Tòa soạnThư đi – tin lại

Khổ như mua vé tàu tết

Tạp Chí Giáo Dục

Cảnh chen lấn mua vé tàu ở Ga Sài Gòn các ngày gần tết. Ảnh: I.T

Theo kế hoạch bán vé tàu tết của Ga Sài Gòn, từ ngày 1-12-2009 trở đi, Ga Sài Gòn mới tiến hành in, xuất bán vé tàu tết cho hành khách chứ chưa giao vé cho các đại lý. Trong khi đó, vào ngày 7-12, Trưởng ga Sài Gòn bà Nguyễn Thị Thanh Phương lại thông báo đã bán ra tổng cộng 49.000 vé. Một thời gian quá ngắn lại bán được lượng vé quá lớn ấy khiến dư luận nghi ngờ đường đi của hàng chục ngàn tấm vé ấy.
Anh Nguyễn Văn Hải, ngụ quận Tân Phú đặt câu hỏi: Những ngày chầu chực mua vé tàu tết cho nhóm công nhân thấy được để bán một vé cho một hành khách, nhân viên phải mất ít nhất từ 5-7 phút. Như vậy, số vé bán ra trong vài ngày như vậy là quá lớn. Đáng nói là trước ngày triển khai bán vé tàu tết, đại diện Ga Sài Gòn cho biết, trong 10 ngày đầu của tháng 12, tổng số vé bán được là 103.000 vé. Bấy nhiêu đấy cũng đủ thấy rằng quyền lợi của khách hàng không được nhà ga xem trọng.
Nhiều hành khách tỏ vẻ bực bội khi tốn tiền, mất thời gian để nhắn tin nhưng không mua được vé tàu. Sinh viên Trường ĐH Kinh tế TP.HCM Nguyễn Ngọc Anh Thư cho biết: “Liên tiếp trong hai ngày tôi nhắn tin đến tổng đài để mua vé nhưng không có kết quả. Số tiền trong tài khoản bị trừ gần 50 ngàn đồng, bây giờ phải ra đây chờ mua như mọi năm. Mong lãnh đạo nhà ga Sài Gòn xem lại hình thức bán vé qua mạng chứ thế này hành khách khổ quá”. Đại diện Ga Sài Gòn cũng đã giải thích vì sao lại có hiện tượng này, tuy nhiên vẫn chưa được khách hàng đồng thuận. Được biết, chỉ trong ngày đầu tiên áp dụng hình thức bán vé qua tin nhắn, tổng đài đã nhận được gần 48.000 tin nhắn nhưng chỉ có khoảng 1.000 tin nhắn được cấp mã số đặt chỗ. Như vậy, cứ khoảng 48 người nhắn tin thì chỉ có một người sở hữu tấm vé. Nếu tính cước cao nhất là 2.000 đồng/ tin nhắn thì tổng số tiền hành khách nhắn đến tổng đài rất lớn, khách hàng là người chịu thiệt.
Từ nhiều năm nay, Ga Sài Gòn cũng đã nỗ lực cải tiến hình thức bán vé song vẫn không tránh khỏi sự rườm rà, mất thời gian, công sức và thậm chí cả tiền của hành khách. Ngay từ những ngày đầu Ga Sài Gòn công bố bán vé tàu tết qua tin nhắn, người dân rất vui vì khỏi phải đến chầu chực chờ đến lượt mua vé. Nhưng, để có được tấm vé, hành khách cũng vất vả trăm bề. Điều đáng lưu tâm nữa là trong tổng số 175.000 vé tàu tết, Ga Sài Gòn có thông báo sẽ dành gần phân nửa để bán cho hành khách đăng ký mua vé tập thể. Song trong thời gian qua đã có bao nhiêu tập thể mua vé vẫn không được nhà ga công khai cho hành khách biết.
Nguyễn Thanh
Các tuyến và loại tàu còn vé: Sài Gòn-Nha Trang còn vé ngày 6, 7-2-2010; tàu TN4 còn vé hai ngày 4 và 5-2-2010. Tàu đi Hà Nội tàu SE2 chỉ còn vé ngày 5-2-2010; tàu SE6 còn vé các ngày 5, 6 và 11-2-2010; tàu SE4 còn vé giường nằm đi các ngày 4, 5 và 6-2-2010; tàu TN8 còn nhiều vé nhất, loại tàu này khởi hành vào các ngày từ 4-2 đến 11-2-2010. Riêng tàu SE10 chỉ còn vé giường nằm vào các ngày chẵn 4, 6, 8 và 10-2-2010.
 

 

Bình luận (0)