Tòa soạnThư đi – tin lại

Đạo chích lại hoành hành làng đại học

Tạp Chí Giáo Dục

Yên ắng một thời gian, gần đây lại rộ lên tình trạng trộm cắp, giật túi xách, trấn lột, xin đểu… ở làng đại học quốc gia.
Qua các vụ trộm cắp xảy ra ở làng ĐH mới thấy “độc chiêu” của giới đạo chích. Ngoài việc cạy cửa, cắt khóa, dùng thuốc mê, dùng gậy, que dài có đầu móc hoặc dán keo dính chuột rồi luồn qua khe cửa để “câu” ĐTDĐ hay ví tiền và các vật dụng khác ra ngoài. Trước khi ra tay, kẻ trộm thường điều nghiên bằng cách vào phòng trọ, giả vờ hỏi thăm đường hoặc tìm người quen. Hầu hết các SV khi bị mất trộm đều nghĩ rằng tài sản của mình không đáng giá nên bỏ qua.
Mặt khác, họ ngại trình báo, ngại hợp tác với công an điều tra nên việc phòng chống trộm cắp gặp không ít khó khăn. Bên cạnh đó, các nhà trọ trong làng ĐH do tư nhân xây dựng tạm bợ, cửa nẻo không chắc chắn là điều kiện cho trộm cắp lộng hành. Lê Lan – SV Khoa Kinh tế, ĐHQG TP.HCM cho biết: “Ở các khu nhà trọ bên ngoài ký túc xá, sinh viên mất quần áo, điện thoại, máy tính, xe máy và ví tiền thường xuyên”.
Sự sơ hở của sinh viên trong việc giữ gìn tài sản là cơ hội nảy sinh nạn trộm cắp
Các dãy nhà trọ ở làng ĐH phần lớn đã xuống cấp, nhếch nhác và không có tường rào bảo vệ. Người lạ mặt tự do ra vào, không ai biết và cũng không ai quản lý được. Lợi dụng sơ hở này, kẻ trộm thường đi thành nhóm, giả dạng sinh viên vào chơi hoặc tìm bạn. Sinh viên bất cẩn hoặc chủ quan chỉ trong tích tắc là những vật dụng có giá trị lớn bị mất ngay. Ngoài ra làng ĐH còn được “bao vây” bởi những quán nhậu phục vụ cho SV cả ngày lẫn đêm. Chuyện ăn nhậu đã kèm theo nhiều hệ lụy làm ảnh hưởng đến việc sinh sống và học tập của SV như đánh nhau, bỏ học, bị đuổi học, phạm tội hình sự…
Việc lập lại trật tự, kỷ cương ở làng ĐH là việc cần làm ngay, song ý thức của người dân địa phương và sinh viên cũng là yếu tố quan trọng góp phần làm giảm thiểu nạn trộm cắp, đảm bảo an ninh trên khu vực.
ĐỨC MINH

Bình luận (0)