Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Dạy thế nào cho tốt thể loại “ca dao hài hước, châm biếm”?

Tạp Chí Giáo Dục

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Giờ học văn của cô Phạm Thị Hồng LoanTrong chương trình ging dy Ng văn lp 10 (sách giáo khoa chương trình mi, bài “Ca dao hài hước” mang ch đề mi l khiến không ít giáo viên b môn e ngi. Thế nhưng ch sau mt tiết dy lp 10A4, cô giáo Phm Th Hng Lan – Trường THPT Thanh Đa đã th hin được “bn lĩnh chuyên môn” ca mình.

hiu ng ngay t đọc, hiu 

 Ngay phn kim tra bài cũ, giáo viên không đi theo li tr bài quen thuc, thay vào đó, nêu câu hi liên quan đến hai truyn cười nm trong mng văn hc dân gian: Tam đại con gà và Nhưng nó phi bng hai mày làm “chiếc cu ni” kiến thc bài ging trước đến bài mi. Minh ha là bc tranh dân gian Đông HĐám cưới chut” và mt bc tranh nn ca mt hc sinh trong lp t v. Bng các câu hi gi m, giáo viên yêu cu hc sinh phân loi các bài ca dao theo các đề tài và ni dung khác nhau. Cách làm này đã to cho các em k năng phân tích mt lot văn bn ngn không theo kiu  chia nh vn vt mà theo hướng tng  hp ca tư duy.

Nét độc đáo ca bài ca dao “Tam đại con gà” chính là yếu t t trào ca nhân vt trong câu chuyn d định mang “voi, trâu, bò” đi sang nhà nàng làm l cưới. Trong hoàn cnh đói nghèo ca người nông dân trước đây thì nhng con vt đắt tin đó có “nm mơ cũng không có”. Vy thì không mt gì mà chàng trai không nói cho sang “s quc cm, s máu hàn, s co gân”. Nhưng ly v mà không có l cưới thì không được nên đành phi “dn chut mi dân mi làng”. Chính lúc này, tiếng cười t trào đã bt ra mt cách sng khoái. Bun vì cnh ng nghèo nhưng tác gi dân gian không h bi ly mà trái li rt vui theo kiu “lc quan tếu”. Mượn li đối đáp giao duyên trong ca dao tr tình, bài ca dao này đã khai thác được yếu t “hô-ng”  ca mô tuýp này. Nếu li dn cưới ca  người con trai hơi có chút hào phóng “nói cho oai”, thì li thách cưới ca cô gái đậm cht dân dã và đời thường hơn. Ch “mt nhà khoai lang” nhưng đã th hin s bình d cùng s cm thông, chia s chân thành ca cô gái vi hoàn cnh ca người mình yêu.

Để cm nhn được tiếng cười dí dm tràn đầy tinh thn lc quan ca người lao động, giáo viên đã để  cho hc sinh khai thác các th pháp ngh thut trào lng đặc sc trong bài ca dao: li nói phóng đại, chi tiết hài hước, đối lp và c yếu t bt ng. Đằng sau tiếng cười đó bng sáng lên mt tâm hn lc quan, yêu cuc sng và quý trng nghĩa tình dù phi quanh năm ngp ln trong cnh nghèo khó.

Tìm tòi để th nghim

chùm ba bài ca dao “Nhưng nó phi bng hai mày”, giáo viên li đưa hc sinh đến vi mt góc nhìn khác ca người lao động: tiếng cười phê phán trong ni b nhân dân. Đây cũng là thế mnh ca giáo viên “biết liên kết bài này sang bài khác” như nhn xét ca mt đồng nghip. Kết hp th pháp đối lp và ngh thut phóng đại, tác gi dân gian đã v ra được nhiu bc tranh hài hước đặc sc v mt đức ông  chng vô tích s, thiếu phong độ nam nhi “khom lưng un gi gánh hai ht vng” và ch biết “s đuôi con  mèo”. Vi ging điu phê phán nh nhàng, tiếng cười dân gian như mt li nhc nh thân tình tránh nhng thói hư tt xu trong đời sng sinh hat hàng ngày. Không ch dng li là li nhc nh các đấng nam nhi không có bn lĩnh, thiếu chí khí sng  xng đáng vi gia đình và xã hi, bài ca dao cui cùng li là n cười hài hước v người ph n thiếu duyên dáng. Có th nói, đến đây, ngh thut phóng đại đã được khai thác trit để qua chi tiết nói quá s tht vế “Lc”: “l mũi mười tám gánh lông, ngáy v đêm, ăn quà ch, rác trên đầu”. Nhưng đến vế “Bát”, tiếng cười mi tht s được nhân đôi khi người ph  n  lm tt xu li s hu  mt người chng có “máu” trào lng rt đáng yêu. Không như nhng ông chng khác ch biết chê v, người đàn ông này có tm lòng tht  rng m, vì vy đã biến cái xu ca v thành cái tt để cho mình được cùng hưởng. 

Khép li bài ging bng hai câu hi theo hình thc trc nghim và bài luyn tp ti ch, giáo viên đã va giúp hc sinh cng c li kiến thc bài mi, va để kim tra li kết qu nhn thc, giáo dc ca gi dy.

Cô PhmTh Hng Lan tâm s: “Tiết dy mi, không phi là s trường ca cá nhân nhưng tôi mun có mt bước th nghim mi, nht là khi đối tượng hc sinh không phi là lp chuyên, lp chn”. Chính vì mun to n tượng cho hc sinh v mt bài ging hay, thích tìm tòi cái khó để đúc rút kinh nghim nên cô đã hết mình vì tiết dy không ch trong 45 phút lên lp mà c thi gian dài trước đó chun b giáo án, trang thiết b phc v cho bài ging-mt nét phm  cht mà bt  k giáo viên b môn nào cũng cn có.

Phan Ngc Quang

Bình luận (0)