Tòa soạnThư đi – tin lại

Phập phồng nỗi lo chung cư cũ

Tạp Chí Giáo Dục

Chung cư Ngô Gia Tự (lô C) đã xuống cấp nặng

Sống trong những căn hộ chật hẹp, trời nắng thì nóng, trời mưa thì thấm dột khắp nơi, đó là tình trạng chung của một số chung cư đã quá hạn sử dụng tại TP.HCM mà không biết khi nào mới được sửa chữa hoặc di dời.
Dột, ngập, nghẹt: chuyện thường ngày
Hiện nay quận 5 có 235 chung cư và hầu hết đều được xây dựng trước năm 1975. Do đã sử dụng 40-60 năm nên phần nhiều đều hư hỏng và xuống cấp nặng.
Nằm trong danh sách “đen” phải kể đến chung cư 206 Trần Hưng Đạo (phường 11, quận 5) với tỷ lệ hư hỏng gần 60%. Chung cư 206 Trần Hưng Đạo có kết cấu như nhà tập thể gồm một trệt, một lầu, lối dẫn vào chung cư rất hẹp, cầu thang sắt dẫn lên tầng 1 đã gỉ sét toàn bộ. Còn lan can chạy dọc trên lầu cũng đã có dấu hiệu rệu rã. Theo người dân ở đây, chung cư này đã xây dựng khoảng 70 năm, hiện có 70 hộ dân sinh sống. Ông Hồ Thành Lam (nhà số 28) bức xúc: “Mỗi khi trời mưa thì nhà nào cũng bị thấm dột, hệ thống cống lại ngập, tắt nghẽn triền miên. Trời nắng thì quá oi bức, cảm thấy ngộp thở”. Còn tại chung cư 24 Ngô Quyền (phường 6, quận 5), đường dẫn vào các căn hộ ở tầng trệt tối tăm, ẩm thấp và ngột ngạt. Không gian chung cư càng bịt bùng hơn với hàng trăm ống nhựa chằng chịt chạy từ dưới lên các tầng lầu. Hệ thống ống nhựa này do các hộ ở tầng trên bỏ tiền mua để đưa nước sạch lên sử dụng vì máy bơm nước đã bị hỏng từ lâu. Chưa hết, các dây cáp điện thoại cũng góp phần biến chung cư này thành một ổ “mạng nhện” giăng kín. Hầu hết các hộ dân ở đây đều phải tự “cứu mình” nhưng đa số không dám sửa chữa lớn vì sợ tốn kém mà việc di dời thì chưa biết lúc nào. Ngoài ra, còn có những chung cư khác cũng cùng số phận như: chung cư 251 Hoàng Văn Thụ (phường 2, quận Tân Bình), chung cư Nguyễn Kim (phường 7), chung cư 289 Trần Hưng Đạo, 74 Hồ Hảo Hớn (quận 1), chung cư 727 Trần Hưng Đạo (quận 5)…
Phải chờ đến bao giờ
Bà Nguyễn Thị Thanh Hoa (số nhà 03, chung cư Ngô Gia tự, quận 10) phàn nàn: “Nhiều lần nghe cơ quan chức năng hứa hẹn sửa chữa, xây dựng lại nhưng ngóng hoài không thấy đâu, không biết phải chờ đến bao giờ…”. Đó cũng là tình cảnh người dân tại một số chung cư xuống cấp nghiêm trọng ở quận 10. Toàn quận 10 có tổng số 49 lô chung cư với hơn 6.300 căn hộ được xây dựng từ những năm 60 và 70. Thời hạn sử dụng ban đầu chỉ khoảng 25 – 30 năm nhưng đến nay những chung cư “quá hạn” này vẫn là nơi trú ngụ của hơn 34.000 nhân khẩu. Qua kiểm định chất lượng, có đến 38 lô chung cư có nguy cơ sụp đổ bất cứ lúc nào. Thế nhưng, đến nay quận 10 mới tháo dỡ, di dời được 7 lô. Một trong những khó khăn trong việc chậm di dời là chính sách đền bù giải tỏa, tái định cư của thành phố thường phải điều chỉnh theo thời giá. Tại quận 10, kế hoạch của thành phố yêu cầu quận xây dựng hai cao ốc B Ngô Gia Tự (336 căn hộ) và lô Q chung cư Nguyễn Kim (97 căn) trong năm 2009. Đến nay, cao ốc B Ngô Gia Tự đang tiến hành thi công. Ngoài ra, quận 10 dự kiến khởi công thêm các cao ốc: 3 lô chung cư Thành Thái (450 căn) và chung cư Tô Hiến Thành (142 căn).
Hai vướng mắc lớn nhất khiến các doanh nghiệp không mặn mà tham gia cải tạo chung cư cũ là giá bồi thường quá cao và bị bó buộc về chỉ tiêu quy hoạch. Vậy phải đến bao giờ những người dân sống trong những chung cư cũ nát mới hết khổ?
ĐỨC MINH

Bình luận (0)