Tòa soạnThư đi – tin lại

Một cô giáo qua đời

Tạp Chí Giáo Dục

Hơn hai năm chưa nhận được tiền chế độ?

Đơn khiếu nại và những giấy tờ liên quan do ông Nguyễn Chí Mộng cung cấp cho Báo Giáo Dục TP.HCM

Đã hơn 2 năm kể từ ngày cô Nguyễn Xuân Hiền, GV Trường THCS Phan Đăng Lưu, Q.8 qua đời người thân của cô vẫn chưa được nhận tiền chế độ chính sách?
Chưa thanh toán do… tranh chấp
Trong đơn khiếu nại gửi Báo Giáo Dục TP.HCM, ông Nguyễn Chí Mộng (263/3E Liên tỉnh 5, P.5, Q.8, TP.HCM) trình bày: “Nguyên vợ tôi, bà Nguyễn Xuân Hiền (đã mất ngày 30-8-2007) là GV Trường THCS Phan Đăng Lưu, Q.8 đã làm thủ tục xin thanh toán tiền chế độ chính sách nghỉ việc theo quy định và đã được duyệt nhưng chưa kịp nhận thì vợ tôi mất (do bệnh tim). Tôi trực tiếp đến trường nhận khoản tiền này nhưng lãnh đạo trường từ chối vì cho rằng vợ tôi có giấy ủy quyền cho chị vợ, bà Nguyễn Xuân Hương lãnh thay. Ngoài ra, tôi cũng nhận được văn bản số 2048/BC-PGD của Phòng GD-ĐT Q.8, ngày 24-12-2007 có nội dung: “Trường THCS Phan Đăng Lưu chưa phát tiền chế độ chính sách nghỉ việc của bà Nguyễn Xuân Hiền cho ông Nguyễn Chí Mộng do hiện nay đang có sự tranh chấp khoản tiền này giữa bà Nguyễn Xuân Hương – chị của bà Nguyễn Xuân Hiền và ông Nguyễn Chí Mộng theo thông báo số 354/TB-TLVA ngày 17-10-2007 của TAND Q.8 về việc thụ lý vụ án tranh chấp hợp đồng vay tài sản theo đơn khởi kiện của bà Nguyễn Xuân Hương”.
Với các lý do nêu trên để không thanh toán tiền chế độ chính sách nghỉ việc của vợ cho tôi là trái với quy định pháp luật vì giấy ủy quyền của vợ tôi cho bà Nguyễn Xuân Hương đã hết hiệu lực khi vợ tôi chết. Mặt khác, thông báo số 354/TB-TLVA ngày 17-10-2007 của TAND Q.8 về việc thụ lý vụ án tranh chấp hợp đồng vay tài sản theo đơn khởi kiện của bà Nguyễn Xuân Hương là thông báo gửi cho tôi và con tôi Nguyễn Sơn Tùng (đã thành niên) với tư cách là bị đơn trong vụ án theo quy định pháp luật. Thông báo này không phải là văn bản của TAND Q.8 yêu cầu các cơ quan chức năng có liên quan ngăn chặn việc thanh toán tiền chế độ chính sách nghỉ việc của vợ cho tôi. Càng không thể coi thông báo này là căn cứ để không thanh toán tiền chế độ chính sách nghỉ việc của vợ tôi cho tôi như Phòng GD-ĐT Q.8 giải thích.
Bên cạnh đó, bản án số 14/2009/DSST, ngày 30-3-2009 của TAND Q.8 có ghi rõ “Về khoản tiền trợ cấp nghỉ việc của bà Nguyễn Xuân Hiền các đương sự không có ý kiến, yêu cầu nên tòa án không xem xét giải quyết”. Vậy, không biết vì lý do gì Trường THCS Phan Đăng Lưu và Phòng GD-ĐT Q.8 không giải quyết cho tôi được lãnh tiền chế độ chính sách nghỉ việc của vợ tôi để trang trải cuộc sống gia đình?”.
Nhà trường và Phòng GD-ĐT đã làm hết trách nhiệm
Cùng với đơn khiếu nại, những chứng cứ do ông Nguyễn Chí Mộng cung cấp cho thấy ông là chồng của cô Nguyễn Xuân Hiền, bác bỏ thông tin vợ chồng ông Mộng đã ly hôn. Vụ án tranh chấp hợp đồng vay tài sản do bà Nguyễn Xuân Hương khởi kiện ông Nguyễn Chí Mộng là vụ án dân sự, không liên quan gì đến việc thanh toán tiền chế độ chính sách nghỉ việc của cô Hiền cho ông Mộng. Vì vậy, các cơ quan chức năng có liên quan đưa những lý do trên để không thanh toán tiền chế độ chính sách cho ông Mộng là chưa thỏa đáng.
Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, cô Nguyễn Thị Minh Châu, Phó hiệu trưởng Trường THCS Phan Đăng Lưu cho biết: “Tôi về nhận công tác cũng là thời điểm cô Nguyễn Xuân Hiền nghỉ việc nên tôi chưa nắm rõ vụ việc. Vì vậy, tôi đã xin ý kiến và lãnh đạo Phòng GD-ĐT quận đã chỉ đạo giải quyết cho gia đình cô Hiền. Tuy nhiên, chị gái cô Hiền cho biết vợ chồng cô Hiền đã ly hôn trước đó nên chúng tôi phải kiểm chứng thông tin. Nếu ông Mộng có giấy đăng ký kết hôn, chúng tôi sẽ giải quyết tiền chế độ chính sách nghỉ việc của vợ ông cho ông”. Thầy Dương Cao Đức, cán bộ Phòng GD-ĐT Q.8 khẳng định: “Vụ tranh chấp giữa chị gái cô Hiền và ông Mộng là vụ án dân sự, tòa án sẽ giải quyết. Chúng tôi đã làm hết trách nhiệm và đã giải quyết đầy đủ các chế độ chính sách cho cô Hiền. Việc thanh toán, chi trả tiền là ở Phòng Bảo hiểm xã hội quận. Ông Mộng liên hệ với Phòng Bảo hiểm xã hội Q.8 để được giải quyết”.
Cô Nguyễn Xuân Hiền đã xác lập ủy quyền cho bà Nguyễn Xuân Hương vào ngày 1-6-2007. Theo điểm C khoản 2 Điều 147 Bộ luật Dân sự 2005 có ghi rõ “Đại diện theo ủy quyền của cá nhân chấm dứt trong trường hợp người ủy quyền hoặc người được ủy quyền chết”.
 
Bài, ảnh: Công Việt

Bình luận (0)