|
Phần giới thiệu một số nhạc cụ dân tộc trong tiết dạy của cô Võ Thị Mộng Hằng
|
Các giờ dạy âm nhạc thường thức ở khối lớp 8 của cô Võ Thị Mộng Hằng – giáo viên Trường THCS Hồng Bàng (Q.5) – luôn sử dụng nhiều phương pháp như kể chuyện, thuyết trình, vấn đáp, trò chơi… nhằm giúp học sinh (HS) ghi nhớ bài học sâu sắc.
Đó là những tiết học người giáo viên lui về “hậu trường” để các em HS tự biên tự diễn.
Kể chuyện hấp dẫn
“Ông ơi, ông kể cho cháu về chiến dịch Điện Biên Phủ, về bài hát Hò kéo pháo, về nhạc sĩ Hoàng Vân đi ạ…”. Hàng loạt câu hỏi cất lên trong phần mở đầu bài học về nhạc sĩ Hoàng Vân và bài hát Hò kéo pháo của lớp 8/2 do ba bạn HS đóng vai. Đó là phần kể chuyện ngắn gọn với nội dung “Ngày ấy – bây giờ” của một người chiến sĩ đã từng tham gia chiến đấu trên chiến trường Điện Biên Phủ năm xưa – nhạc sĩ Hoàng Vân và bài hát bất hủ Hò kéo pháo.
Tiếp theo đó, một nhóm HS thực hiện phần “trò chuyện” đưa cả lớp vào sân chơi nhộn nhịp của chương trình truyền hình Alô Alô (kênh truyền hình Year1 TV). Ở phần này, một bạn làm người dẫn chương trình, một bạn phụ trách kĩ thuật, còn bạn khác đóng vai một ca sĩ nổi tiếng để nói chuyện về bài hát Hò kéo pháo. Đặc biệt, kênh truyền hình có thêm nhiều khán giả (do các bạn giả giọng ở mọi miền Bắc – Trung – Nam) gọi điện đến để giao lưu trực tuyến với ca sĩ. Các bạn đặt rất nhiều câu hỏi về bài hát ra đời lúc nào; đây có phải là bài hát giúp tên tuổi nhạc sĩ Hoàng Vân đến với mọi khán giả hay không…
Chương trình truyền hình vừa kết thúc thì một nhóm khác lại tiếp tục trình bày bằng phương pháp “đóng vai”. Nhóm đã thực hiện chương trình phỏng vấn tác giả, tác phẩm với chủ đề “Nhạc sĩ Hoàng Vân – cuộc đời và sự nghiệp”. Một bạn đóng vai nhạc sĩ Hoàng Vân và hai bạn đóng vai khách mời là người nước ngoài thích các sáng tác của nhạc sĩ. Các bạn đã có một cuộc trò chuyện khá sâu về cuộc đời, về lý do nhạc sĩ sáng tác bài hát này, những bài hát của nhạc sĩ dành cho thiếu nhi…
Chỉ mới thực hiện ba phương pháp: Kể chuyện, đóng vai và trò chuyện trong đề tài đổi mới phương pháp dạy học nhằm phát huy tư duy sáng tạo của HS do cô Mộng Hằng hướng dẫn, các bạn HS đã cung cấp cho nhau rất nhiều kiến thức bổ ích về nhạc sĩ Hoàng Vân và các tác phẩm của ông.
Riêng tiết học về nhạc cụ dân tộc có áp dụng những phương pháp này đã đưa không gian lớp học 8/2 vào một không khí hết sức sôi động của tiếng cồng chiêng, tiếng đàn T’rưng… Mở đầu là nhóm phóng viên Mikky do ba bạn HS thực hiện giới thiệu các loại nhạc cụ dân tộc như cồng chiêng, đàn T’rưng, đàn đá… Các bạn còn in các ấn phẩm Pulisher giới thiệu các nhạc cụ này để làm tài liệu học tập cho cả lớp. Nhóm trình bày khoảng 10 phút thì một nhóm khác lên thực hành về nhạc cụ dân tộc. Hai ông “già làng” do HS đóng vai đã giới thiệu khá dí dỏm về cồng chiêng và đàn T’rưng cho cả lớp nghe, kèm theo đó họ còn trình diễn và mời các bạn khác cùng tham gia hết sức thú vị…
Trò chơi vui nhộn
Trong bất cứ giờ học nào nếu thiếu phần trò chơi sẽ mất đi tính vui nhộn, thoải mái và khó giảm được sự căng thẳng cho HS, bởi thế, tiết học âm nhạc của cô Mộng Hằng đã đưa ra rất nhiều trò chơi.
Ở bài học về nhạc sĩ Hoàng Vân và bài hát Hò kéo pháo, nhóm cuối cùng trong lớp đảm nhiệm trò chơi “Nhanh tay lẹ mắt” cực kỳ lý thú. Theo đó, nhóm đưa ra 7 câu hỏi, mỗi câu có 4 sự lựa chọn để các nhóm khác lắng nghe, rồi quan sát và chọn đáp án đúng. Những câu hỏi gắn liền với bài học như nhạc sĩ Hoàng Vân sinh vào năm nào, năm nào ông bắt đầu sáng tác, bài hát Hò kéo pháo được sáng tác vào thời gian nào… hay ở bài học về một số nhạc cụ dân tộc, các nhóm đã đưa ra nhiều hình thức chơi mà học như ô chữ, câu đố, đi tìm ẩn số. Trò chơi ô chữ là phiên bản của chương trình Chiếc nón kỳ diệu (VTV3, Đài Truyền hình Việt Nam) – các em đưa ra rất nhiều câu hỏi xoay quanh các nhạc cụ dân tộc Việt Nam như thanh đá dài to của đàn đá phát ra những tiếng như thế nào (ô có 4 chữ), cồng chiêng làm bằng gì (ô có 8 chữ), tên T’rưng xuất phát từ đâu (ô có 6 chữ)…
Đặc biệt, trong phần trò chơi, nhóm nào trả lời được nhiều điểm nhất còn được tặng quà. Những món quà rất đơn giản như bịch bánh, chai nước ngọt, cuốn vở, cây bút… nhưng đó là những phần thưởng các nhóm dành dụm được để khích lệ các bạn tham gia trò chơi.
Thông thường 10 phút cuối cùng của mỗi tiết học là thời gian dành cho giáo viên củng cố lại bài học và cung cấp thêm một số kiến thức mà các nhóm chưa cung cấp đủ thông tin. Ngoài ra, cô Mộng Hằng còn cho cả lớp bình chọn nhóm nào thực hiện hay nhất và hỏi ý kiến các nhóm tại sao bình chọn cho nhóm bạn.
Bài, ảnh: Dương Bình
| “So với những tiết dạy khác, tiết dạy âm nhạc tuy giáo viên có mất thêm thời gian để chuẩn bị và hướng dẫn HS thực hiện nhưng bù lại quá trình tìm kiếm tri thức của các em đã đưa đến những kết quả ngoài mong đợi. Các em ngày càng tiến bộ hơn, ý tưởng phong phú, sáng tạo hơn”, cô Võ Thị Mộng Hằng chia sẻ. |


Bình luận (0)