Tòa soạnThư đi – tin lại

Nghĩa vụ làm việc của người học nghề do cơ quan đưa đi học

Tạp Chí Giáo Dục

Hỏi: Tôi được cơ quan cho đi học nghề để nâng cao trình độ, vậy sau khi học xong tôi có nghĩa vụ gì với cơ quan? Nếu sau khi học nghề tôi không làm việc tiếp thì có phải bồi thường chi phí đào tạo không?
Hồng Hoa (Q. 7, TP.HCM)
Đáp: Theo Luật Dạy nghề thì người lao động có nghĩa vụ làm việc có thời hạn nếu được đưa đi học nghề theo chế độ cử tuyển hoặc do người sử dụng lao động đào tạo, đưa đi học và doanh nghiệp chịu chi phí:
– Người tốt nghiệp các khóa học nghề theo chế độ cử tuyển, theo các chương trình do Nhà nước đặt hàng, cấp học bổng, chi phí dạy nghề hoặc do nước ngoài tài trợ theo hiệp định ký kết với Nhà nước Việt Nam phải chấp hành sự điều động làm việc có thời hạn của Nhà nước; trường hợp không chấp hành thì phải bồi hoàn học bổng, chi phí dạy nghề.
– Người tốt nghiệp các khóa học nghề do người sử dụng lao động cấp học bổng, chi phí dạy nghề phải làm việc cho người sử dụng lao động theo thời hạn đã cam kết trong hợp đồng học nghề; trường hợp không thực hiện đúng cam kết thì phải bồi hoàn học bổng, chi phí dạy nghề.
– Trường hợp doanh nghiệp tuyển người vào học nghề để làm việc cho doanh nghiệp, nếu người học nghề không làm việc theo cam kết thì phải bồi hoàn chi phí dạy nghề. Mức bồi hoàn do hai bên thỏa thuận theo hợp đồng học nghề.
Chi phí dạy nghề gồm các khoản chi phí hợp lý cho người dạy, tài liệu, vật liệu thực hành, chi phí khấu hao nhà xưởng, máy móc thiết bị và các chi phí khác đã chi cho người học nghề.
LG. Hoàng Trung Tiếu

Bình luận (0)