Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Nữ sinh, rượu và những hiểm họa

Tạp Chí Giáo Dục

Con gái xuất hiện ngày càng nhiều bên bàn nhậu.

Rõ là việc uống rượu giờ không còn là ranh giới để phân biệt nam nữ nữa, nhiều bạn nữ uống rượu còn “khủng” hơn cả cánh mày râu.

Vui, buồn…đều tìm đến men

Đầu năm học mới, hầu bao cũng rủng rỉnh, chọn một hôm trời nóng gắt mấy cô bạn lớp tôi rủ nhau đi liên hoan một bữa nhân dịp “lâu ngày không gặp”. Địa điểm tập kết của họ không phải là quán ốc, quẩy, nem rán mà là quán bia hơi ngay cổng trường. 12 cô gái rồng rắn kéo nhau vào quán rồi gọi đồ …chuyên nghiệp như dân nhậu. Lượt bia thứ nhất mang ra, Hồng được tôn là thủ lĩnh đám con gái vì uống giỏi nhất, đứng lên tuyên bố lý do, rồi chốt một câu chắc nịch: “Cốc đầu phải hết nhé”. Sau thủ tục 2,3 dzô, 2,3 uống, rồi chạm cốc,…các nàng ngửa cổ uống ừng ực trong sự thán phục của mấy anh chàng bàn bên cạnh.

Các quán rượu tại ngõ trên Tạm Thương (Hàng Bông – Hà Nội) từ lâu đã trở thành địa điểm quen thuộc của nhiều dân nhậu sinh viên trong đó khách nữ cũng không phải là ít. Chị Hà, một chủ quán cho biết: “Ngày nào cũng có vài nhóm nữ ngồi ở đây nhâm nhi, tâm sự đủ thứ trên đời chuyện riêng, chuyện chung…con gái say cũng nhiều chuyện buồn cười lắm họ khóc, hát, đủ trò…”

Có cả một ngàn lý do để con gái tìm đến chất men, theo chị Hoài, bán quán ở gần SVĐ Mỹ Đình: “Thiếu gì dịp để nhậu: sinh nhật, họp lớp, liên hoan cuối năm, vui cũng rượu, buồn càng nhớ rượu… hay khi trời nóng ra làm cốc bia cho mát họng, mát gan”. Nói rồi chị chỉ tay về phía mấy cô gái đang ngồi trên bãi cỏ, trên mâm đĩa mực nướng vẫn còn nguyên vẹn nhưng chai rượu đã vơi được ba phần tư, ba cô đầu tóc rũ rượu gục đầu vào nhau hát, chốc chốc một cô lại cầm chén rượu lên dốc ực vào mồm…Chủ quán cho hay họ đã ngồi được gần 3 tiếng.

Nhiều bạn nữ thì cho rằng, có tý cay cay vào người tự nhiên cảm thấy tự tin hơn, làm việc hiệu quả hơn, chiêm nghiệm về cuộc sống cũng sâu hơn… Mai – sinh viên ĐHTM cho hay: “Nghề của mình sau phải tiếp xúc với khách hàng nhiều nên phải biết uống nếu muốn làm được việc”; Hoài Lan sinh viên Đại học Giao thông – Vận tải lại nói: “Lớp mình toàn con trai, dịp gì cũng uống rượu, hai bạn nữ cùng lớp cũng uống tốt nên mình không thể nước ngọt mãi được, phải tập uống rượu cho đỡ bị trêu…”.

Đằng sau những cơn say

Uống say dẫn đến mệt, nghỉ học, ốm…là chuyện như cơm bữa tuy nhiên hậu quả lại thường không dừng ở mức như vậy, rượu không những gây họa cho mình mà còn làm ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của người khác.

Gần hai tiếng sau khi rời khỏi quán bia, tôi nhận được điện thoại của Huyền, lớp trưởng: “Cậu rủ thêm mấy bạn nam có xe máy ra quán bia LH đưa mấy bạn nữ lớp mình về với, say hết cả rồi”. Khi đến nơi, hiện trường bàn nhậu của mấy cô bạn thật đáng nể, vỏ lạc, lá nem, bánh đa…rơi tung tóe, bia ướt từ trên bàn xuống đất và cả người. Lan, Hương ngồi ôm nhau khóc tu tu khi Lan kể chuyện bị bồ đá rồi cô cứ đập tay vào ngực thình thịch trông thật đáng thương. Góc kia, Hằng nằm gục trên bàn, mắt nhắm nghiền nhưng tay vẫn ôm cốc bia: “Cứ để đấy, tớ vẫn còn uống được, đừng cản tớ”. Các bạn nữ phải dỗ dành mãi mới đưa được cô nàng này ngồi lên xe máy.

Cũng may cho đám bạn này còn có người đưa về, có chỗ nghỉ ngơi. Nhiều trường hợp sau khi có men vào người vẫn cố đi xe máy dẫn đến những hậu quả khôn lường. Đó là trường hợp của Ngọc Anh – sinh viên ĐH Phương Đông sau khi liên hoan quá chén nhưng vẫn cố điều khiển xe máy về nhà, do không làm chủ được tay lái cô đã gây tai nạn. Ngọc Anh tâm sự: “Đến bây giờ mình thực sự vẫn còn thấy gai gai người và ân hận khi nghĩ về tối hôm đó. Sau khi tỉnh rượu không còn nhớ gì cả, chỉ thấy người đau ê ẩm, chân tay mặt mũi xước xát…nghe bố mẹ kể lại thì mình đâm phải một bác đi xe đạp khiến bác bị gãy tay, bó bột gần hai tháng”.

Còn Hường và Hoa học cùng lớp và thuê cùng phòng trọ, trong một buổi liên hoan tổng kết cuối năm học hai cô uống không cần biết trời đất. Tan cuộc, đám bạn đưa hai cô về phòng trọ rồi dặn dò anh thanh niên cạnh phòng canh chừng hộ. Ai ngờ sau khi các bạn đi khỏi gã thanh niên kia sang phòng ngon ngọt vào tai Hường cùng hắn ra đằng sau dãy nhà ngồi hóng mát cho mau tỉnh rượu thế rồi hắn dở trò lột hết quần áo cô. May sao khi tên kia chuẩn bị dở trò đồi bại thì cô thấy lạ lạ, trong cơn mê, tỉnh Hường kêu toáng lên và được mọi người ứng cứu…

Đức Tiến (theo khuyến học)

Bình luận (0)