Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Tổng kết cuộc thi Giải quyết tình huống giáo dục lần 9 (từ số báo 427 ra ngày 4-10-2007)

Tạp Chí Giáo Dục

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Đề thi GQTHGD lần 9 năm học 2007-2008:

Nỗi ân hận muộn màng

Thùy Linh là lớp trưởng một lớp có nền nếp, thường xuyên được tuyên dương dưới cờ vào sáng thứ hai hàng tuần. Giờ kiểm tra môn sinh 1 tiết của cô Kim Chi. Cả lớp im lặng, nghiêm túc làm bài. Cô Kim Chi rời bục giảng ra đứng dưới tán bàng sân trường xầm xì chuyện gẫu với một thầy giáo trong trường. Khi quay trở vào lớp cô bắt gặp Thùy Linh đang nói gì đó khá to với một bạn ngồi bàn trên. Một tiếng quát đanh gọn vang lên:

– Thùy Linh. Đưa bài làm lên đây cho tôi.

– Th…ưa….ưa cô – Thùy Linh đỏ mặt, giọng lạc đi.

– Không thưa gửi gì! Tôi không ngờ một lớp trưởng như cô mà lại thiếu nghiêm túc như vậy trong giờ kiểm tra.

Nộp xong bài cho cô, Thùy Linh chạy thụp xuống chỗ ngồi ôm đầu khóc nấc. Một phút trôi qua. Bỗng Thùy Linh đứng dậy xin phép cô ra ngoài.

– Vâng! Cứ việc ra – Lời cô Kim Chi chưa hết vẻ tức giận.

Và thế là cái gì đến đã đến. Thùy Linh đã vĩnh viễn ra đi không bao giờ còn trở lại với lớp 8a1 thân yêu ấy nữa sau cú nhảy lầu từ  tầng ba khi em vừa bước ra khỏi lớp.

Sau ngày Linh ra đi mọi chuyện mới được vỡ lẽ. Giờ kiểm tra sinh hôm ấy khi cô giáo ra ngoài lớp, thấy Nghĩa ở bàn trên mở sách cóp bài, với trách nhiệm của lớp trưởng Linh đã nhắc nhở bạn nhiều lần về việc làm sai trái đó chứ hoàn toàn không phải em trao đổi bài làm với bạn như cô Kim Chi nghĩ. Biết được chuyện đó cô Kim Chi càng ân hận, day dứt khôn cùng. Nhưng tất cả đã muộn.

1- Với góc nhìn sư phạm và kinh nghiệm bạn hãy thổ lộ những bức xúc của mình trước thái độ và việc làm trên của cô Kim Chi? 

2- Câu chuyện trên đã gợi bạn nhớ lại một kỷ niệm khó quên của mình hoặc của đồng nghiệp. Từ đó bạn  suy nghĩ  gì về bài học  kỷ cương, tình thương, trách nhiệm của người thầy trong không khí toàn ngành bước vào năm học mới 2007-2008 với cuộc vận động thực hiện hai không mới: không vi phạm đạo đức nhà giáo và không để học sinh ngồi nhầm lớp.

Gợi ý đáp án đề thi GQTHGD lần 9:

1 – Những bức xúc trước cách hành xử của cô Kim Chi: Nghiêm khắc chỉ ra và phân tích làm rõ những cái sai sau đây của cô:

– Vi phạm quy chế trong giờ kiểm tra.

– Thái độ thiếu bình tĩnh, nóng vội.

– Thiếu hiểu biết tâm lý lứa tuổi, hành động bột phát cảm tính, không lắng nghe trò, không tôn trọng trò, không có niềm tin nơi trò.

– Hành vi ứng xử sai về nguyên tắc sư phạm: Ra quyết định khi mất bình tĩnh. Chỉ thấy hiện tượng mà chưa hiểu bản chất.

– Kỹ năng sư phạm non yếu. Thiếu cái tâm của người kỹ sư tâm hồn.

2- Suy nghĩ về bài học kỷ cương, tình thương, trách nhiệm gắn với cuộc vận động “hai không”, thông qua tình huống đã phân tích, nhắc lại một kỷ niệm khó quên tương tự.

– Yêu cầu trình bày ngắn gọn, súc tích, giàu tính thực tiễn, giàu xúc cảm sư phạm và tính thời sự, tạo được ấn tượng và sức thuyết phục.

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Danh sách tác giả đoạt giải

TT

Họ tên – địa chỉ

Tên bài dự thi

Số báo

Xếp hạng

1

Lê Đức Đồng

(Sóc Trăng)

Giận quá mất khôn!

452

 I

2

Trần Văn Giáp

(khoa Sử ĐH Quy Nhơn)

Bình tĩnh là chìa khóa vạn năng

477

II

3

Trần Văn Tám

(TH Trung Lập Hạ, Củ Chi, TP.HCM)

Nỗi ân hận muộn màng

449

 III

4

Minh Thi

(Bài dự thi – không tựa)

436

KK

5

Phạm Thị Bích Châu

Cô chưa làm tròn chức năng người giáo viên

437

KK

 

6

Huỳnh Thị Phương Hiếu

Sao em dại dột đến như thế?

441

KK

7

Phan Minh Đưc

(Đồng Tháp)

Cần sáng suốt, xử lý tình huống khéo léo, tế nhị …

445

KK

8

Nguyễn Thanh Dũng

(Cần Giuộc, Long An)

Cần lắm chữ tâm của người thầy…

447

KK

9

Trần Ngọc Thành

(Q.12, TP. HCM)

Một phút – giá như… tại vì… hay là… ân hận…

448

KK

10

Nguyễn Thị Ngọc Điệp

(Q.3, TP. HCM)

Một nỗi đau quá to lớn dưới mái trường

450

KK

11

Đỗ Quốc Anh

(GV Trường TH Hanh Thông, Gò Vấp, TP.HCM)

 

451

KK

12

Lê Thị Xuân Hương

(Sóc Trăng)

Giá như…

474

KK

13

Hoàng Minh Đức

(Trường THCS Quảng Bình, Quảng Trạch, Quảng Bình)

Chuyện khó tin

480

KK

 

* Giải khuyến khích đơn vị có nhiều thầy, cô giáo tham gia: Trường TH Trung Lập Hạ – Củ Chi – TP.HCM.

Ghi chú: Buổi lễ tổng kết, trao giải và phát động cuộc thi lần 10 sẽ được thông báo trong các số báo sau, mời bạn đọc theo dõi.

 

Bình luận (0)