Tòa soạnThư đi – tin lại

Thuê gia sư: Coi chừng rước họa vào nhà

Tạp Chí Giáo Dục

Không ít các bậc cha mẹ thuê gia sư về nhà dạy thêm cho con em nhưng lại thuê nhầm “yêu râu xanh”. Hậu quả không chỉ làm đau lòng phụ huynh mà còn ảnh hưởng nặng nề đến tâm lý của chính các em.
Sự thật đau lòng
Cuối tháng 8-2009, bà N.T.T. (quận 7) đến cơ quan chức năng nhờ truy tìm thầy giáo dạy thêm tại nhà cho con gái. Theo trình bày của bà T., tháng 7-2009, bà đã thỏa thuận với trung tâm gia sư thuê sinh viên T.V.H đến nhà dạy cho con gái đang chuẩn bị bước vào lớp 11 ba môn toán, lý, hóa với học phí 600 ngàn đồng/tháng. Sau một thời gian ngắn, H. và con gái bà T. nảy sinh tình cảm với nhau. Khi học trò mang thai 3 tháng cũng là lúc H. đã cao chạy xa bay. Điều đáng nói là bà T. không biết H. là sinh viên trường nào, quê quán ở đâu. Bà T. sụt sùi kể: “Vợ chồng tôi bán hàng ngoài chợ, tìm được một người thầy như H. về dạy chúng tôi yên tâm lắm nhưng ai ngờ…”. Cũng theo bà T., thầy giáo H. rất “tận tụy”, ngoài buổi dạy, khi con gái mình cần hỏi bài thầy đều sẵn sàng đến nhà nhưng bà đâu ngờ rằng chuyện đến mức như vậy. Vừa giận vừa thương cô con gái đang tuổi ăn tuổi học lại đem lòng yêu thầy giáo để rồi phải lỡ một lần làm mẹ.
Trước đó, chị H.G. (tiểu thương chợ An Đông) cũng đã vất vả lắm mới “cứu” đứa con gái thoát khỏi “bẫy tình” của một gia sư họ Sở. U., con gái chị G. đã tốt nghiệp THPT năm 2007 nhưng hai năm liền thi rớt ĐH. Hè năm 2009 U. nói với mẹ tìm thầy giáo về nhà luyện thi ĐH. Mất nhiều ngày, chị G. cũng chọn được cho con một thầy giáo D. U. kể lại: “Không thể chê cách giảng bài lôi cuốn, dễ tiếp thu của thầy D. Song, thầy cũng có “cơn” lắm. Có hôm cả hai tiếng đồng hồ chỉ nói toàn chuyện tâm lý, giới tính vớ vẩn. Sau đó đề nghị được đưa em đi xem phim, kịch hoặc đi uống cà phê. Lần thầy mang máy tính xách tay mở phim người lớn và bảo: “Em cũng lớn rồi, xem để học”. Nhiều lần như vậy, em đem chuyện nói với gia đình. Mẹ em dọa sẽ báo với cơ quan chức năng thế là thầy D. biến luôn khi chưa kịp lãnh tháng lương thứ 2”.
Lỗi tại ai?
Chuyện đã xảy ra vài tháng nay nhưng mỗi khi nhắc đến, bà T. lại cảm thấy tủi nhục. “Cũng may mà hàng xóm, bà con nội ngoại không hay biết chuyện này chứ biết không biết tôi phải sống thế nào? Lỗi là ở tôi, tối ngày cứ lo làm ít khi quan tâm đến con cái. Chuyện con gái 17, 18 tuổi yêu một người khác giới theo tôi đó là chuyện bình thường. Nếu tôi biết được con gái mình có tình cảm với thầy thì chỉ khuyên bảo cháu nên dừng lại ở mức độ nào đó chứ không thể cấm đoán được, còn đằng này tôi không hay biết gì nên mới có kết quả thế này”. Bà T. lo lắng: “Tôi chỉ sợ vết thương lòng trong con gái mình quá lớn, không đủ sức vượt qua mà ảnh hưởng đến việc học cũng như tâm lý sau này”.
Việc thuê gia sư về nhà dạy học cho con em là một nhu cầu thật đối với những gia đình bận rộn, không ai đưa đón con đi học thêm. Tuy nhiên, để có được một gia sư giỏi, đức độ không phải dễ.
Hầu hết các trung tâm gia sư giới thiệu người dạy đến nhà học sinh chỉ với một tấm giấy giới thiệu, trong đó chỉ ghi thông tin chung chung. Thậm chí đó là những thông tin trời ơi mà khi vỡ lở, do không có sự ràng buộc về luật pháp nên phía trung tâm cũng phủi tay. Thực tế đã có nhiều gia đình đưa “yêu râu xanh” về nhà và đã xảy ra những hậu quả đáng tiếc, khi hối hận đã muộn màng.
Chuyên gia tâm lý Nguyễn Hiền Mai cho rằng, lỗi trong chuyện này không thể quy kết hết về phía gia sư cũng như học sinh mà phải nhìn nhận rằng một bộ phận các bậc cha mẹ hiện nay phó thác chuyện học hành của con cho thầy cô giáo, trong đó có gia sư. Kể cả chuyện đi đến trường và về nhà cũng “khoán” luôn. Từ thiếu vắng sự chăm sóc ân cần của cha mẹ khiến học sinh nữ buồn tủi, cô độc và tự tìm cho mình một niềm vui riêng, yêu đương chẳng hạn.
Ngày 4-9-2009, Tòa án Nhân dân TP.HCM đã đưa ra xét xử phúc thẩm, tuyên phạt Bùi Thanh Thịnh, 27 tuổi mức án 2 năm tù về tội “giao cấu với trẻ em”. Theo án sơ thẩm, trước đó, thấy Thịnh, người ở gần nhà từng là học sinh giỏi, ngoan hiền nên gia đình mời đến dạy kèm cô con gái đang học lớp 10. Thời gian sau, gia đình phát hiện sự việc và can ngăn nhưng không thành. Cả hai cùng trốn và chung sống với nhau như vợ chồng, gia đình đã trình báo với công an. Ngày 15-5-2009, với hành vi phạm tội trên, TAND quận Bình Thạnh đã tuyên phạt Thịnh mức án 3 năm tù về tội “giao cấu với trẻ em”. Không đồng ý với mức án trên, Thịnh làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.
 
Nguyên Thảo

Bình luận (0)