v tài chính, tín dng, thuế do Chính ph ban hành.

Việc một số dịch vụ hoạt động trở lại đã giúp nhiều người cảm thấy hào hứng, thoải mái hơn vì có thể đi mua sắm, vui chơi sau nhiều ngày phải hạn chế ra đường để phòng, chống dịch bệnh lây lan. Có mặt tại một quán ăn trên đường Nguyễn Tri Phương (Q.10), bạn Nguyễn Tuấn Vũ (23 tuổi) chia sẻ: “Từ sau Tết đến nay em cũng hạn chế đi đó đây để vui chơi hay ăn uống, đa phần thời gian rảnh em đều ở nhà cùng gia đình. Hay tin một số dịch vụ được mở cửa em đã rủ nhóm bạn đi vòng vòng chơi, ăn uống để bù lại những ngày ít đi. Tuy nhiên chúng em cũng tuân thủ quy tắc phòng chống dịch như: sát khuẩn, đeo khẩu trang, hạn chế đến chỗ đông người. Em hy vọng dịch bệnh sẽ không còn nữa để mọi hoạt động trở lại bình thường như trước đây, chúng em thoải mái đi chơi nơi này, nơi kia mà không phải lo sợ bị bệnh”.

Bên cạnh các dịch vụ được phép hoạt động, các dịch vụ như: vũ trường, quán bar, karaoke, pub, beer club, các cơ sở hoạt động thể thao trong không gian kín vẫn tiếp tục dừng.

Bài, ảnh: H Trinh

 

Bình luận (0)