Hội nhậpGiáo dục phát triển

Trường Tiểu học Phước Long A – quận 9: Hướng đến đạt chuẩn quốc gia mức độ 1

Tạp Chí Giáo Dục

 

 

Hiệu trưởng nhà trường, thầy Huỳnh Anh Phúc chúc mừng các em trong lễ tổng kết năm học 2010-2011

 

Năm học 2010-2011, Trường Tiểu học (TH) Phước Long A được tách ra từ Trường TH Phước Long và chính thức đi vào hoạt động. Dựa trên nền tảng những thành tích mà Trường TH Phước Long đã đạt được trong những năm trước đây, tập thể sư phạm Trường TH Phước Long A tiếp tục củng cố phát huy, xây dựng hướng đến trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1.
Cơ sở vật chất khang trang, hiện đại
Tuy tuổi đời còn khá trẻ nhưng hệ thống CSVC nhà trường được xây dựng đầy đủ, khang trang, hiện đại, thoáng mát, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động giáo dục, rèn luyện, vui chơi. Trường có tổng cộng 30 phòng học, 29 phòng chức năng (phòng nha học đường, phòng y tế, phòng truyền thống, phòng hoạt động đoàn thể, hội trường, thư viện, phòng nghe nhìn, phòng tiếp khách, phòng thiết bị, phòng vi tính, phòng giáo dục thể  chất…). Trong đó, 603 bộ bàn có hai chỗ ngồi, ghế rời, 70 bộ/2 lớp có 1 chỗ ngồi. Ngoài ra, nhiều phòng chức năng được trang bị máy chiếu, màn hình LCD… nhằm phục vụ cho việc giảng dạy các môn như tiếng Anh tự chọn, tiếng Anh tăng cường… Thư viện của trường được đánh giá là thư viện tiên tiến với tủ sách đa dạng, phục vụ 829 bản sách giáo khoa, 868 bản sách nghiệp vụ, 100 bản sách tham khảo, 2.239 bản sách thiếu nhi và nhiều trang thiết bị khác như dụng cụ cắt may, bóng đá, bóng ném, dây nhảy, bảng nỉ, nam châm, bảng phụ, máy ép nhựa…
Phó hiệu trưởng nhà trường, cô Phan Ngọc Phương Quyên cho biết: “Được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Sở GD-ĐT TP.HCM, Quận ủy, UBND, Phòng GD-ĐT Q.9, Đảng ủy, UBND P.Phước Long A, cùng sự nỗ lực phấn đấu của tập thể CB-GV-CNV, Trường TH Phước Long A đã từng bước đi lên, đạt nhiều thành tích cao trong công tác giảng dạy. Hàng năm, BGH luôn phối hợp với Hội đồng giáo dục phường tổ chức Đại hội CMHS để hỗ trợ các hoạt động của nhà trường, kịp thời phát triển trường lớp, vận động toàn dân đưa trẻ đến trường và giáo dục HS. BĐDCMHS, các mạnh thường quân thời gian qua đã tích cực hỗ trợ nhà trường về CSVC lẫn tinh thần nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng giảng dạy, đào tạo. Đây cũng chính là những tiêu chí nhà trường tiến tới xây dựng 5 tiêu chuẩn để đạt chuẩn quốc gia mức độ 1”.

Tập thể lãnh đạo, giáo viên nhà trường giao lưu với nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký

Song song với công tác xây dựng hệ thống CSVC, Trường TH Phước Long A còn thực hiện chương trình, kế hoạch giáo dục đúng quy định, khoa học bằng việc sắp xếp thời khóa biểu hợp lý, sáng 4-5 tiết, chiều 3 tiết. Tổ chức dạy học năng khiếu theo hình thức câu lạc bộ ở buổi thứ hai gồm các môn: Võ thuật (113 HS); thể dục nhịp điệu (68 HS); múa lân (12 HS)… để các em có điều kiện sinh hoạt, vui chơi, rèn luyện cơ thể và phát triển năng khiếu. Kết quả, năm học 2010-2011, 30 lớp của trường có 1.189 HS học 2 buổi/ ngày (đạt tỷ lệ 100%); bán trú có 1.009 HS (đạt 84,9%). Sang năm học 2011-2012, với 33 lớp thì có 1.232 HS học 2 buổi/ngày (đạt 100%); bán trú có 1.036 HS (đạt 84,1%). Về thi đua, Đội Thiếu niên Tiền phong của trường luôn tham gia tích cực trong các phong trào, đạt nhiều thành tích và chỉ tiêu đề ra. Năm học 2010-2011, đạt danh hiệu Liên đội xuất sắc; năm học 2011-2012, đoạt giải nhất hội thi Nghi thức Đội.
Tập thể sư phạm đoàn kết, vững mạnh
Trường TH Phước Long A đóng trên địa bàn có dân nhập cư tăng nhanh. Hàng năm, số HS tăng nhiều. Theo đó, sĩ số HS trên một lớp khá cao. Không những thế, đa số HS của trường còn thuộc diện gia đình lao động nghèo, trình độ dân trí còn hạn chế, việc học tập và giáo dục con em hầu như giao khoán cho nhà trường. Xác định được khó khăn này, đồng thời nhận thức rõ vai trò quan trọng trong nhiệm vụ hiện đại hóa và chuẩn hóa giáo dục tiểu học, Trường TH Phước Long A luôn nâng cao hơn nữa trình độ chuyên môn, năng lực sư phạm. BGH nhà trường không ngừng tạo điều kiện để đội ngũ GV tham gia đầy đủ các chuyên đề do Phòng GD-ĐT tổ chức, thực hiện các chuyên đề tại trường; cử nhiều GV tham quan học tập, giao lưu với trường bạn.
Cô Phan Ngọc Phương Quyên chia sẻ: “Thời gian qua, nhà trường đã triển khai đầy đủ các chuyên đề cấp quận, cấp trường như: Hội thảo giảng dạy chuẩn kiến thức, kỹ năng với định hướng cá thể hóa trong môn tiếng Việt lớp 4; Dạy cá thể hóa trong môn tập đọc, toán; Một số kinh nghiệm rèn chữ giữ vở cho HS… Nhờ vậy mà hiệu suất đào tạo của trường luôn đạt trên 99%. Trong đó, tỷ lệ huy động trẻ trong độ tuổi đi học đạt 100%; tỷ lệ HS hoàn thành chương trình tiểu học đạt 100%. Năm học 2010-2011, trường có 521 HS giỏi (đạt 43,8%). Và số lượng HS giỏi tăng nhiều vào năm học 2011-2012 với 690 em (đạt 56,1%)”.

Các em HS đang dự thi tập thể dục dưới khuôn viên trường rộng rãi, sạch đẹp, thoáng mát

Phương châm làm việc của BGH nhà trường – 1 hiệu trưởng, 2 phó hiệu trưởng – là: Đúng chức trách, có tinh thần trách nhiệm cao, đảm bảo tính dân chủ. Các thầy cô đều đạt trình độ đào tạo, nghiệp vụ sư phạm, trình độ lý luận chính trị, nghiệp vụ quản lý giáo dục, có đầy đủ phẩm chất và năng lực theo quy định chuẩn. Theo đó, đội ngũ cán bộ quản lý luôn quan tâm đến việc tuyên truyền vận động các thầy cô giáo thực hiện tốt quy định về đạo đức, coi trọng rèn luyện phẩm chất, lối sống đồng thời khuyến khích việc tự học, tự rèn luyện, tạo khối đoàn kết trong nhà trường và đạt được danh hiệu Công đoàn vững mạnh (năm học 2010-2011). Năm học 2011-2012, với 25 đoàn viên phát huy sức trẻ, khỏe, nhiệt tình trong công tác giảng dạy cũng như các phong trào, Chi đoàn đã đạt được xếp loại Chi đoàn vững mạnh. Năm học 2011-2012, trường có 36 GV/33 lớp, 9 GV bộ môn (đạt 1,36 GV/lớp). 100% GV đạt chuẩn, 39/45 GV (chiếm 86,7%) trên chuẩn, trong đó 55,6% GV có bằng cấp đại học sư phạm, nhiều GV nắm bắt trình độ tin học, ngoại ngữ; 7 GV đang theo học lớp cử nhân tiểu học; nhiều GV đạt thành tích dạy giỏi cấp quận, cấp trường. Năm học 2010-2011, trường có 9 GV đạt thành tích dạy giỏi cấp quận (đạt 22%).
Với điều kiện CSVC đúng chuẩn, hiện đại cộng với đội ngũ CB-GV-CNV không ngừng học hỏi, nâng cao tay nghề, bồi dưỡng năng lực, phẩm chất đạo đức, vừa qua, Trường TH Phước Long A đã được lãnh đạo cấp thành phố thẩm định để tiến tới công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1. Từ thành tích này, tập thể sư phạm nhà trường có thêm niềm tin để tiếp tục phấn đấu nhằm nâng cao hơn nữa chất dạy – học.
Bài, ảnh: Ngọc Trinh

 

Bình luận (0)