Tòa soạnThư đi – tin lại

9x và trào lưu “tự sướng”: Bài 1: Phơi bày ảnh… nóng

Tạp Chí Giáo Dục

Một bạn trẻ thế hệ 9X tìm đến studio để chụp ảnh tự sướng

“Tự sướng” là tiếng lóng được giới trẻ thế hệ 9X gọi khi tự mình thực hiện các kiểu ảnh “bốc lửa” để đưa lên blog cá nhân kèm theo những chú thích “mời gọi”.
Trên diễn đàn tuoimoi…, dành cho giới trẻ 9X mới xuất hiện gần đây luôn cập nhật những gương mặt nữ sinh trong trang phục “Eva”, mỗi nữ sinh với hàng chục tư thế chụp ở mọi góc độ, từ trong nhà tắm ra trước lan can, nằm sóng soài dưới nền nhà, gác chân lên ghế… Khoảnh khắc ảnh lột tả rõ nét “cảm xúc” của người lớn. Nhẹ nhàng hơn, nhiều nữ sinh chụp ảnh với trang phục bikini hay chỉ choàng những tấm vải mỏng tanh cũng xuất hiện nhan nhản trên các diễn đàn khác.
Bát nháo diễn đàn… “tự sướng”
Nguyễn Hữu Danh, thành viên ban quản trị diễn đàn gacon… bật mí: “Các bạn nữ tuổi teen muốn xuất hiện hình ảnh của mình trên diễn đàn phải đăng ký thành viên. Ngoài việc phải tuân thủ những quy định của ban quản trị, hàng tháng các bạn phải đóng một khoản tiền phí để duy trì diễn đàn lâu dài. Các thành viên có nhiệm vụ kết nối với nhiều người khác để tăng số lượng người tham gia. Nữ sinh muốn gia nhập phải “quậy”, ăn mặc bốc lửa… Đó là một trong những điều kiện cần. Chúng tôi còn được Danh cung cấp địa chỉ của hơn chục diễn đàn, forum do các bạn trẻ thuộc thế hệ 8X, 9X đảm nhiệm. Tuy nhiên, số diễn đàn mà chúng tôi vào được chỉ có hai, ba. Số còn lại đòi hỏi nhiều thứ, khá rắc rối như tên tuổi, số điện thoại, địa chỉ… mà chẳng ai muốn công khai.
Ở mỗi diễn đàn, người vào xem được thì thoải mái gửi bài viết bình luận về các nhân vật. Có những lời khen ngợi lên đến tận mây xanh, cũng không ít câu từ chê bai không thương tiếc, lời lẽ tục tĩu, thiếu văn hóa. Người đồng tình ý kiến với mình thì cười hô hố đắc ý thật nham nhở. Còn ai chê bai thần tượng của mình thì giãy nảy, lên tiếng bênh vực, thậm chí đòi “xử” nếu còn hạ thấp danh dự thần tượng. Cũng theo Danh, những tấm ảnh “dài hơi” (nhiều kiểu theo sê-ri ảnh – PV) càng hở thì càng thu hút người vào xem. Đây cũng là chiêu thức đánh bại các diễn đàn là đối thủ trong cộng đồng mạng.
Không ít diễn đàn do chính cá nhân nữ sinh tạo nên bằng kiểu ảnh “tự sướng”. Những loạt ảnh “mồi chài” không ngần ngại giới thiệu lai lịch, địa chỉ và cả số điện thoại cầm tay. Khánh Linh, nữ sinh Trường THPT dân lập N. thừa nhận: “Thấy tụi bạn tự chụp ảnh của mình rồi đưa lên mạng, em cũng làm theo. Mới ngày đầu tiên, lượng khách ồ ạt vào xem ảnh của mình, “sướng” lắm. Nhóm của tụi em còn thi thố, đứa nào có lượt khách truy cập thấp nhất trong tuần, trong tháng sẽ phải trả tiền ăn, uống. Bằng mọi giá phải câu khách bằng những tấm ảnh “tự sướng” đến “mãn nhãn” mới mong mà thắng”. Linh còn cho biết, nhỏ bạn của Linh lúc đầu còn ái ngại, đưa ảnh lên là xóa mặt, còn bây giờ những thứ cần phải bỏ, phải xóa đi đó chính là… nội y?!?
Nỗi lòng người trong cuộc
Không ít “tác giả” của những tấm ảnh đã bỏ rất nhiều thời gian và tiền của cho thú chơi “tự sướng” bệnh hoạn của mình. Để có những bộ ảnh “độc”, thực tế và đạt đến độ chuyên nghiệp, nhiều 9X đã tìm đến các Studio nhờ các tay máy có nghề. Chỉ cần đưa ra chủ đề cho xê-ri ảnh, trong vòng một ngày các tay máy sẽ cho ra nhiều kiểu ảnh “tự sướng” ưng ý. “Ăn khách” hay không là tấm ảnh có chú thích rõ ràng, những chú thích càng khiêu khích thì càng gây ấn tượng với người xem. Dưới mỗi loạt ảnh, không ít tác giả còn để lại những câu “mồi” như: “Đón xem Tiên giáng trần vào tuần sau”; “Nữ sinh “lộ hàng” 100%”…
Đầu tháng 6-2010, anh Trần Ngọc Hoàng (189/37A/… Hòa Hưng, quận 10, TP.HCM) vô tình phát hiện trên một diễn đàn có những bức ảnh “tự sướng” của con gái mình đang học lớp 11. Ở trường Phượng (con gái anh) là trò giỏi, ở nhà là con ngoan. Những tấm ảnh ấy là một cú sốc lớn đối với gia đình. Sự việc đã vỡ lẽ, Phượng giải thích đó là một tai nạn sau khi tự chụp ảnh bằng điện thoại để lưu giữ khoảnh khắc về sau… Một lần cho bạn mượn điện thoại, phát hiện có ảnh “độc” và bắn bluetooth sang, thế là bị lên mạng…
Không ít diễn đàn có những câu lôi kéo các bạn nữ sinh ngay trang chủ như: “Bạn có muốn làm người nổi tiếng? Bạn có muốn trở thành ngôi sao sáng nhất trên diễn đàn này? Cứ gửi đến những kiểu ảnh “tự sướng” là đã thành công”. Các bạn nữ nuôi ước mơ trở thành “sao” khi bị bạn bè chỉ trích, lên án, gia đình ruồng bỏ thì mới vỡ lẽ lâu nay mình sống trong thế giới ảo. Sự bỏ ngỏ trong quản lý và kiểm soát nội dung các diễn đàn, blog cá nhân là mảnh đất màu mỡ để một bộ phận nữ sinh thế hệ 9X “dấn thân” trong thế giới ảo để rồi chuốc lụy vào thân.
Bài, ảnh: Trần An
Khánh Linh bật mí: “Có nhiều cách để đưa ảnh “tự sướng” của mình lên mạng, nhưng cách thường dùng nhất vẫn là đưa lên blog cá nhân rồi “đón khách” vào nhà. Còn với các trang web miễn phí thì chỉ cần đặt cho mình một nickname để đưa lên đó nhằm đánh lừa người quen cũng như dễ bề đổ thừa cho kẻ xấu tung ảnh mình lên mạng”. Tuy nhiên, dù có khéo léo đến cỡ nào cũng không lường trước những “tai nạn” mà những kiểu ảnh “tự sướng” mang lại cho khổ chủ.
 

Bình luận (0)