Tòa soạnThư đi – tin lại

Loạn… thị trường mũ bảo hiểm

Tạp Chí Giáo Dục

Những điểm bán MBH vỉa hè như thế này thì khó mà phân biệt được đâu là MBH “xịn” và “dỏm”?!?

Hiện nay, mũ bảo hiểm (MBH) đã trở thành vật “bất ly thân” với người điều khiển mô tô, xe máy, xe đạp điện. Tác dụng của nó là làm giảm đáng kể tỉ lệ tử vong, chấn thương sọ não do tai nạn giao thông gây ra. Nhưng trên thực tế, vẫn còn nhiều vấn đề đáng phải lo ngại cho MBH.
Từ phía người tiêu dùng
MBH ngày càng được trang trí rất bắt mắt, hợp thời trang và giá cả lại khá mềm, nên được số đông người tiêu dùng lựa chọn. Chỉ khoảng 25.0000-35.0000 đồng là sẽ có được một chiếc MBH khá xinh, nhẹ, vừa vặn và có cả… tem bảo đảm an toàn của nhà sản xuất. Nhưng, trong thời đại hiện nay, với công nghệ tiên tiến, mọi thứ đều có thể làm giả thì tem bảo đảm an toàn chất lượng cũng không ngoại lệ. Nhiều người dân còn có suy nghĩ, đội MBH chỉ để… đối phó với cảnh sát giao thông chứ chưa thật sự nghĩ nó sẽ bảo vệ cho chiếc đầu của mình nên không cần quan tâm đến chất lượng.
Nhiều người dân đều lắc đầu khi được hỏi anh (chị) có biết thương hiệu MBH nào được Nhà nước công nhận đạt chuẩn an toàn chất lượng không. Điều đó thể hiện sự hời hợt của họ về chất lượng MBH và việc đảm bảo an toàn của mình. Chị Phạm Thị Tuyết – giáo viên Trường THPT Ngô Quyền, Q.7 mua MBH tại Co.op-mart cho biết: “Tôi thật sự quan tâm đến chất lượng của MBH và cảm thấy thiếu an toàn khi đội những chiếc mũ bán ở vỉa hè, nhưng tôi cũng thiếu thông tin về những thương hiệu MBH được Nhà nước công nhận nên quyết định đến siêu thị để mua MBH”.
Còn với sinh viên, khi túi tiền hạn hẹp nên xu hướng dùng hàng rẻ là tất yếu. Bạn Trần Nguyên Nghi – sinh viên Trường Cao đẳng Phát thanh – Truyền hình II cho biết: “MBH có nhiều loại, có thể MBH đắt tiền sẽ an toàn hơn giá rẻ nhưng với sinh viên, chuyện bỏ ra 150.000 đồng trở lên để mua MBH là chuyện khá “xa xỉ” nên đa số sinh viên đều dùng MBH giá rẻ…”. 
Lỏng lẻo của cơ quan chức năng
Anh Cao Trung Dương – một người bán MBH trên đường Nguyễn Trãi, quận 5 cho biết: “Đa số khách hàng ghé lại đây mua hàng đều là nhìn thấy bảng giá khá hấp dẫn, chỉ với 25.000 đồng là có một MBH đẹp, có tem và được “bao xài”, những loại này bán khá chạy”. Nhưng khi tôi đề cập đến nguồn gốc của những chiếc mũ này, anh lắc đầu ái ngại: “Chuyện làm ăn mà, không nói được”.
Còn về các ngành chức năng liên quan, nhất là đội quản lý thị trường, để quản lý hết các cửa hàng, sạp bán MBH là chuyện không tưởng. Vì các “cửa hàng” bán MBH “lậu” đa số tọa lạc ở các vỉa hè, hay một điểm đông người qua lại nào đó, khi nghe tin có đội trật tự khu phố đi kiểm tra là họ dẹp “cửa hàng” ngay. Vì vậy việc kiểm tra chất lượng MBH chỉ diễn ra ở các siêu thị, các cửa hàng ủy nhiệm mà ở những nơi uy tín như thế thì chất lượng kém là điều hiếm thấy.
Dù biết an toàn giao thông hay không là do ý thức của người điều khiển phương tiện, nhưng MBH đã góp phần rất lớn trong việc giảm thiểu tỉ lệ tử vong và chấn thương sọ não do tai nạn giao thông gây ra. Nhưng với tình trạng nhập nhằng giữa chất lượng “dỏm” và “xịn” như thế này thì có MBH cũng như không?!?
Bài, ảnh: Công Luận

10 nhãn hiệu MBH được sản xuất trong nước đạt tiêu chuẩn chất lượng: Amoro, Protec, HSL, Hitech, Xanaha, Suzuki, Honda, Azura, Sankyo, Amono, Moto.

Nhãn hiệu MBH nhập khẩu đạt chất lượng: Index Helmet (Thái Lan), Michel visorex (Malaysia), SVG visorex (Malaysia), BG 03 Cap viso (Malaysia), Yamaha (Đài Loan), Apolo (Malaysia), Honda (Nhật), TA-15 (Đài Loan), Index (Thái Lan), STM (Thái Lan), HJC (Trung Quốc), Shell-Helmets (Trung Quốc).
 

 

Bình luận (0)