Tòa soạnThư đi – tin lại

Mức phạt tù có thời hạn đối với người chưa thành niên phạm tội

Tạp Chí Giáo Dục

Hỏi: Cháu tôi đang học lớp 10, trong giờ chơi do bị bạn chọc ghẹo nên đã đánh nhau và lỡ tay làm bị thương một bạn cùng lớp. Vụ việc đang được cơ quan công an quận điều tra để xử lý theo qui định của pháp luật. Nghe nói cháu tôi có thể bị phạt tù có thời hạn. Vậy mức phạt tù có thời hạn đối với người chưa thành niên phạm tội là bao nhiêu năm? Trong thời gian chấp hành hình phạt tù có xét giảm không?
Nguyễn Bá (Q.8, TP.HCM)
Đáp:
1. Theo Bộ Luật Hình sự, người chưa thành niên phạm tội tùy theo độ tuổi mà việc bị phạt tù có thời hạn được qui định cụ thể như sau:
– Đối với người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi khi phạm tội, nếu điều luật được áp dụng qui định hình phạt tù chung thân hoặc tử hình, thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá 18 năm tù; nếu tù có thời hạn thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá 3/4 mức hình phạt đã tuyên.
– Đối với người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi khi phạm tội, nếu điều luật được áp dụng qui định hình phạt tù chung thân hoặc tử hình, thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá 12 năm tù; nếu là tù có thời hạn thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá 1/2 mức hình phạt mà điều luật qui định.
2. Người chưa thành niên phạm tội bị phạt tù nếu có nhiều tiến bộ và đã chấp hành được 1/4 thời hạn, thì tòa án sẽ xét giảm, mỗi lần có thể giảm đến 4 năm nhưng phải đảm bảo chấp hành hình phạt ít nhất 2/5 mức hình phạt đã tuyên.
LG.Hoàng Trung Tiếu

Bình luận (0)