Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Hơn 350 doanh nghiệp tham gia Hội thảo xúc tiến đầu tư – thương mại – du lịch TPHCM vào Lào

Tạp Chí Giáo Dục

Trong khuôn khổ chuyến thăm chúc tết và làm việc tại Lào và Vương quốc Campuchia, chiều nay 7-4, đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM và Đoàn đại biểu TPHCM đã tham dự Triển lãm và Hội thảo xúc tiến Đầu tư – Thương mại – Du lịch của TPHCM vào Lào do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) tổ chức tại Thủ đô Viêng Chăn – Lào.
Cùng đến dự có Đồng chí Somsavat Lengsavat, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng nước CHDCND Lào, các đồng chí lãnh đạo Thủ đô Viêng Chăn và hơn 350 doanh nghiệp tham dự, trong đó có khoảng 40 doanh nghiệp TPHCM.

Các doanh nghiệp Lào tìm hiểu các sản phẩm của những doanh nghiệp uy tín của TPHCM. Ảnh: Hồng Hiệp

Phó Thủ tướng Lào Somsavat Lengsavat khẳng định: “Việc đầu tư từ Việt Nam đã có bước tiến lớn, từ năm 1989 đến năm 2014 các doanh nghiệp Việt Nam sang đầu tư tại Lào đứng thứ 3 và có tổng cộng 421 dự án với tổng trị giá 3.393 triệu USD”.
Phó Thủ tướng Lào đánh giá, cuộc gặp gỡ với đoàn lãnh đạo và doanh nghiệp TPHCM sẽ mở ra cơ hội trao đổi thông tin trong đầu tư và phát triển kinh doanh của hai bên. CHDCND Lào là nước kém phát triển nhưng có thế mạnh lớn trong việc phát triển căn cứ vào các vị trí chiến lược, xung quanh là những nước có nền kinh tế đang phát triển tích cực như: Trung Quốc, Myanmar và Việt Nam.
Phó Thủ tướng Lào Somsavat Lengsavat khẳng định: “Việc kết nối thị trường trong khu vực là công việc ưu tiên hàng đầu của Chính phủ”. Chính phủ Lào đã tập trung củng cố hạ tầng cơ sở để cải thiện môi trường kinh doanh có sự cạnh tranh cao hơn. Cụ thể là đường sá, dự án xe lửa và nâng cấp về giáo dục, tay nghề lao động. Đồng thời việc mở cửa tự do thương mại và đầu tư trong khu vực nhằm đảm bảo cho kinh doanh xuất khẩu hàng hóa, dịch vụ được thuận lợi và có tính cạnh tranh tốt hơn.
Hiện nay, Lào đã phát triển 10 khu vực kinh tế đặc biệt/khu kinh tế riêng. Đồng thời Chính phủ sẽ thúc đẩy phát triển thêm 2 khu vực để đón nhận nhà đầu tư nước ngoài trong ngành công nghiệp chế biến và điện máy.
Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Lê Thanh Hải bày tỏ vui mừng khi nhận được sự quan tâm cũng như tham dự của đồng chí Phó Thủ tướng nước CHDCND Lào và đông đảo lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, các doanh nghiệp và cơ quan thông tấn báo chí. Điều đó cho thấy sự quan tâm sát sao và hỗ trợ rất lớn của Lào đối với doanh nghiệp hai nước nhằm tăng cường quan hệ hợp tác thương mại, đầu tư, du lịch giữa Việt Nam, trong đó có TPHCM với Lào.
Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải đề nghị các doanh nghiệp của TPHCM tích cực trao đổi thông tin, tìm kiếm các dự án, đối tác Lào phù hợp, trước hết là vào các lĩnh vực tiềm năng của các địa phương Lào và thế mạnh của doanh nghiệp thành phố, từ đó thiết lập quan hệ đối tác kinh doanh ổn định, lâu dài, cùng có lợi. Đồng chí cũng mong muốn các doanh nghiệp TPHCM phát huy truyền thống đoàn kết, chấp hành pháp luật của Lào, góp phần xây dựng hình ảnh là những nhà đầu tư có trách nhiệm và hiệu quả; khi hoạt động tại Lào không chỉ vì hiệu quả kinh tế mà còn phải quan tâm tới việc tạo việc làm, đảm bảo chế độ cho người lao động, qua đó đóng góp vào sự phát triển và an sinh xã hội của các địa phương Lào.
Đồng chí Lê Thanh Hải khẳng định, thành phố luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để chào đón các nhà đầu tư Lào đến với thành phố. Nhưng hiện vẫn chưa có doanh nghiệp nào của Lào đầu tư tại thành phố. Qua Hội thảo, đồng chí hy vọng các doanh nghiệp Lào sẽ tìm được cơ hội đầu tư tại thành phố cũng như hợp tác với các doanh nghiệp thành phố trong thời gian tới. Hiện nay, tiềm năng hợp tác giữa TPHCM và Lào trong lĩnh vực du lịch còn rất lớn và có thể triển khai ngay thông qua Hội chợ Du lịch Quốc tế TPHCM (ITE), một điểm hấp dẫn các đơn vị du lịch lữ hành thuộc các nước hạ nguồn sông Mê Kông để quảng bá tiềm năng và thế mạnh du lịch của đất nước mình. TPHCM sẵn sàng hỗ trợ để các địa phương, doanh nghiệp Lào có nhu cầu tham dự ITE.
Tại hội thảo, các doanh nghiệp cũng đã nghe đại diện Bộ Kế hoạch – Đầu tư Lào đã giới thiệu về môi trường đầu tư kinh doanh và các chính sách ưu đãi đầu tư của Lào; giới thiệu các dự án kêu gọi đầu tư vào thủ đô Viêng Chăn, Khu công nghiệp của Lào. Ngoài ra, lãnh đạo các tỉnh Champasak, tỉnh Laungphabang cũng đã có bài giới thiệu về thế mạnh của tỉnh để kêu gọi doanh nghiệp đầu tư.
Tối 7-4, đồng chí Lê Thanh Hải đã dẫn đầu đoàn đại biểu TPHCM đến chào xã giao Tổng Bí thư, Chủ tịch nước CHDCND Lào Choummaly Sayason. Sau khi nghe báo cáo về chuyến công tác của đoàn đại biểu TPHCM tại Lào, đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Choummaly Sayason phát biểu khẳng định hoàn toàn nhất trí việc ký kết hợp tác giữa TPHCM và thủ đô Viêng Chăn và cho rằng chuyến công tác này của đoàn thắt chặt thêm mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Lào – Việt Nam ngày càng được tăng cường, phát triển sâu rộng trên mọi lĩnh vực.

Hồng Hiệp

(SGGP)

Bình luận (0)