Tòa soạnThư đi – tin lại

Sốc với học sinh nghe nhạc “chế”

Tạp Chí Giáo Dục

Những trang web nhạc chế xuất hiện nhan nhản trên mạng

Nhạc “chế”, dường như ngày càng phát triển và hút hồn giới trẻ. Các bạn cho rằng nghe những loại nhạc này mới chính là “gu” âm nhạc hợp mốt thời nay.
 “Ngày xưa rất xưa đó, ta đã bị hôi nách, và khi mùi hôi đã nồng nặc, thì có lăn nách rexona, mẹ bảo lăn để cho hết hôi…”, những lời ca thô thiển ấy chúng tôi đã ghi lại được trong buổi party của nhóm học sinh (HS) lớp 11, Trường THPT B. tại công viên Hoàng Văn Thụ. Theo lời các bạn thì đó là ca khúc “Công chúa Rexona” được “chế” từ “Công chúa bong bóng” đã “một thời vang bóng” trên thị trường âm nhạc. Tiếp sau, nhiều thành viên khác đến lượt mình cũng thể hiện những ca khúc “tuy quen mà lạ” khi đều được nhại lại từ những ca khúc ngoài thị trường, “Cầu lô đề khuyết”, “Ta mãi là thằng bơm xe”, “Sư tử Hà Đông”, “Hôm qua em đi nhà thương”…
“Mấy bài “chế” như thế vừa ngồ ngộ, vui vui, khi được nghe là cười ngây ngất, nên thích lắm. Trong MP3 của đứa nào cũng có gần cả chục bài nhạc “chế”, y như đây là “gu” âm nhạc hiện thời vậy”, Huy Thanh, một thành viên cho biết. Cũng theo Huy Thanh: “Giờ em cũng thuộc được vài bài “làm tủ” để khi có party như thế này thì cũng biết mà thể hiện cho bằng bạn bè, anh em. Nói gì thì nói cũng không bằng thằng bạn, nó còn biết tự chế nữa chứ không phải như mình chỉ biết dowload (tải về) từ Internet”.
Với Quang Thanh, học viên một Trung tâm Giáo dục thường xuyên thì có sở thích khác khi chỉ khoái mỗi nhạc rác. “Nhạc rác thì bao gồm tất cả, rock, rap, pop đủ cả mà nên nghe nhạc này “lợi” hơn nhiều, lại “độc”, chẳng đụng hàng”, Thanh nói về sở thích nghe nhạc của mình. Mở điện thoại lên, Thanh bắt đầu khoe. Một đoạn nhạc được phát ra, khơi mào bằng tiếng trống vọng to, rồi lắng xuống và chuyển sang như tiếng đàn bầu, sau đó là những âm thanh hỗn độn của tiếng mèo, gà và cả tiếng chó sủa được trộn lẫn vào nhau… “Hay và phong cách vô cùng đúng không?”, Thanh đắc chí nói.
Được biết, những đoạn nhạc trên do chính Thanh sáng tác, “chỉ cần mình thấy cái gì hay hay, như tiếng xe cộ đi lại ngoài đường, tiếng động vật kêu, hay đơn giản là tiếng quạt gió vù vù, rồi ghi âm lại, đem lưu và xử lý một chút trên vi tính là một “bài nhạc” được ra đời”, Thanh hào hứng bày cho chúng tôi.
Riêng nhóm bạn Văn, Hà, Đức và Khoa, cùng học lớp 12 Trường THPT H. thì chọn rap làm “gu” âm nhạc được ưa thích. “Thế nhưng phải là rap tự chế”, nhóm bạn đồng thanh nói. “Bây giờ mà nghe nhạc trẻ thì xưa như Diễm rồi, phải là mấy kiểu rap “chế” thì mới đúng mốt thời thượng. Mấy anh cứ chơi thử rap “chế” đi, ghiền ngay thôi, như tụi em, lúc đầu nghe cũng thấy nhảm, nhưng càng nghe càng hiểu “nhảm như vậy mới là hay”, chơi rap “chế” muốn lồng cái gì vào cũng được cả. Khoa giải thích thêm: “Này nhé, anh muốn chửi ai đó, cứ ghi nội dung ra giấy và đọc thuộc, thả sức mà đọc vì nhạc rap toàn là đọc mà, cứ đọc “dựt dựt” và đem ghép vào nhạc nền của những bản nước ngoài là ok”. Nói đoạn, cả nhóm cùng lắc lư và buông ra hàng loạt những câu “trên trời dưới đất” chửi rủa lẫn nhau, những câu chữ dung tục… Với các bạn, đấy là nhạc. Nhiều trường hợp được sử dụng làm nhạc chuông điện thoại… Các bạn biện bạch rằng: “Nghe những loại nhạc như thế này vừa vui tai vừa là lạ, đem lại cảm giác thú vị, độc đáo chứ nghe nhạc bình thường, chán phèo”.
NGUYỄN THANH NAM
Để sở hữu những “ca khúc” “chế”, rất đơn giản khi hầu hết các website âm nhạc đều có mục nhạc “chế”, nhạc rap “chế” với vô số “ca khúc” mới được cập nhật hàng ngày và được tải miễn phí, nhanh chóng. Đã đến lúc các cơ quan chức năng ra tay quản lý chặt chẽ nội dung âm nhạc trên mạng, dù muộn còn hơn không.
 

 

Bình luận (0)