Tòa soạnThư đi – tin lại

Cảnh giác với kính 3D “dỏm”

Tạp Chí Giáo Dục

Chỉ sử dụng những kính 3D chuyên dùng có sẵn của những rạp chiếu phim khi xem phim 3D. Ảnh: T.L

Trên thị trường hiện nay đang xuất hiện nhiều loại kính lập thể (hay còn gọi là kính 3D) không đảm bảo chất lượng, có thể gây ảnh hưởng đến thị giác người sử dụng.
Mua để xem phim
“Bây giờ phim 3D ngày càng nhiều, nào là Avatar, Cuộc chiến giữa các vị thần, Sea Monster, Alice in wonderland…, nếu không có kính thì làm sao có thể xem được, nên em và tụi bạn đến đây trang bị cho mình mỗi đứa một chiếc để đi xem phim”, bạn Thu Thủy (học sinh Trường THPT Bùi Thị Xuân, Q.1) và nhóm bạn của mình đang lựa chọn kính 3D tại cửa tiệm Hoàng Thủy trên đường Võ Thị Sáu (Q.3) cho biết.
Không khó để tìm mua một chiếc kính 3D khi ở rất nhiều đoạn đường như Hai Bà Trưng, Võ Thị Sáu (Q.3), Nguyễn Đình Chiểu, Nguyễn Thị Minh Khai (Q.1)… có rất nhiều cửa tiệm chuyên bán loại kính mới mẻ này. “Thời gian gần đây, các bạn trẻ đến mua kính chuyên dùng để xem phim rất nhiều, mỗi ngày có khi bán đến hai, ba chục kính 3D”, anh Nguyễn Thành Nhân, chủ cửa tiệm kính và băng đĩa Nhân Võ (đường Nguyễn Đình Chiểu) bảo thế.
Hầu hết những chiếc kính 3D này được làm từ những nguyên liệu rất đơn giản, gọng làm bằng bìa cứng, tròng kính được làm từ giấy kính xanh và đỏ nhưng mẫu mã rất đẹp và rất rẻ tiền, mỗi chiếc dao động chỉ từ 20 ngàn đến 50 ngàn đồng được kèm theo một đĩa phim DVD tùy thể loại mà người mua chọn lựa yêu cầu. Chiếm một phần lớn trong số đó đều không có tem kiểm định chất lượng, không nhãn mác. “Thì cứ nhập hàng về bán, vì thị hiếu của giới trẻ bây giờ rất chuộng sản phẩm này. Còn chuyện chất lượng, sản xuất bằng phương pháp gì thì mình không thể rõ”. Mặc dù nói với chúng tôi vậy, nhưng khi có hai bạn trẻ đến mua kính 3D thì chủ cửa tiệm bán kính 3D trên đường Hai Bà Trưng (Q.1) lại vồn vã, “chào hàng” bằng những lời “có cánh”: “Đây là hàng xịn đấy, chị mới nhập về, chất lượng tuyệt vời, rất nhiều người đã mua sử dụng”…
Theo bạn Trần Huy, sinh viên Trường ĐH Sư phạm TP.HCM thì sở dĩ có “trào lưu” mua kính 3D này vì ngày càng xuất hiện nhiều phim 3D hơn. Mà để xem được phải có kính chuyên dùng. Nhưng những loại kính 3D có chất lượng đều có giá vài trăm đô, học sinh, sinh viên không thể mua nổi, vì vậy dù biết có ảnh hưởng đến mắt và sức khỏe nhưng vẫn chấp nhận mua những kính 3D đang bán ngoài thị trường với giá rẻ hơn rất nhiều để thỏa mãn sở thích xem phim.
Có hại cho thị giác!
“Em cũng không biết liệu coi phim bằng kính 3D này có nguy hại như thế nào, nhưng nói thật cũng hơi nhức mắt và người khó chịu lắm, khi xem xong phim, tháo kính ra là hoa cả mắt, choáng người”, bạn Quốc Việt, học sinh Trường THPT Nguyễn Khuyến (Q.10) thừa nhận. Việt còn chỉ trên trán mình xuất hiện những mụn nước nhỏ mà theo Việt những mụn này đã mọc ngay sau khi đeo kính 3D (mua giá 30 ngàn trên thị trường) lên trán một ngày. Còn Trung Hiếu, sinh viên Trường ĐH KHTN TP.HCM thì kể: “Dạo trước em từng coi phim 3D Avatar ở rạp chiếu, sử dụng kính 3D được phát sẵn thì thấy bình thường. Nhưng khi về nhà, dùng kính 3D của bạn mua trên thị trường và coi lại cũng chính phim ấy thì thấy có nhiều khác biệt”. Theo Hiếu kể đó là hình ảnh không sắc nét, không có hiệu ứng, nhiều đoạn trở nên mờ, nhòe, xem khoảng 10 phút lại phải tháo kính ra một lần để dụi mắt vì nhức mỏi.
Tham khảo ý kiến từ nhiều bác sĩ chuyên khoa, thì việc xem phim 3D nhiều cũng như sử dụng những loại kính 3D giả sẽ rất nguy hại, khi sử dụng trong thời gian dài sẽ làm tăng nguy cơ mắt bị các tật về khúc xạ, bị lệch lé. Ngoài ra, những biểu hiện thường thấy sẽ là nhức đầu, chóng mặt, mỏi mắt…
Nguyễn Thanh Nam

Trên thế giới đã có những trường hợp người xem phim bằng kính 3D “dỏm” mắc phải một số bệnh về mắt: Một bé gái người Italia đã có triệu chứng mắt bị sưng đỏ; một phụ nữ người Trung Quốc bị đau đầu, giảm thị lực một cách trầm trọng, bị tăng nhãn áp cấp tính, và hàng loạt khán giả khác bị buồn nôn…

 

Bình luận (0)