Tòa soạnThư đi – tin lại

Trợ cấp thai sản do bảo hiểm xã hội chi trả

Tạp Chí Giáo Dục

Tôi đang làm việc tại cơ quan nhà nước. Tôi mới sinh con được hai tháng. Xin hỏi: tôi có được hưởng trợ cấp thai sản do bảo hiểm xã hội chi trả? Nếu được thì tôi cần phải có những giấy tờ gì, thủ tục như thế nào?
Hải Âu (KP. 2, P. Bình An, Q.2)
Nếu bạn làm nghề hoặc công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm, làm việc theo chế độ 3 ca, làm việc thường xuyên ở nơi có phụ cấp khu vực hệ số từ 0,7 trở lên thì có thêm giấy xác nhận của người sử dụng lao động về điều kiện làm việc; người bị tàn tật, người bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hoặc là thương binh hoặc người hưởng chế độ chính sách như thương binh có tỉ lệ thương tật từ 21% trở lên thì có thêm bản sao giấy chứng nhận thương tật hoặc biên bản của hội đồng giám định y khoa.
Bạn Hải Âu thân mến! Hồ sơ giải quyết chế độ BHXH khi lao động nữ sinh con gồm: sổ BHXH của người lao động thể hiện đã đóng BHXH từ đủ 6 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh; bản sao giấy chứng sinh hoặc bản sao giấy khai sinh của con. Trường hợp sau khi sinh con, con chết hoặc mẹ chết thì có thêm giấy chứng tử của con hoặc mẹ.
Luật gia Nguyễn Thế Thanh

Bình luận (0)