Tòa soạnThư đi – tin lại

Bác Hồ và bản sắc văn hóa dân tộc

Tạp Chí Giáo Dục

Ngay từ nhỏ, Bác Hồ đã được dưỡng nuôi trong môi trường văn hóa của gia đình và quê hương xứ Nghệ. Người tắm mình trong bao làn điệu dân ca, điệu vè, hát ví, hát dặm. Những câu Kiều chứa bao thân phận đắng cay cùng nhiều câu chuyện cổ tích huyền diệu đã in sâu trong tâm trí Bác. Bác thường có mặt trong những đêm hát ví, hát phường, hát vải, các buổi hội hè với chúng bạn trẻ thơ.
Từ giã quê hương, bôn ba tìm đường cứu nước, Bác không bao giờ quên những kỷ niệm thời thơ ấu ở làng Sen, nếp sống gia đình và vốn văn hóa, phong tục của quê hương. Càng xa đất nước bao nhiêu, Bác càng da diết nhớ quê hương, nhớ điệu ca dao, dân ca, nhớ kho tàng văn nghệ dân gian bấy nhiêu. Một câu ngâm Kiều, một điệu hát ru trên đất khách quê người của bà con Việt kiều đều gợi lên trong trái tim Bác nỗi nhớ quê.
Chính những năm tháng hoạt động cách mạng đã hình thành trong tư tưởng Hồ Chí Minh thái độ trân trọng di sản văn hóa dân tộc. Người thường dẫn Chinh phụ ngâm, Kiều, những câu hò, lời ca, điệu ví quen thuộc, vốn rất đặc trưng tiêu biểu cho văn nghệ dân tộc như ngâm sa mạc, hát tuồng, chèo, hát ví, hát dặm để nhắc nhở những người làm công tác văn hóa về thái độ trân trọng vốn văn hóa dân tộc. Người cho rằng, văn hóa dân tộc là vốn quý, là chìa khóa và bệ đỡ cho nền văn hóa một nước. Phải biết nâng niu, quý trọng văn hóa dân tộc mới có khả năng khai thác và phát triển nó lên. Tâm sự với nghệ sĩ trẻ, Bác khuyên: “Thanh niên phải chịu khó học. Âm nhạc của dân tộc ta rất độc đáo. Tuy đã đi nhiều nước trên thế giới nhưng Bác vẫn nhớ các câu hát của dân ta. Ta có nhiều câu hát dân ca hay lắm. Bây giờ phải khai thác và phát triển nó lên…”.
Hồ Chí Minh am hiểu nhiều lĩnh vực văn hóa nghệ thuật như dân ca, âm nhạc, hội họa, thơ ca cổ điển… Người đã từng khuyên chúng ta phải biết kế thừa, phát triển di sản quý báu ấy. Người nói phải xóa bỏ triệt để những cái cũ phiền phức, phát triển những cái cũ mà tốt, phải triệt để làm những cái mới và hay, phải giữ gìn thuần phong, mỹ tục, phải tẩy sạch những gì mà giáo dục thực dân để lại…”.
Hiện nay, chuyện cải biên các bộ môn nghệ thuật cổ của dân tộc là nhu cầu tất yếu để nghệ thuật tiếp cận với thời đại mới. Thế nhưng cải biên mà không đánh mất gốc mới đáng làm. Có một lần xem biểu diễn chèo, Bác vừa khen vừa nhắc nhở: “Đã chèo thì cho ra chèo”. Chủ tịch Hồ Chí Minh kết hợp rất nhuần nhuyễn văn hóa với cách mạng. Văn hóa phải đưa nhân dân lên một trình độ cao. Muốn vậy phải có cơ sở của văn hóa dân tộc, cho nên tư tưởng văn hóa của Hồ Chí Minh vừa dân tộc, vừa hiện đại.
Nguyễn Tấn Tuấn
(Theo tài liệu về Hồ Chí Minh)

Bình luận (0)