Tòa soạnThư đi – tin lại

Ước mơ đến trường còn dang dở

Tạp Chí Giáo Dục

Thái Thị Ngọc Hân

Mới tròn 24 tuổi, nhưng Thái Thị Ngọc Hân đã có rất nhiều kinh nghiệm sống sau không ít năm vật lộn với muôn vàn khó khăn để có tiền nuôi người cha đau ốm nằm nhà cùng hai đứa em đang tuổi ăn tuổi học cũng như thực hiện ước mơ của mình.
Cô học trò nghèo
Hiện, Ngọc Hân đang làm bảo mẫu tại Trường Mầm non làng S.O.S (Q.Gò Vấp, TP.HCM). Là con cả trong một gia đình nghèo ở tỉnh Bến Tre, khi Hân nhận thức được những điều xung quanh thì mẹ cô không may mắc phải căn bệnh trầm cảm nên mau chóng theo ông bà về với tổ tiên. Từ đây, cuộc sống của ba chị em ngập chìm trong gian khổ bởi cha Hân sức khỏe yếu, thường xuyên đau ốm nên dù có theo bạn bè đi hái thuốc Nam đem về bán, thu nhập cũng chẳng được bao nhiêu. Chính vì thế, Hân trở thành trụ cột gia đình. Hàng ngày, Hân phải thức dậy từ tờ mờ sáng. Dọn dẹp nhà cửa, nấu ăn, rồi cho hai em ăn xong, cô mới đạp chiếc xe cà tàng tróc hết màu sơn, vượt gần 10km đến trường. Sau giờ học, Hân còn đi bắt cua, bắt ốc ngoài đồng kiếm tiền mua gạo nuôi bốn “miệng ăn” trong nhà. Khó khăn chất chồng là thế, nhưng Hân chưa một lần lơ là việc học.
Năm 2005, Hân tốt nghiệp THPT, dù rất muốn bước vào ngưỡng cửa đại học nhưng do hoàn cảnh gia đình nên cô đành “gác” lại ước mơ của mình. Hân xin cha được lên thành phố đi làm kiếm tiền nuôi bản thân và lo cho hai em ăn học. Thời gian đầu, Hân đi làm tại nhà hàng chung với một nhóm sinh viên, sau đó xin qua Trường Mầm non làng S.O.S làm bảo mẫu.
Gian khó bủa vây
Không chỉ làm bảo mẫu ở trường, Hân còn tranh thủ thời gian rảnh vào những buổi cuối tuần đi làm phục vụ ở các nhà hàng để kiếm thêm thu nhập. Làm quần quật cả ngày, mệt nhọc là thế, nhưng đến trường luôn là niềm mơ ước lớn nhất của cô gái trẻ giàu nghị lực. Trước lúc đi ngủ, Hân đều sắp xếp thời gian ôn tập kiến thức, những mong ngày nào đó có thể thi đậu đại học. Năm 2007, Hân thi đậu vào Trường CĐ Sư phạm trung ương III – hệ tại chức, thế nhưng cô đành nuốt nước mắt vào trong nhìn cơ hội vụt bay để nhường phần cho hai em đến lớp. Không buồn cho hoàn cảnh éo le của mình, cô tiếp tục “căng” mình đi làm kiếm tiền giúp đỡ cha và hai em. Tiếp đó, Hân thi đậu vào Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn – ngành văn thư lưu trữ (hệ tại chức) nhưng một lần nữa cô đành “lỗi hẹn” với ước mơ vào giảng đường của mình. Và vừa rồi, Hân đã thi đậu vào Trường ĐH Kinh tế TP.HCM – ngành ngoại thương (hệ tại chức), ngành học mà cô đam mê từ khi còn học phổ thông. Cuộc sống cứ thế trôi đi, ngày đi làm, tối đến trường, rảnh hôm nào cô liền nhận đi làm thêm ở các nhà hàng và còn nhận hàng về làm bông vải tại phòng trọ. Cuộc sống tưởng chừng đã mở ra một tương lai tốt đẹp với người con gái chịu thương chịu khó nhưng bao nhiêu nỗi khó khăn ấy chưa chịu rời khỏi Hân. Vào đầu tháng 8 vừa qua, trong khi lên thăm con gái, ông Thái Vũ Thành – cha của Hân bị tai nạn gãy xương bánh chè hiện đang được điều trị tại Bệnh viện Cù Lao Minh (Mỏ Cày, Bến Tre). Người em trai của Hân hiện đang học năm cuối Trường CĐ Kinh tế Kỹ thuật Cần Thơ đã phải nghỉ học để chăm sóc cha. Dù thương cha lắm nhưng Hân không còn cách nào khác ngoài việc phải tiếp tục “trụ” lại ở thành phố “cày” để có thêm tiền gửi về chữa bệnh cho cha. Đồng lương khiêm tốn của cô bảo mẫu Ngọc Hân khó khăn lắm mới đủ trang trải tiền điện nước, nhà trọ và tiền học phí của hai em, bây giờ lại phải lo thêm tiền thuốc điều trị cho cha. Với đà này, không biết hành trình đến giảng đường của Hân có trọn vẹn hay không?
Bài, ảnh: Nguyên Hải

Cô Phạm Thị Bích Đào – Hiệu phó Trường Mầm non làng S.O.S chia sẻ: “Hiểu được hoàn cảnh của cô Hân, tập thể giáo viên nhà trường luôn an ủi, động viên và tìm cách giúp đỡ để cô có đủ nghị lực vượt qua khó khăn trong cuộc sống…

 

Bình luận (0)