Tòa soạnThư đi – tin lại

Cảnh giác với nhân viên môi trường“dỏm”

Tạp Chí Giáo Dục

Vỏ chai là nhãn hiệu một sản phẩm diệt khuẩn nổi tiếng nhưng bên trong là nước xà phòng pha loãng. (Ảnh do bạn đọc cung cấp)

Tự xưng là nhân viên môi trường (NVMT) đến nhà dân để khử trùng, diệt khuẩn rồi thu tiền phí, bán sản phẩm. Đây là chiêu lừa cũ nhưng có nhiều mánh mới khiến không ít người bị mắc bẫy.
Trên địa bàn TP.HCM gần đây xuất hiện nhiều người xưng là NVMT đi bán thuốc khử trùng, diệt ruồi, muỗi… Địa bàn hoạt động của chúng là các quận, huyện vùng ven như quận 8, quận Bình Tân, quận Thủ Đức, huyện Hóc Môn, Bình Chánh…
0,5 lít nước xà bông giá 60 ngàn đồng
Bà Nguyễn Thị Gái (ngụ đường Nguyễn Văn Cừ nối dài, Q.8) cho biết, ngày 7-7 vừa qua có hai cậu thanh niên ăn mặc lịch sự đến gõ cửa xưng là nhân viên công ty môi trường Hoàn Cầu có trụ sở đặt tại quận 2, TP.HCM. Hai người này giới thiệu một loại thuốc khử trùng nhà vệ sinh và đề nghị xin vào nhà để làm thử nghiệm cho thấy, nếu ưng ý rồi mua. Hai cậu dùng thuốc pha với nước rồi chà rửa. Một người bảo đó là thuốc để dùng thử, còn thuốc bán là dạng nước được đóng chai. Nghe dịch tả đang lây lan rộng, nhà có con nít nhiều tôi cũng ái ngại nên mua một chai loại 0,5 lít có giá 60 ngàn đồng. Bên ngoài vỏ chai có in nhãn hiệu, nguồn gốc xuất xứ đàng hoàng (vỏ chai là sản phẩm của một nhãn hiệu nước diệt khuẩn nổi tiếng) nhưng hai hôm sau con gái tôi lấy sử dụng thì mới phát hiện trong chai chỉ là nước xà bông đơn thuần”.
Trường hợp của bà Gái không phải là cá biệt. Mới đây, Công an phường Bình Trị Đông A, Q.Bình Tân cũng đã nhận được phản ánh của người dân về việc một số người xưng là NVMT đi thành từng tốp bán hàng diệt khuẩn, khử trùng nhà vệ sinh. Thiếu tá Phan Văn Hải, công an phường này cho biết, theo phản ánh của bà con, nhóm người này xưng là nhân viên của công ty vệ sinh môi trường có trụ sở đặt tại Hà Nội. Họ không nói là đi bán hàng, nhưng với kiểu giới thiệu sản phẩm cho bà con dùng thử, nếu có ai mua thì bán.
Nên mạnh dạn tố cáo
Mặc dù các cơ quan chức năng đã nhiều lần cảnh báo về sự xuất hiện của một số người giả danh NVMT bán hàng lừa đảo nhưng vẫn có không ít người cả tin và mắc lừa. Nắm bắt được tâm lý của các bà nội trợ “thích mua một được hai”, NVMT dỏm bán hàng kèm quà tặng như một cái bàn chải, miếng rửa chén, thậm chí kèm cả bịch bột ngọt hay một bao đường… Có nhóm nhân viên còn tự xưng là người của các bệnh viện trên thành phố được cử xuống khử trùng nhà vệ sinh theo yêu cầu của địa phương. Bà Trần Thị Hồng, ngụ P.Linh Chiểu, Q.Thủ Đức ấm ức kể lại: “Hôm ấy có mỗi mình tôi ở nhà, một nhóm bốn đứa tới chào hỏi xong rồi đề nghị tôi dắt ra sau để chúng làm vệ sinh. Thấy họ làm việc chuyên nghiệp lắm, từ việc đeo găng tay, mang ủng, khẩu trang… cứ tưởng đúng như giới thiệu. Khi làm xong, họ bảo tôi ký vào giấy xác nhận là đã đến khử trùng tại nhà và yêu cầu tôi đóng 80 ngàn đồng bảo đó là mức phí do Nhà nước quy định?!?”. NVMT dỏm cất công dò la và nhắm đến những nhà chỉ có người lớn tuổi ở nhà để ra tay hành động. Không ít chủ nhà chủ động “chất vấn” lại NVMT như đòi xem giấy tờ để chứng minh thì nhận được phản ứng: “Chúng tôi làm theo yêu cầu, vì quyền lợi của người dân nhưng không đồng ý thì để chúng tôi về báo cáo lại với cấp trên”. Tất nhiên, đến đây bọn chúng phải “chuồn” theo kế hoạch đã định trước.
Tuy An

Thiếu tá Phan Văn Hải khuyên: Khi gặp các tình huống tương tự, bà con nên chủ động báo cáo với cơ quan chức năng hoặc bình tĩnh tìm cách giữ chân những nhân viên dỏm chờ chính quyền địa phương đến. Đối với những hộ gia đình chỉ có người già, phụ nữ ở nhà thì tuyệt đối không mở cửa khi có người tự xưng là NVMT.

 

Bình luận (0)