|
Cán bộ, giáo viên tham dự một tiết chuyên đề tại Trường TH Tân Thông (Củ Chi, TP.HCM). Ảnh: N.T |
Đầu năm học 2012-2013, trường tôi có một hiệu trưởng mới chuyển về công tác. Hôm đó là buổi thao giảng chuyên đề đầu tiên của khối 4, 5 trong trường. Theo quy định thì tất cả giáo viên khối 4, 5 phải tham dự. Thầy hiệu trưởng mới cũng đã đích thân nhắc nhở giáo viên phải tham gia đầy đủ, đúng giờ và bản thân thầy cũng dự chuyên đề đó. Hôm đó, thầy Toàn đến trễ 15 phút, lý do là trên đường đến trường, thầy gặp một vụ tai nạn giao thông nên đã đưa nạn nhân đi cấp cứu, thầy lại để quên điện thoại ở nhà nên mọi người liên lạc không được; thầy cũng không kịp báo với hiệu trưởng. Mọi người đều rất lo lắng vì không biết lý do và cũng không biết hiệu trưởng mới sẽ xử lý sự việc như thế nào. Trước đây (thời hiệu trưởng cũ) cũng đã có giáo viên bị xử lý kỷ luật vì đi muộn (vi phạm quy chế chuyên môn).
Cách xử lý của hiệu trưởng:
Thầy Toàn đến muộn với thời gian 15 phút nhưng hiệu trưởng tỏ ra rất bình tĩnh, vẫn để thầy tiếp tục dự chuyên đề như bình thường. Sau khi dự giờ và góp ý cho tiết dạy, thầy hiệu trưởng đã mời thầy Toàn lên phòng làm việc để tìm hiểu sự việc. Trước thái độ bình tĩnh, thân mật và gần gũi của hiệu trưởng mới, thầy Toàn đã trình bày lại toàn bộ sự việc một cách rõ ràng, đầy đủ. Khi biết thầy Toàn đến muộn vì việc nghĩa, hiệu trưởng tỏ thái độ thông cảm và hoan nghênh thầy vì thầy đã nhanh nhạy, linh hoạt giải quyết trong tình huống đó. Hiệu trưởng trường tôi cũng đã kiểm tra, xác minh lại sự việc xem có đúng như lời thầy Toàn không. Tiếp theo, vào cuộc họp gần nhất, thầy hiệu trưởng đưa vấn đề ra trước hội đồng sư phạm, trao đổi về việc đi muộn của thầy Toàn cho thật tường minh, mọi người đều thông cảm và ủng hộ việc làm nghĩa cả của thầy Toàn. Đồng thời, hiệu trưởng cũng nhắc thêm rằng, theo quy định của Luật Giao thông đường bộ Việt Nam, nếu trong tình huống khi đang tham gia giao thông mà gặp người bị tai nạn thì người tham gia giao thông phải có trách nhiệm: Bảo vệ hiện trường, thông báo ngay cho cơ quan chức năng, kịp thời đưa người bị nạn đi cấp cứu.
Nhân cơ hội ấy, một mặt thầy hiệu trưởng tuyên dương thầy Toàn vì có hành vi tốt đẹp, thể hiện tình cảm yêu thương con người. Mặt khác, hiệu trưởng cũng nhắc nhở mọi người phải thực hiện tốt kỷ cương, nề nếp dạy học. Mọi người vi phạm đều phải có lý do thật chính đáng, đắn đo suy nghĩ kỹ giữa cái lý và cái tình, cái riêng và cái chung, có trước, có sau, không thể tùy tiện nông nổi, tự do vô tổ chức. Đặc biệt là trong thời kỳ công nghệ thông tin phát triển như hiện nay, thì khi có các tình huống khách quan đem lại phải kịp thời gọi điện báo cáo với ban giám hiệu để ban giám hiệu xem xét, sắp xếp công việc một cách hợp lý.
Nhận xét:
Qua cách giải quyết sự việc trên của hiệu trưởng, tôi cho rằng hiệu trưởng đã vận dụng rất tốt các phương pháp và nguyên tắc cơ bản trong quản lý giáo dục. Hiệu trưởng đã vận dụng tốt các phương pháp tâm lý – giáo dục: Bình tĩnh, tế nhị, lắng nghe, động viên, hiểu biết về luật… Hiệu trưởng cũng đã tuân thủ rất tốt các nguyên tắc: Thứ nhất, nguyên tắc đảm bảo tính chính trị, thực hiện đúng theo quy định của Luật Giao thông đường bộ Việt Nam, quy chế của ngành và nội quy nhà trường. Thứ hai, nguyên tắc tập trung, dân chủ: Bình tĩnh lắng nghe phần trình bày của thầy Toàn, tìm hiểu xác minh lại vấn đề qua nhiều nguồn thông tin khác nhau và đưa ra quyết định đưa vấn đề ra nói trước hội đồng sư phạm; mọi người thông cảm, ủng hộ thì hiệu trưởng tuyên dương thầy Toàn và nhắc nhở mọi người. Thứ ba, nguyên tắc đảm bảo tính khoa học: Không để sự việc đi muộn của thầy Toàn làm ảnh hưởng đến buổi thao giảng chuyên đề, vẫn đảm bảo để buổi thao giảng diễn ra bình thường. Tính khoa học còn được thể hiện ở việc hiệu trưởng có kiểm tra, xác minh lại lời trình bày sự việc của thầy Toàn để có đầy đủ căn cứ chính xác. Hiệu trưởng cũng rất tâm lý, sư phạm trong vấn đề này. Thứ tư, nguyên tắc chú trọng đến yếu tố con người: Hiệu trưởng đã không vội vàng đưa ra ý kiến riêng mà sẵn sàng lắng nghe thầy Toàn trình bày với thái độ bình tĩnh, thân mật và gần gũi để thầy Toàn tự tin nói rõ ràng đầu đuôi sự việc. Hiệu trưởng cũng không để các giáo viên khác phải chờ đợi khi thầy Toàn đến trễ và còn tuyên dương hành động thể hiện nghĩa cử cao đẹp của thầy Toàn làm cho thầy cũng như các giáo viên khác cảm nhận được như có sự đồng cảm, chia sẻ từ hiệu trưởng. Trong trường hợp này, hiệu trưởng tuyên dương hành động đưa nạn nhân của vụ tai nạn giao thông đi cấp cứu cũng là chú trọng yếu tố con người. Thứ năm, nguyên tắc vận dụng, kết hợp hài hòa các lợi ích được thể hiện ở việc hiệu trưởng tuyên dương thầy Toàn và nhắc mọi người phải biết suy nghĩ kỹ giữa cái lí và cái tình, cái riêng và cái chung, có trước, có sau, không tùy tiện, nông nổi, tự do vô tổ chức.
Tóm lại, cách xử lý của hiệu trưởng mới ở trường tôi đã làm mọi người đều tâm phục khẩu phục vì rất hợp tình, hợp lý. Hiệu trưởng đã vận dụng linh hoạt, đầy đủ các nguyên tắc cơ bản trong quản lý giáo dục. Như vậy, muốn trở thành một nhà quản lý thành công cần phải biết giải quyết các tình huống xảy ra trong quá trình quản lý một cách có hiệu quả. Muốn làm được điều đó cần nắm vững các nguyên tắc và phương pháp quản lý giáo dục.
Lê Thị Thoa (Học viên khóa 31-HTTH, Khoa QLGD ĐH Sài Gòn)
| LTS: Từ số báo này, trên trang Nhịp cầu sư phạm, số ra ngày thứ 2 và thứ 6 hàng tuần, tòa soạn sẽ lập chuyên mục: Góc quản lý. Nội dung của chuyên mục Góc quản lý bao gồm: Tình huống giáo dục; cách giải quyết vấn đề; nhận xét, phân tích; ý kiến bạn đọc… Tòa soạn rất mong nhận được sự tham gia, chia sẻ của các nhà quản lý giáo dục, thầy cô giáo, các chuyên gia giáo dục… Mọi ý kiến chia sẻ xin gửi về địa chỉ: Báo Giáo dục TP.HCM, 300 Điện Biên Phủ, P.7, Q.3 hoặc email: vandoanhta@gmail.com. |


Bình luận (0)