Tòa soạnThư đi – tin lại

Trộm cướp lộng hành trước trường học

Tạp Chí Giáo Dục

Bên hông trường là tiệm pho to Kiều Giang, nơi thường xảy ra mất xe của SV

Thời gian gần đây, nhiều vụ cướp giật, mất trộm xe máy liên tục xảy ra ở khu vực gần Trường CĐ Kinh tế đối ngoại. Thế nhưng cả nhà trường và chính quyền địa phương lại thờ ơ, thiếu trách nhiệm.
Cảnh giác vẫn gặp nạn
Cuối tháng 11-2009, khi tan học, Hiền Thùy – SV Trường CĐ Kinh tế đối ngoại (cơ sở đường Phan Xích Long, P.2, Q. Phú Nhuận) đang rút tiền tại một máy ATM gần trường, một thanh niên hối thúc: “Chị rút nhanh tay, tôi đang vội”. Nghe vậy, Thùy vội vã cầm số tiền vừa rút ra bên ngoài chuẩn bị bỏ vào bóp. Lợi dụng Thùy mất cảnh giác, thanh niên kia giật số tiền 1 triệu trên tay Thùy nhảy lên xe đồng bọn biến mất.
Tương tự, Hiền Phương, một SV cùng trường mất xe Wave S, BS: 63X4 – 7449, ấm ức cho biết: “Trước khi vào tiệm photo Kiều Giang lấy tài liệu (cửa bên hông trường), tôi đã cảnh giác nên đậu xe trước cửa tiệm để tiện quan sát. Nhân viên tiệm này ra nhích tới nhích lui một hồi, khi quay ra thì xe không cánh mà bay”. Phương cũng cho biết khu vực này SV bị giật điện thoại xảy ra khá thường xuyên. Người dân ở gần đó kể lại: Nhiều SV chủ quan vừa chạy xe vừa nghe điện thoại, bọn cướp giật xong giả vờ tụt tay, điện thoại rơi xuống đường. SV thấy vậy bỏ xe, nhảy xuống nhặt điện thoại là bọn chúng cướp xe chạy mất”.
Sáng ngày 9-12, theo sự hướng dẫn của các nạn nhân, chúng tôi đã đến nơi xảy ra các vụ cướp giật nêu trên. Một người dân sợ hãi cho biết: “Trước đây, khi nghe người dân truy hô cướp, một người dân dũng cảm vây bắt được thủ phạm. Thời gian sau, bọn chúng kéo đến chém người này nên người dân sợ hãi, không dám can ngăn, lên tiếng”. Nhiều SV đặt nghi vấn về tiệm pho to Kiều Giang, nơi xảy ra vụ mất xe máy. Hiền Phương nói: “Có thể người của tiệm pho to này có thông đồng, thỏa hiệp với bọn trộm cướp vì khi tôi đậu xe trước cửa tiệm, họ ra dời tới dời lui cho xe khuất tầm nhìn nên dẫn tới việc xe của tôi bị mất. Hơn nữa, khi lên trình báo với công an địa phương, vừa nghe tôi nói là SV Trường CĐ Kinh tế đối ngoại bị mất xe, một cán bộ công an liền phán: “Mất ở tiệm pho to Kiều Giang phải không?”.
SV bị… “tố” ngược!
Trao đổi với phóng viên Báo Giáo Dục TP.HCM, thầy Lê Văn Thành – Phó phòng Công tác chính trị SV Trường CĐ Kinh tế đối ngoại cho biết: “Đến nay, chúng tôi chưa nghe lãnh đạo khoa cũng như SV tại cơ sở này phản ánh gì. Nếu nhận được phản ánh, chúng tôi sẽ phối hợp với chính quyền địa phương để có hướng giải quyết”.
Trung tá Vũ Quốc Lập, Trưởng công an P.2, Q. Phú Nhuận cho biết: “Sự việc này chúng tôi chưa nghe phản ánh và nạn nhân cũng không trình báo”. Tuy nhiên nạn nhân Phương cho rằng: “Khi bị mất xe, tôi có đến trình báo tại công an phường. Họ tiếp nhận thông tin rất thờ ơ, chiếu lệ. Lúc ấy tôi có hỏi “Liệu có tìm lại được xe không chú?” thì một cán bộ công an trả lời: “Không tìm được”. Như vậy không thể nói SV không trình báo mà do công an làm việc quá vô trách nhiệm”.
Bài và ảnh: Công Việt

 

Bình luận (0)