Tòa soạnThư đi – tin lại

Lao động chưa thành niên

Tạp Chí Giáo Dục

Hỏi: Tôi dự định mở một xưởng may gia công và muốn giúp đỡ một số lao động chưa thành niên vừa học nghề vừa làm thêm. Xin hỏi: Pháp luật qui định như thế nào về nghĩa vụ của người sử dụng lao động chưa thành niên để tránh việc trẻ em bị bóc lột sức lao động?
Đáp:
Người lao động chưa thành niên là người lao động dưới 18 tuổi. Luật cho phép trẻ em từ 15 đến dưới 18 tuổi được quyền tham gia lao động giản đơn, để cùng cha mẹ lo toan cuộc sống gia đình, cấm nhận trẻ em chưa đủ 15 tuổi vào làm việc, trừ một số ngành nghề và công việc do Bộ LĐTB-XH qui định cho phép nhận trẻ em dưới 15 tuổi làm việc, nhưng khi sử dụng lao động dưới 15 tuổi phải được cha, mẹ hoặc người giám hộ của trẻ em đồng ý.
Người sử dụng lao động chỉ được sử dụng lao động chưa thành niên vào những công việc phù hợp với sức khỏe để đảm bảo sự phát triển thể lực, trí lực, nhân cách và có trách nhiệm quan tâm chăm sóc người lao động chưa thành niên về các mặt lao động, tiền lương, sức khỏe, học tập trong quá trình lao động. 
Cấm sử dụng lao động chưa thành niên làm những công việc nặng nhọc, nguy hiểm hoặc tiếp xúc với các chất độc hại hoặc chỗ làm việc, công việc ảnh hưởng xấu đến nhân cách của họ.
 Thời gian làm việc của lao động chưa thành niên không quá 7 giờ trong một ngày hoặc 42 giờ trong một tuần… (Theo các điều 119, 120, 121, 122 Bộ luật Lao động).
Như vậy, khi sử dụng lao động chưa thành niên vào làm việc thì người sử dụng lao động phải thực hiện các nghĩa vụ nêu trên.
LS. Lê Nguyễn Thuyền Quyên
(VPLS Sài Gòn Gia Định)

Bình luận (0)