Tòa soạnThư đi – tin lại

Xa lộ mù mịt khói bụi

Tạp Chí Giáo Dục

Chân cầu Rạch Chiếc (xa lộ Hà Nội) lúc nào cũng dày đặc bụi

Gần một tháng nay, người dân lưu thông trên xa lộ Hà Nội hoặc các tuyến đường ở Q.9 như Đỗ Xuân Hợp, Tây Hòa… phải chịu cảnh bụi bay mù mịt. Nguyên nhân chính dẫn đến hiện trạng này là do những chiếc xe tải “tha đất” đến “thả” vương vãi trên đường.
Bụi “tấn công” người đi đường
Đến nay, xa lộ Hà Nội đã được mở rộng với 4 làn xe rất đẹp. Việc “làm mới” công trình này góp phần giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông ở cửa ngõ thành phố. Thế nhưng, thời gian gần đây, sáng cũng như chiều, bụi liên tục bay mù mịt trên xa lộ Hà Nội (đoạn từ Nhà máy Xi măng Hà Tiên đến cầu Rạch Chiếc) khiến người đi đường cảm thấy khó chịu đến “ngộp thở”. Mỗi khi có xe lớn đi qua, những lớp bụi từ mặt đường cứ thế bay thốc lên, gây khó khăn cho người tham gia giao thông. Đa phần người đi xe máy đều bị bụi che khuất tầm nhìn. Đoạn xa lộ Hà Nội (hướng từ cầu Rạch Chiếc về Thủ Đức) tình hình cũng không mấy khả quan mặc dù sáng nào cũng có mấy công nhân Sở Vệ sinh môi trường đến quét đường. Anh Hoàng Văn Hà (nhà ở Q.9) thường xuyên đi qua đoạn đường trên bức xúc: “Gần một tháng nay, mỗi lần chạy xe đến đoạn đường này, tôi phải đi thật chậm bởi bụi quá dày, che khuất tầm mắt nên không thấy gì. Trời nắng thì bụi, còn trời mưa mặt đường trơn trượt rất dễ té nếu phanh gấp”.
Trên đường Đỗ Xuân Hợp (Q.9), đoạn từ Trường THCS Phước Long đến chợ Phước Bình, tình trạng bụi bẩn, ô nhiễm cũng đáng báo động. Con đường này nằm trong khu dân cư nhưng thường xuyên có xe tải ra vào, cộng với lề đường đầy cát nên mỗi khi xe lớn đi ngang qua, lập tức bụi bay mịt mù. Điều đáng lo là trên con đường này có hai trường học: Trường TH Phước Long và Trường THCS Phước Long. Việc bụi bẩn tấn công không những gây khó khăn cho người đi đường, những hộ dân sống tại đây mà còn ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng dạy và học của cả thầy lẫn trò ở hai trường trên. Những lúc trời mưa, xe tải đi ngang là nước từ những ổ gà, ổ voi bắn tung tóe lên người đi đường. Không ít lần, những va chạm nhỏ giữa tài xế xe tải và người đi đường đã dẫn đến ẩu đả. Đó cũng là tình trạng đang diễn ra mỗi ngày tại nhiều con đường khác thuộc Q.9 như Tăng Nhơn Phú, đường Tây Hòa…
Thủ phạm là xe tải
Người dân ở khu vực này cho biết, “thủ phạm” chính gây ra tình trạng bụi bẩn dày đặc trên là những chiếc xe tải, xe container thường xuyên ra vào các công ty nằm sát hai bên xa lộ (cách cầu Rạch Chiếc gần 200m). Trước mặt những công ty này là bãi đất, trời nắng thì bụi, mưa thì sình nằm ngổn ngang như bãi chiến trường. Khi xe tải, xe container đi vào khu vực đó, đất bám vào bánh theo xe rớt ra vương vãi trên mặt đường. Do đường trên không có lề bộ hành nên đất cát cứ thế bay cuộn lên theo từng đợt gió, tạo thành những cơn “bão bụi” trắng xóa. Các công nhân vệ sinh đa phần chỉ quét bụi trên đoạn đường từ phía cầu Rạch Chiếc về hướng ngã ba Cát Lái nên ở đoạn dưới, tình trạng bụi bẩn gây trở ngại cho người tham gia lưu thông vẫn lặp đi lặp lại triền miên.
Không chỉ tạo ra khói bụi gây ảnh hưởng đến người dân hai bên đường mà những chiếc xe tải chở đất, xe container chạy về hướng khu dân cư Nam Long rồi về Q.2, và ngược lại còn “băm nát” đoạn đường với “thành quả” là các ổ gà, ổ voi vô cùng nham nhở.
Bài, ảnh: Nguyên Hải

Điều đáng quan tâm là tình trạng trên đã xảy ra gần một tháng nay nhưng vẫn chưa thấy lực lượng cảnh sát giao thông tuần tra tại những khu vực nêu trên đến “nhắc nhở” các bác tài. Mong các cơ quan chức năng “vào cuộc” để tình trạng bụi bẩn không còn “quấy rầy” người đi đường.

 

Bình luận (0)