Tòa soạnThư đi – tin lại

Xin trợ cấp thất nghiệp

Tạp Chí Giáo Dục

Hỏi: Nguời nghỉ việc xin trợ cấp thất nghiệp thì trong thời gian bao lâu phải đăng ký với phòng LĐ-TB-XH? Tôi nghe nói, để nhận trợ cấp thất nghiệp thì ngày 15 hàng tháng phải đến cơ quan này nhận tiền trợ cấp và thông báo về tình hình việc làm của mình có đúng không?
Nguyễn Mạnh Tuấn (P.11, Q. 3, TP.HCM)
Trả lời: Thông tư số 34/2009/TT-BLĐTBXH ngày 16-10-2009 của Bộ LĐ-TB-XH quy định: trong thời hạn 7 ngày làm việc, kể từ ngày bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động phải trực tiếp đến Trung tâm giới thiệu việc làm thuộc Sở LĐ-TB-XH (không phải Phòng LĐ-TB-XH nơi cư trú) để đăng ký hưởng TCTN. Việc chi trả bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) do cơ quan bảo hiểm xã hội tỉnh, thành phố thực hiện. Điều 21 Nghị định số127/2008/NĐ-CP ngày 12-12-2008 của Chính phủ quy định “Thời gian đóng BHTN để xét hưởng BHTN là tổng các khoảng thời gian đã đóng BHTN được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng BHTN cho đến khi người lao động bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định của pháp luật lao động hoặc chấm dứt hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức mà chưa hưởng TCTN”.
 
Hỏi: Tôi đã đóng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đủ 12 tháng và đã nhận trợ cấp thất nghiệp (TCTN) trong 3 tháng thì tôi kiếm được việc làm mới. Tôi tiếp tục đóng BHTN được 8 tháng rồi lại nghỉ việc. Vậy với tổng thời gian đóng BHTN là 20 tháng thì có phải lúc này tôi sẽ tiếp tục được nhận 3 tháng TCTN nếu sau 15 ngày chưa kiếm được việc làm mới?
Xuân Hồng (Công ty TNHH Phú Gia Khang, Q. 10, TP.HCM)
Trả lời: Bạn Xuân Hồng thân! Theo quy định này, thời gian đóng BHTN của bạn để được xét hưởng BHTN chỉ có 8 tháng khi bạn mất việc lần thứ hai và chưa đủ điều kiện tiếp tục nhận TCTN lần 2.
Luật gia Nguyễn Thế Thanh

Bình luận (0)