Tôi có dịp trở lại Trường Mầm non Bông Hồng (huyện Củ Chi, TP.HCM) trong một chuyến công tác; ngôi trường khang trang hiện ra trước mắt tôi với một cảm giác thân thiện và gần gũi. Giữa không gian đầy ắp màu sắc cùng tiếng cười ríu rít của trẻ nhỏ; cô Nguyễn Thị Rinh – Hiệu trưởng Nhà trường, tự hào: “Năm học vừa qua, MN Bông Hồng đã có nhiều phong trào hoạt động sôi nổi, các hoạt động trang trí lớp, thi đồ dùng dạy học, thi nuôi dạy giỏi, tổ chức hội giảng,… được các lớp từ nhà trẻ đến mẫu giáo tham gia sôi nổi, các tiết học đảm bảo đúng thời gian quy định, cô giáo say sưa giảng bài, học sinh chăm chú nghe giảng”…
Tập thể CB-GV-CNV Nhà trường |
Thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, cuộc vận động do Bộ GD&ĐT phát động đối với ngành GD mầm non; ngay từ đầu năm học, Trường Mầm non Bông Hồng đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo cho từng nội dung, từng thời điểm cụ thể; đó là tập trung đổi mới hình thức tổ chức và phương pháp giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho trẻ. Để làm được điều này, Nhà trường luôn thực hiện tốt chế độ ăn theo ngày, thường xuyên cải tiến kỹ thuật chế biến các món ăn đảm bảo dinh dưỡng với 4 nhóm chất cho trẻ. Trẻ được cân đo theo dõi biểu đồ phát triển; tiêm đủ 6 loại vắc-xin phòng bệnh theo quy định của từng độ tuổi; Nhà trường cũng thực hiện tốt 10 lời khuyên về dinh dưỡng. Bên cạnh đó, Trường còn tổ chức tốt công tác tuyên truyền kiến thức về chăm sóc, giáo dục trẻ theo khoa học cho phụ huynh, cho cộng đồng nhằm tạo sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa gia đình, nhà trường và xã hội. Qua kết quả theo dõi sức khỏe của trẻ bằng biểu đồ, toàn trường có 689 trẻ (nhà trẻ: 85, mẫu giáo: 604), thì có 678 trẻ đạt sức khỏe kênh A, kênh B còn 11 trẻ; tỉ lệ BKN XS đạt 40 %, BKN đạt 35%, BK-BN đạt 25%…
Nhận định về những nguyên nhân làm nên thành quả đó, cô Rinh, cho biết: “Để chăm sóc, giáo dục các cháu được tốt, nhà trường xác định, đội ngũ giáo viên là yếu tố quyết định. Vì vậy, hàng năm, Trường tạo điều kiện cho mọi giáo viên bồi dưỡng về chính trị, chuyên môn nghiệp vụ như: lý thuyết các chuyên đề, xây dựng các tiết minh họa; tăng cường kiểm tra dự giờ giáo viên; bản thân mỗi giáo viên nêu cao ý thức tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ. Đến nay, tất cả 100% cán bộ quản lý, giáo viên của Trường có trình độ đạt chuẩn từ trung cấp trở lên. Đặc biệt, các cô luôn đoàn kết, yêu nghề mến trẻ”. Ngoài ra, đội ngũ giáo viên Nhà trường còn tích cực tham gia các phong trào thi đua: “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Tập thể giáo viên thường xuyên phát huy kinh nghiệm giảng dạy, truyền thụ đầy đủ kiến thức trong các tiết học cũng như hoạt động vui chơi và tích cực làm đồ dùng, đồ chơi phù hợp với nội dung bài học.
Hàng năm, Trường MN Bông Hồng đều tổ chức các hoạt động dự giờ, hội giảng; tham quan những mô hình điểm,… nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy. Năm học nào Trường cũng có giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp huyện; theo thống kê có 36/39 GV – CD giỏi cấp trường (tỉ lệ 92,30%), 31/36 GV dự thi và đạt tay nghề cấp huyện (86,11%)… Đặc biệt, điều đáng ghi nhận là từ năm 2002 đến nay, năm học nào Nhà trường cũng đạt danh hiệu tập thể lao động xuất sắc. Đây sẽ là động lực quan trọng để cô và trò nhà trường thi đua dạy tốt – học tốt, phấn đấu xây dựng nhà trường trở thành trường mầm non đạt chuẩn quốc gia và phát triển bền vững.
NHƯ TRÍ
Bình luận (0)