Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Nhà thờ Đức Bà đang bị làm xấu

Tạp Chí Giáo Dục

Xung quanh bức tường của Nhà thờ Đức Bà ghi chi chít chữ

Nhà thờ Đức Bà vốn là biểu tượng đẹp của TP.HCM, thu hút nhiều khách du lịch tham quan, chụp hình. Thế nhưng, cho dù có đề bảng kêu gọi mọi người ý thức giữ gìn cảnh quan nhưng nhà thờ vẫn bị một số bạn trẻ và người buôn bán hàng làm xấu đi hình ảnh khu nhà thờ.
Nhìn từ xa thì công trình gần 140 năm tuổi này vẫn uy nghi một dáng vẻ riêng biệt nhưng lại gần mới tá hỏa. Xung quanh bức tường của Nhà thờ Đức Bà chi chít hàng chữ điểm danh đã có mặt nơi này, bày tỏ sự yêu thương với ai đó hoặc vô vàn những điều ước… được ghi bằng bút xóa, bằng sơn. Thiết nghĩ những dòng chữ “Tú, Vy, Mận Ngọc đã có mặt ở đây” chẳng có ý nghĩa gì bởi có ai biết họ là ai thì liệu có nhất thiết phải ghi lên tường. Rồi đến cả “Con mong papa luôn vui vẻ” hay “I love you more than I can say” (Anh yêu em hơn cả những gì anh nói)… chỉ khiến bộ mặt bức tường xấu đi. Khi đi tìm hiểu một số bạn trẻ, tại sao lại ghi lên tường thì nhận được câu trả lời rất đơn giản là chỉ muốn để lại một cái gì đó khi đến đây.
Điều đáng nói ở đây là ngay trên mỗi bức tường, đều có bảng kêu gọi “Để bảo vệ di sản chung, xin đừng viết lên tường”. Chưa dừng lại, các bạn còn lấy đá vẽ hình trái tim rồi ghi tên mình lên đó. Không chỉ chữ mà ngay dưới chân tường còn là nơi tiểu tiện của nhiều cánh xe ôm hay những người bán nước công viên. Khi đi ngang qua, người đi đường phải nhăn mặt vì mùi hôi rất kinh khủng.
Trên những bồn cây cảnh ngay trước sân nhà thờ là nơi người bán hàng rong để các vật dụng như giấy báo, đồ ăn… nhìn rất nhếch nhác và mất mỹ quan.
Theo ông Vương Sĩ Tuấn – linh mục phụ tá tại nhà thờ chánh cho biết, phía nhà thờ đã lên tiếng, chính quyền cũng đã ghi nhận nhưng mọi việc vẫn không thay đổi thậm chí còn có chiều hướng gia tăng, chữ viết nhiều hơn, nội dung bậy hơn, ngày càng bẩn hơn. Hiện tượng này đã xảy ra hơn một năm nay, dù có treo bảng kêu gọi nhưng vẫn không giảm. Nhà thờ không thể cử người canh giữ 24/24 được nên chỉ kêu gọi ý thức của các bạn trẻ và người dân nơi đây.
Được xây dựng vào năm 1877, có chiều dài là 93m, chiều rộng 35m và cao 75m, Nhà thờ Đức Bà thu hút khá nhiều khách du lịch tới đây tham quan và chụp hình, nhưng chính sự thiếu ý thức của một bộ phận nhỏ các bạn trẻ cũng như người dân đang làm xấu đi bộ mặt của nhà thờ.
Bài, ảnh: Phạm Quyên

Bình luận (0)