Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Bộ GD-ĐT: Đề thi môn sử ra đúng yêu cầu

Tạp Chí Giáo Dục

Vừa qua, trên các phương tiện thông tin đại chúng có nêu vấn đề phụ huynh học sinh đang rất lo lắng trước thông tin đáp án của câu 1 và 2 môn sử (2 điểm) không nằm trong sách Hướng dẫn chuẩn kiến thức kỹ năng dành cho học sinh thi tốt nghiệp năm 2010 mà Bộ GD-ĐT đã ban hành.
Cụ thể, trong câu 1, phần yêu cầu nêu hoàn cảnh lịch sử Hội nghị thành lập Đảng, đáp án của bộ có ba ý thì hai ý nằm trong chuẩn kiến thức, còn ý ba với nội dung “với cương vị là phái viên của quốc tế cộng sản, Nguyễn Ái Quốc chủ động triệu tập đại biểu của Đông Dương Cộng sản đảng và An Nam Cộng sản đảng đến Cửu Long (Hương Cảng, Trung Quốc) để bàn việc hợp nhất” (0,75 điểm) không có trong cuốn chuẩn kiến thức cũng như trong sách hướng dẫn thi tốt nghiệp của bộ.
câu 2, ý 2, trong đáp án phần nội dung “Đảng và Chính phủ ta phát động toàn quốc kháng chiến” yêu cầu học sinh nêu được ý “trong hai ngày 18 và 19-12-1946, Hội nghị Ban thường vụ Trung ương Đảng mở rộng đã quyết định phát động cả nước kháng chiến chống thực dân Pháp” (0,75 điểm). Ý này cũng không có trong sách chuẩn. Ở câu 3.a (phần tự chọn chương trình cơ bản), phần yêu cầu nêu “nguyên tắc hoạt động Liên hợp quốc”, đáp án yêu cầu học sinh nêu có năm ý nhưng sách chuẩn kiến thức kỹ năng chỉ trình bày ba trong năm ý này. Hai ý thiếu này gồm “không can thiệp vào công việc nội bộ của bất kỳ nước nào” và “giải quyết các tranh chấp quốc tế bằng biện pháp hòa bình”, các ý này chiếm 0,5 điểm.
Trước vấn đề này, sau khi so sánh nội dung trong đề thi, hướng dẫn chấm môn lịch sử với chương trình và sách giáo khoa lịch sử lớp 12 trung học phổ thông, đồng thời tham khảo ý kiến một số cán bộ chuyên môn, Bộ GD-ĐT có ý kiến sau:
Thứ nhất, đề thi và đáp án môn lịch sử có nội dung nằm trong chương trình trung học phổ thông và sách giáo khoa hiện hành. Đáp ứng các yêu cầu của đề thi theo quy chế thi tốt nghiệp THPT.
Thứ hai, hướng dẫn thực hiện chuẩn kiến thức kỹ năng là tài liệu để hướng dẫn giáo viên dạy đúng trọng tâm, trong đó nêu những nội dung cơ bản nhất yêu cầu học sinh phải nắm được và với kiến thức, kỹ năng đó học sinh có thể đỗ tốt nghiệp, không đặt ra yêu cầu với học sinh khá, giỏi. Cụ thể, theo tài liệu Hướng dẫn thực hiện chuẩn kiến thức, kĩ năng. Trang 10, mục 3.3. yêu cầu đối với giáo viên; khoản b có viết: “…Bám sát chuẩn kiến thức, kĩ năng để thiết kế bài giảng, với mục tiêu là đạt được các yêu cầu cơ bản, tối thiểu về kiến thức, kĩ năng, dạy không quá tải và không quá lệ thuộc hoàn toàn vào sách giáo khoa. Việc khai thác sâu kiến thức, kĩ năng phải phù hợp với khả năng tiếp thu của học sinh”.
Như vậy, bộ phận ra đề đã ra đúng những gì yêu cầu.
Thiên Lam

Bình luận (0)